GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Kết thúc Năm Thánh: Sắc đỏ hồng ân

Kết thúc Năm Thánh: Sắc đỏ hồng ân
Sắc đỏ là gam màu chính xuất hiện trên Lễ đài của ngày tạ ơn bế mạc Năm Thánh Lòng Thương xót của Giáo phận Bùi Chu hôm nay, 13/11/2016. Màu đỏ của áo lễ, màu đỏ của bức rèm phía sau Tượng Chịu Nạn, màu đỏ của tấm thảm Lễ đài...tất cả tạo nên một không gian tràn ngập màu đỏ. Nhưng tại sao màu đỏ lại xuất hiện nhiều vậy ? Phải chăng màu đỏ là tượng trưng cho màu của máu huyết ? Có lẽ đúng là như vậy vì hôm nay tuy là ngày bế mạc Năm Thánh nhưng cũng là ngày lễ mừng các Thánh Tử Đạo đất Việt. Các ngài là ông cha, tiền nhân của chúng ta đã lấy chính máu mình làm minh chứng cho tình yêu và sự trung thành với Đức Giêsu Kitô.
Sắc đỏ là gam màu chính xuất hiện trên Lễ đài của ngày Tạ ơn Bế mạc Năm Thánh Lòng Thương xót của Giáo phận Bùi Chu hôm nay, 13/11/2016. Màu đỏ của áo lễ, màu đỏ của bức rèm phía sau Tượng Chịu Nạn, màu đỏ của tấm thảm Lễ đài...tất cả tạo nên một không gian tràn ngập màu đỏ. Nhưng tại sao màu đỏ lại xuất hiện nhiều vậy ? Phải chăng màu đỏ là tượng trưng cho màu của máu huyết ? Có lẽ đúng là như vậy vì hôm nay tuy là ngày Bế mạc Năm Thánh nhưng cũng là ngày lễ mừng các Thánh Tử Đạo đất Việt. Các ngài là ông cha, tiền nhân của chúng ta đã lấy chính máu mình làm minh chứng cho tình yêu và sự trung thành với Đức Giêsu Kitô.

Đỏ là màu của máu và lửa, màu của nhiệt huyết, xả thân và tình yêu. Màu đỏ còn biểu tượng cho quyền lực, sức mạnh và sự quyết tâm hy sinh. Có lẽ với những ý nghĩa đó, màu đỏ là màu của Lễ các Thánh Tử Đạo, màu của khổ đau, chết chóc theo nghĩa thế gian nhưng lại là màu của chiến thắng, vinh quang theo nghĩa Thiên Quốc. Thánh Phaolô đã nói trong thư gửi tín hữu Rôma rằng: “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Như có lời chép: Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh. Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta”(Rm 8,35-37). Cái chết và cuộc sống của các Thánh Tử Đạo chính là minh chứng hùng hồn nhất cho lời tuyên xưng Đức Tin của Vị Tông đồ Dân ngoại.

Hồng ân đã đến với Giáo hội Việt Nam nói chung và Giáo phận Bùi Chu nói riêng nhờ máu các Thánh Tử Đạo cha ông đã đổ ra. Thật đúng như lời Văn sĩ Tertuliano đã nói "máu các Thánh Tử Đạo là hạt giống trổ sinh các tín hữu". Đất mẹ Bùi Chu nhờ những người con ưu tú của mình đã ươm mầm mà nảy sinh biết bao Kitô hữu, số người theo Chúa đã không ngừng tăng lên theo thời gian. Dường như trong lịch sử, Hội Thánh sẽ càng mạnh mẽ và kiên vững hơn nhờ những cuộc bách hại, tàn sát Đạo Chúa.

Ân sủng giờ đây các ngài nhận được chính là phần thưởng Nước Trời. Các ngài đã hy sinh cuộc sống tạm bợ trần thế này để đánh đổi lấy cuộc sống muôn đời trên Thiên Đàng. Các Thánh Tử Đạo bị người đời coi là điên dại, ngờ nghệch nhưng sự xem ra là điên rồ đó của con người lại là sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Vì các thánh Tử Đạo luôn cháy trong mình nhiệt huyết của tình yêu và vững tin rằng “cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta”(Rm 8,38-39).

Sắc đỏ hồng ân là chính cái giá các Thánh Tử Đạo tiền bối của chúng ta đã đổ ra để minh chứng cho tình yêu, cho sự son sắt một lòng với Thiên Chúa – Đấng là Nguồn Sống Viên Mãn. Như thế, các ngài đã đổi sự sống trần thế là sự sống dần tiến đến cái chết để lấy cái chết trong Đức Tin, là cái chết vươn mình tới sự sống không bao giờ hư mất. Đúng như lời bài hát Đẹp Thay đã diễn tả “Ôi đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi. Ôi đẹp thay những bước chân rảo khắp nẻo đường. Ai gieo trong lệ sầu sẽ gặt trong vui sướng. Ai gieo trong nước mắt sẽ về trong tiếng cười. Ôi đẹp thay những bước chân tiến vào giữa lòng thế giới, loan tình thương tình thương Chúa Trời, loan niềm vui, niềm vui cứu đời, cho mọi người và mọi nơi.” Xin các Thánh Tử Đạo tiền nhân luôn cầu thay nguyện giúp cho con cháu các ngài, đang còn lữ hành trên trần gian, biết noi theo mẫu gương của các ngài sẵn sàng làm chứng cho Tin Mừng trong mọi hoàn cảnh, dù có phải hy sinh bất kỳ điều gì, thậm chí cả mạng sống chóng qua này để đạt được hạnh phúc vĩnh cửu trên Nước Trời.

Tác giả: Đình Phú

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây