GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Gx. Đền thánh Kiên Lao – Ngàn hoa dâng Mẹ

Gx. Đền thánh Kiên Lao – Ngàn hoa dâng Mẹ
Ngày khai mạc tháng hoa cũng là ngày lễ kính thánh Giuse công nhân 01/05 – Bổn mạng những người lao động. Một ngày, Giáo hội tôn vinh hai con người thánh, đây quả là cơ hội tuyệt vời nhất để cùng các ngài dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn, vì biết bao ân huệ Ngài đã thương ban cho Giáo xứ, cho gia đình và cho từng người.
Tháng Năm đã về với người Kitô hữu - tháng dành riêng để tôn vinh Đức Trinh Nữ Maria. Đoàn con Kiên Lao đã bắt đầu tháng Năm với việc dâng lên Mẹ những đóa hoa lòng của mỗi người. Ngày khai mạc tháng hoa cũng là ngày lễ kính thánh Giuse công nhân 01/05 – Bổn mạng những người lao động. Một ngày, Giáo hội tôn vinh hai con người thánh, đây quả là cơ hội tuyệt vời nhất để cùng các ngài dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn, vì biết bao ân huệ Ngài đã thương ban cho Giáo xứ, cho gia đình và cho từng người.
 

Tiếng chuông chiều ngày Chúa Nhật của Đền thánh Kiên Lao ngân vang như là lời hối thúc, gọi mời. Từng dòng người đã tiến về ngôi thánh đường tráng lệ trong niềm vui hân hoan. Đây thực sự là một ngày hội lớn, ngày của cờ hoa rực rỡ, của những ánh nến lung linh, của trầm hương nghi ngút và hơn hết là ngày hội của những người con thiết tha yêu mến Mẹ, đang mau mắn trở về đây, để dâng lên Mẹ những đóa hoa cuộc đời mỗi người.

Ngay từ 17h30,14 hội hoa của các Giáo họ, các đoàn hội cầu nguyện trong toàn Giáo xứ, cùng với hội kèn, hội trống và hàng chục ngàn tín hữu đã tề tựu đông đủ trước thánh đài Lòng thương xót Chúa, chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc cung nghinh trọng thể Đức Mẹ và thánh cả Giuse, quanh khuôn viên Đền thánh. Đúng 18h00, đoàn rước chính thức được bắt đầu. Đó là cách thức biểu lộ tinh thần hiệp thông, liên đới trong đại gia đình Thiên Chúa. Mỗi đoàn hội, mỗi màu áo đan dệt và hòa quyện với nhau trong một đức tin, một niềm yêu mến Mẹ Maria và thánh cả Giuse. Tất cả như hòa vào làm một bản nhạc tôn vinh Thiên Chúa, thể hiện lòng đạo đức sâu xa và niềm vui của đoàn con Giáo xứ Đền thánh.

 

Trong khi đi rước, mọi thành phần dân Chúa đều hiệp nhau trong tiếng ca, lời kinh, dâng Mẹ lời kinh Kính mừng là lời kinh tuyệt hảo, nói lên tâm tình biết ơn, lòng tràn ngập niềm vui của những người con khi được về bên Mẹ. Hàng chục ngàn tín hữu Giáo xứ Đền thánh đã quây quần quanh thánh đài, để rồi ngay sau đó, cha xứ Giuse Vũ Thế Nghinh khai mạc tháng hoa cho Cộng đoàn.

Ngay sau lời khai mạc của cha chánh xứ Giuse, các hội hoa trong Giáo xứ cùng đồng tiến hoa dâng Mẹ để thay mặt Cộng đoàn dâng lên Mẹ những đóa hoa lòng tuy đơn sơ, nhưng với cả tấm lòng.

 

Sắc hoa trắng là màu của sự thanh khiết, vẹn toàn, biểu trưng cho tâm hồn đơn sơ, khiêm hạ của Mẹ Maria. Sắc hoa xanh biểu trưng cho sự tin tưởng, phó thác và niềm hy vọng của Mẹ vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa. Sắc hoa tím nói lên tấm lòng thủy chung của Mẹ trong việc thi hành thánh ý Thiên Chúa cách vẹn tròn. Sắc hoa đỏ nói lên những thử thách, hy sinh mà Mẹ đã âm thầm gánh lấy, để đồng công với đau khổ của Con Mẹ trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Sắc vàng là màu của niềm vui hân hoan tạ ơn, vì biết bao ân sủng Thiên Chúa đã tặng ban cho Mẹ. Như vậy, dâng Mẹ năm sắc hoa, đoàn con Kiên Lao cũng xin hiệp với Mẹ, để dâng lên Thiên Chúa giáo xứ, dâng gia đình, dâng từng người, dâng buồn vui cuộc sống, dâng bao hy sinh, lao nhọc trong công việc làm ăn, dâng thành công và thất bại, dâng quá khứ, hiện tại và cả tương lai… cho Mẹ.
 

Kết thúc buổi dâng hoa, cộng đoàn cùng sốt sắng chuẩn bị tâm hồn để bước vào phần cao điểm nhất trong ngày khai mạc tháng hoa hôm nay là Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Maria và thánh cả Giuse.

Buổi đồng tiến hoa dâng Mẹ của đoàn con Kiên Lao chiều nay đã khép lại, những bông kia cũng có ngày tàn úa theo giọt nắng, giọt mưa, nhưng những cánh hoa lòng sẽ vẫn mãi còn tỏa hương thơm ngát. Đó chính là những đóa hoa bất tử, đóa hoa của tình yêu, của hy sinh và tha thứ cho nhau trong đời sống gia đình, trong đời dấn thân, phục vụ... Đoàn con Kiên Lao tin tưởng rằng: dù cho đóa hoa dâng Mẹ chiều nay không được hoàn mỹ, nhưng xin Mẹ vui nhận tấm lòng của đoàn con và thay chúng con dâng về Thiên Chúa. Xin Mẹ gìn giữ hoa lòng chúng con luôn trinh trong, để cuộc đời chúng con kết nên bài ca, ca ngợi Lòng thương xót của Thiên Chúa.

 


Tác giả: Toản Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây