GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tấm áo cuộc đời

Người Tu sĩ mang tấm áo Dòng là mang trên mình những đức tính của Thầy Chí Thánh, cúi mình xuống để phục vụ
Tấm áo cuộc đời
Khi tham dự lễ khấn dòng, một trong những dấu ấn để lại nơi nhiều người là nghi thức trao Tu phục: “con hay cởi bỏ con người cũ – mặc lấy con người mới trong Đức Kitô”. Để có được tấm áo dòng, các khấn sinh cần nhiều thời gian tìm hiểu, tu luyện. Nhiều người mong ước cả chục năm, có người khao khát gần cả cuộc đời mới mặc được chiếc áo linh thánh này.
 

Ngày lễ khấn của các Đan sĩ Đan viện Xitô Châu Sơn Nho Quan diễn ra trong ngày đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, 15/08/2019. Ngày lễ có rất đông đảo quý thân nhân, bạn hữu xa gần. Nghi thức tuyên khấn diễn ra trang trọng, sốt sắng, không giống với bầu khí khấn dòng của các anh em được khấn cách đây hơn 10 năm về trước. Nghi thức khấn dòng của các Đan sĩ diễn ra hoàn toàn trong âm thầm. Tôi nhớ có lần được mời đi tham dự lễ khấn một cách kín đáo, nhưng phải quay về vì ngoại cảnh tác động làm cho các Đan sĩ phải chuyển ngày khấn. Có nhiều Đan sĩ khấn mà gia đình, những người thân không được biết.
 

Chiếc áo dòng không làm nên thầy tu, nhưng là dấu chỉ bậc tu hành cần “y phục xứng kỳ đức”. Khi mặc áo dòng, người tu sĩ thường trân quý hôn áo, tự nhắc nhở mình tu chỉnh mặc lấy thái độ sống mới, con người mới trong Đức Kitô. Một số Dòng tu mang tu phục cả ngày khi làm việc, hoạt động nơi công cộng là dấu chỉ đẹp, nhắc nhở người tu hành ra đi với bước chân của Chúa, đến với nơi, với người cần đến, chứ không phải nơi mình muốn đến.
 

Bài hát Tâm Sự Chiếc Áo Dòng của Linh mục Duy Thiên diễn tả rất sâu sắc về chiếc Áo Dòng. Chiếc áo ấy không phải là chiếc áo thời trang, giá trị vật chất không bao nhiêu, là chiếc áo bình dị, nhưng đã trở nên sang trọng, thiêng thánh, hóa hồn trở thành bạn thân: “Còn Tôi theo Anh từng bước Anh khoát trên bờ vai lê gót chân miệt mài dìu Anh đi vào đời. Anh hỡi Anh ơi, mình vui lên đi anh, mình hăng say nghe Anh. Dù màu đen màu tan tóc Anh chết cho tình yêu, Anh chết cho cuộc đời. Tình Anh ôi tuyệt vời!”
 

Các Tu phục phần nhiều là màu sám, màu đen - màu tang tóc, màu của quên mình, tự hủy (Kenosis) để Tình yêu Đức Kitô tỏ hiện. Mang trên mình chiếc áo dòng, người Tu sĩ ý thức mang trên mình sứ mệnh sống đời tận hiến theo đặc sủng của đấng sáng lập là phụng sự Chúa, nên thánh, cứu vớt các linh hồn qua linh đạo hội dòng.

Mặc áo mới là mặc lấy con người của Đức Giêsu, khiêm nhường và hiền lành như chính Chúa Giêsu, Con Người “tự hủy - khiêm nhường - hiền lành”. Vị mục tử nhân lành luôn mời gọi chúng ta học với Ngài: “hãy học cùng Ta, vì ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11,29). Người Tu sĩ mang tấm áo Dòng là mang trên mình những đức tính của Thầy Chí Thánh, cúi mình xuống để phục vụ.

 

Bài giảng của Cha Đaminh Savio Bề trên Đan viện, diễn giải Lời Chúa qua các chiều kích: niềm vui Ngày lễ Mẹ lên trời, đời sống thánh hiến theo gương Mẹ, tu tâm để được bình an hạnh phúc trong đời Đan sĩ, cứu thế trong sứ vụ qua đời sống cầu nguyện, hoạt động âm thầm của người Đan sĩ.

Chiếc áo dòng chia sẻ trao ban, người tu sĩ mang trên mình sứ mệnh của Đấng Cứu thế, Đấng đến để thế gian được sống (x. Ga10,27-30). Chương trình truyền rao Tin Mừng Cứu Độ nối dài qua mọi thành phần dân Chúa trong Giáo hội, người Tu sĩ, Đan sĩ có vị trí không kém phần quan trọng trong thế giới hôm nay. Sau khi tuyên khấn và lãnh tu phục là nghi thức trao chúc bình an. Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy sự khác biệt với các Dòng tu hoạt động hay lễ phong chức giáo sĩ triều: những Đan sĩ không thụ động đứng để đón nhận bình an, nhưng chủ động ra đi trao chúc bình an cho mọi người.

 

Tấm áo cuộc đời, chiếc áo dòng các Đan sĩ vừa lãnh nhận, nhắc nhớ mỗi Đan sĩ, những người tham dự thánh lễ khẫn, nhớ về hình ảnh chiếc áo chúng ta đã lãnh nhận ngày cử hành bí tích rửa tội. Tấm áo trinh trong đã được tẩy rửa bằng Máu Thánh của Đấng Cứu Độ. Chúng ta cần trân quý, gìn giữ và tu chỉnh mỗi ngày để luôn mang trên mình con người của Đức Kitô. 

Tác giả:  Laurenso Đặng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây