GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


"Gia đình" thánh Chiểu: Niềm vui hạnh ngộ

"Gia đình" thánh Chiểu: Niềm vui hạnh ngộ
Được sinh ra và lớn lên mang trong mình dòng máu của các đấng anh hùng Tử đạo Việt Nam chắc hẳn mỗi người không khỏi hãnh diện về một truyền thống Đức Tin đã được ăn sâu trong mỗi cá nhân, gia đình, giáo họ, giáo xứ. Niềm vui đó càng được nhân lên khi đấng Thánh bản hương được biết đến và có nhiều người tôn nhận.
Được sinh ra và lớn lên mang trong mình dòng máu của các đấng anh hùng Tử đạo Việt Nam chắc hẳn mỗi người không khỏi hãnh diện về một truyền thống Đức Tin đã được ăn sâu trong mỗi cá nhân, gia đình, giáo họ, giáo xứ. Niềm vui đó càng được nhân lên khi đấng Thánh bản hương được biết đến và có nhiều người tôn nhận.

Đối với giáo họ Trung Lễ, giáo xứ Liên Thủy nhỏ bé thân yêu đã được đón nhiều đoàn con cái tôn nhận Ngài làm bổn mạng về thăm quê hương nơi sinh thành, dưỡng dục và chắp nối ước mơ đời tu trì của thánh tử đạo Phanxicô Đỗ Văn Chiểu.

Cứ mỗi dịp tháng 6, mọi người con Trung Lễ dù ở bất cứ nơi đâu đều hướng về đất tổ, hướng về dịp kỷ niệm ngày Thánh nhân minh chứng Đức Tin, hy sinh màu đào làm chứng cho Đức Kitô. Và hôm nay, ngày 02/6/2016 niềm vui như vỡ òa, những ánh mắt vui tươi, những nụ cười rạng rỡ được trao gửi khi cộng đoàn giáo họ được đón đoàn liên tu sĩ gia đình thánh Chiểu thuộc giáo xứ Đồng Chương - giáo phận Bắc Ninh về thăm quê hương Thầy Thánh.
 

"Xin cho chúng con, những người con của Thánh Chiểu được nhận giáo họ Trung Lễ làm quê hương thứ hai của mình, để rồi những lần sau chúng con về thăm quê, quý cộng đoàn không phải đón khách mà đón những người anh em, chị em trong gia đình linh tộc của Thánh Chiểu", lời chia sẻ bộc bạch tâm tình của cha chủ tế Giuse Trần Quang Khiêm - chánh xứ Phượng Giáo, giáo phận Bắc Ninh. Niềm vui hôm nay còn được nhân lên khi có tân linh mục Giuse Ngô Văn Quảng thuộc gia đình Thánh Chiểu mới được thụ phong linh mục ngày 28/5/2016 cùng về dâng lễ tạ ơn.

Được biết gia đình liên tu sĩ thuộc giáo xứ Đồng Chương, giáo phận Bắc Ninh có 76 anh chị em đã tôn nhận thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu làm bổn mạng. Sau rất nhiều lần ước mong trở về quê hương Thầy Thánh để dâng thánh lễ tạ ơn nhưng bất thành và hôm nay ước mong đó đã thành hiện thực.

Đúng 09 giờ, đoàn lễ nghi từ nhà mục vụ giáo họ tiến ra thánh đường dâng thánh lễ tạ ơn. Tham dự đoàn rước gồm: ban kèn, ban trống, đoàn đồng tế và đông đảo anh chị em giáo dân. Trước tượng đài Thánh Phanxicô Chiểu, mọi người đã lắng đọng tâm hồn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Thầy Thánh vì muôn phúc lộc ân ban; cách riêng đối đoàn liên tu sĩ giáo xứ Đồng Chương lần đầu tiên được đứng trên mảnh đất quê hương Thánh bổn mạng, mỗi người đều dâng lên Thầy Thánh lời cầu khẩn tha thiết, xin nâng đỡ đời sống tu trì của mình.

 







Thánh lễ đồng tế do cha Giuse Trần Quang Khiêm chủ tế, với sự hiện diện của cha cố Giuse Phan Trung Triệu, phó xứ Liên Thủy, quý cha, quý tu sĩ nam nữ trong gia đình Thánh Chiểu, quý thầy phó tế và đông đảo anh chị em giáo dân.
 

Chia sẻ Lời Chúa trong thánh lễ, cha giáo Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Toàn đã giúp cho cộng đoàn hiểu rõ hơn về tấm gương hy sinh anh dũng của Thánh Chiểu, đặc biệt ngài mời gọi mỗi người hãy biết bắt chước thánh nhân về nhân đức khôn ngoan, khôn ngoan để lựa chọn Thiên Chúa: Khôn ngoan chỉ có bởi Thiên Chúa mà ra, sự khôn ngoan của Thiên Chúa khác xa sự khôn ngoan của người đời. Chúng ta được nên công chính bởi tin và đức tin phải trải qua thử thách mới được khẳng định. Mỗi người hãy biết noi gương Thánh nhân để bước theo Chúa, như xưa thánh Chiểu đã lấy chính máu đào của mình để minh chứng Đức Tin; can đảm quên đi chính mình để sống vì người khác, hy sinh bằng những công việc hằng ngày và đem Tin Mừng đến cho mọi người.
 

 
Kết thúc thánh lễ, cha chủ tịch gia đình Thánh Chiểu - giáo xứ Đồng Chương đã nói lên tâm tình của đoàn con khi được về thăm quê hương đất mẹ Trung Lễ, đồng thời cũng cảm ơn cha xứ, cha phó xứ, thầy phó tế, quý chức và cộng đoàn giáo họ đã giúp đỡ để buổi lễ tạ ơn được diễn ra tốt đẹp và sốt sắng.
 



Mọi người chung chia niềm vui trong bữa cơm thân mật. Mối dây liên kết tình huynh đệ sẽ còn được kết chặt mãi qua lời chuyển cầu của Thánh Nhân, để rồi dù ở bất cư nơi đâu, làm công việc gì, người con Trung Lễ không khỏi hãnh diện được làm con cháu của các thánh tử đạo Việt Nam.

Tác giả: Thế Thông - Ảnh: Phạm Khánh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây