GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Đức Cha Tôma thánh hiến nhà thờ Nam Đường

Đức Cha Tôma thánh hiến nhà thờ Nam Đường
Hôm nay, ngày 25/11/2016, Giáo xứ Nam Đường đã thực hiện được lời mời gọi này của Thánh Vịnh nơi tân thánh điện của mình, khi cắt băng khánh thành và làm phép thánh hiến ngôi nhà thờ mới sau 6 năm tái thiết.
Thánh Vịnh 99 mời gọi mỗi người chúng ta:
 
“Hãy vào cửa thánh điện cất tiếng tạ ơn,
tới khuôn viên đền vàng dâng lời ca ngợi,
tạ ơn Chúa và chúc tụng danh Người.”

 
Hôm nay, ngày 25/11/2016, Giáo xứ Nam Đường đã thực hiện được lời mời gọi này của Thánh Vịnh nơi tân thánh điện của mình, khi cắt băng khánh thành và làm phép thánh hiến ngôi nhà thờ mới sau 6 năm tái thiết.
 

Đức Cha Tôma, Giám mục Giáo phận chủ sự nghi thức cắt băng và Thánh lễ tạ ơn, cùng đồng tế với ngài có khá đông các cha trong và ngoài hạt, tham dự còn có quý thầy, quý dì cùng đông đảo cộng đoàn giáo dân. Tất cả như cùng đáp lại lời mời gọi của Vị Chủ chăn Giáo phận tạ ơn Chúa vì Ngài đã gìn giữ, quan phòng và ban muôn ơn lành cho Giáo xứ trong nhiều năm qua, đặc biệt là trong 6 năm vừa rồi khi thánh đường được tái thiết lại.
 

Trước đó là cuộc rước Đoàn Lễ nghi được diễn ra khá long trọng và sốt sắng từ nhà mục vụ tiến vào ngôi nhà thờ mới. Cha xứ Đaminh Trần Đình Vận đã giới thiệu sơ qua về nơi sắp sửa được thánh hiến: tước hiệu Quan thầy là Đức Mẹ Mân Côi được xây dựng lần đầu tiên năm 1881, tái thiết lần 1 năm 1957. Sau một thời gian sử dụng, nhà thờ đã xuống cấp không còn đáp ứng được nhu cầu thờ phượng, ngày 01/08/2010, cha xứ và cộng đoàn Giáo xứ đã khởi công tái thiết thánh đường lần 2, với chiều dài 45 mét, rộng 16 mét và cao 16 mét; được bố trí theo hình thánh giá: 2 cánh rộng 4,5 mét, dài 8 mét với kiến trúc bằng gỗ và bàn thờ, tòa thờ sơn son thiếp vàng.
 



Trong bài giảng, Đức cha Tôma một lần nữa khẳng định qua nghi thức làm phép thánh hiến, ngôi nhà thờ vật chất này đã được thánh hiến dành riêng cho Thiên Chúa để gặp gỡ, tôn vinh và cảm tạ Ngài, cũng như gặp gỡ nhau để xây dựng, nối kết mọi người trong tình huynh đệ, yêu thương. Đấng Bản quyền Giáo phận làm rõ hơn khi nói nhà thờ và bàn thờ luôn liên kết với nhau chặt chẽ, không có nhà thờ nào lại không có bàn thờ, bàn thờ dâng hiến tế lên Thiên Chúa, nhà thờ là nơi cất giữ hiến tế là chính Thánh Thể Chúa. Qua đó, ngài quảng diễn Chúa Giêsu chính là Nhà thờ và Bàn thờ đích thật từ đó nhà thờ chính là điểm hẹn để ta gặp Chúa và gặp nhau trong tình bác ái, yêu thương. Vì thế, Vị Cha chung của Giáo phận khuyên các con cái mình ý thức được vai trò quan trọng của Đấng Kitô hiện diện nơi chúng ta khi người vừa là Hy tế vừa là Thánh đường, và phải sống hòa thuận, yêu thương, hy sinh cho nhau khi ta dâng của Lễ nơi chính nhà thờ mới này. Đức cha còn nhắc nhở cộng đoàn hiện diện hãy trở nên những sứ giả loan báo Tin Mừng bằng chính cuộc sống bác ái, hiệp nhất, yêu thương và quan tâm đến người nghèo của mình, đồng thời qua việc giữ gìn ngôi nhà thờ vật chất này luôn khang trang, đẹp đẽ thì cũng biết giữ gìn đền thờ của Chúa Thánh Thần là mỗi người được trang hoàng bằng những việc tốt lành và đạo đức của mình với người khác.
 



Cuối Thánh lễ, một vị đại diện cho Giáo xứ có đôi lời cảm ơn Đức cha, cha xứ, quý cha và cộng đoàn, đồng thời có bó hoa tươi thắm thể hiện một phần niềm tri ân đó dâng lên Đấng Bản quyền của Giáo phận.
 

Tưởng cũng nên nhắc lại, nhà thờ Nam Đường toạ lạc tại xóm 25, xã Hải Đường, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Phía Bắc giáp giới với xứ Quần Phương và xứ Hai Giáp, phía Nam giáp với xứ Trùng Phương, phía Đông giáp với xứ Giáp Nam, phía Tây giáp với xứ Tùng Nhì. Giáo dân sống tập trung chủ yếu ở các xóm 22, 23, 24, 25 thuộc đầu xã Hải Đường và xóm 7 xã Hải Long. Giáo xứ Nam Đường ban đầu là giáo họ Nam Đường Thượng, thuộc Giáo xứ Phạm Pháo, được thành lập khoảng năm 1838 – 1845, quan thầy là Đức Mẹ Mân Côi với sắc phong năm 1881. Số giáo dân ban đầu khoảng 40 người. Năm 1939, Giáo họ Nam Đường Thượng tách khỏi xứ Phạm Pháo và sát nhập vào Giáo xứ Hai Giáp. Năm 1997, Giáo họ này được nâng lên hàng Giáo xứ với danh hiệu là Giáo xứ Nam Đường, số giáo dân hiện nay là 1.955 người.
 

Tác giả: Đình Phú - Ảnh: Quang Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây