GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Hội thảo loan báo Tin mừng toàn quốc 2018

“Được thanh tẩy và được sai đi – Tín hữu Chúa Kitô tham gia sứ vụ loan báo Tin Mừng”, đó là chủ đề cuộc hội thảo do Ủy Ban Loan báo Tin mừng trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức, từ ngày 03 - 06.9.2018 tại Trung tâm Mục vụ TGP. Huế.
Hội thảo loan báo Tin mừng toàn quốc 2018
“Được thanh tẩy và được sai đi – Tín hữu Chúa Kitô tham gia sứ vụ loan báo Tin Mừng”, đó là chủ đề cuộc hội thảo do Ủy Ban Loan báo Tin mừng trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức, từ ngày 03 - 06.9.2018 tại Trung tâm Mục vụ TGP. Huế. Tham dự cuộc Hội thảo này gồm có 117 thành viên, là quý Cha trong Ban Loan báo Tin mừng các Giáo phận, quý Tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân từ ba miền đất nước.
 
1 1

Trong phần khai mạc, các tham dự viên được lắng nghe bài thuyết trình của Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Chủ tịch Ủy ban Loan báo Tin mừng trực thuộc HĐGMVN. Ngài đã trích dẫn một số đoạn trong những văn kiện nòng cốt của Công đồng Vatican II, các Tông huấn, Thông điệp của các Đức Thánh Cha để đề cập đến sứ mạng của toàn thể Giáo Hội Chúa Kitô trong vai trò được thanh tẩy và được sai đi. Đặc biệt, mục tiêu của cuộc hội thảo này nhằm khích lệ các tín hữu giáo dân là thành phần đông đảo nhất tham gia vào sứ mạng Loan báo Tin mừng. Những câu chuyện thực tế, sống động được kể lại giúp mọi người thấy được những thách đố, khó khăn mà người giáo dân gặp phải khi thi hành sứ mạng đem Tin Mừng đến cho mọi người. Đồng thời, Đức Cha Anphong cũng gợi ý những đề xuất hay những phương cách cụ thể, nhằm thúc đẩy người giáo dân tích cực dấn thân tham gia vào sứ mạng này, để làm sao mỗi người luôn có nhiệt huyết, niềm vui và trở thành những con người chuyên biệt dành riêng cho công tác loan báo Tin Mừng. 
 
2 1

Để đào sâu và triển khai chủ đề đó, trong suốt 3 ngày diễn ra cuộc hội thảo, các tham dự viên được lắng nghe các vị thuyết trình chia sẻ những đề tài vừa có nền tảng Kinh Thánh và Giáo huấn của Hội Thánh về “Một hướng đi cho việc loan báo Tin Mừng của giáo dân”, vừa được thể hiện trong thực tế lịch sử qua chứng tá của “Máu các thánh tử đạo là hạt giống truyền giáo”, để đưa ra những “hướng dẫn cho giáo dân thi hành sứ vụ thừa sai loan báo Tin Mừng”, cụ thể như “Phương pháp cầu nguyện bằng Lời Chúa” là chất liệu và động lực của công cuộc loan báo Tin Mừng, việc đào tạo và xây dựng nhóm “Thừa tác viên Tin Mừng”… Đặc biệt, giữa những ngày hội thảo là bài nói chuyện của cha Fabrizio Meroni – Tổng thư ký Liên hiệp Giáo hoàng Truyền giáo (PMU). Qua đó, cha cho thấy hướng đi của Giáo Hội Việt Nam được hòa nhịp với tầm nhìn chung của Giáo Hội toàn cầu trong sứ mạng truyền giáo. Xen kẽ với những bài thuyết trình là những cuộc thảo luận nhóm có khi thì được chia theo thành phần tham dự: linh mục, tu sỹ, giáo dân; có khi thì được chia theo giáo tỉnh miền Bắc, Trung, Nam. Theo đó, những suy tư được trao đổi rất chân thành, nhìn thẳng vào thực tế để đưa ra những nhận định về hiện trạng đời sống Giáo Hội và xã hội Việt Nam, những thách đố và những thuận lợi. Đồng thời, giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến nội dung các đề tài để giúp các tham dự viên có cái nhìn phong phú hơn về những vấn đề được nêu ra. Cũng như những phương thức cụ thể để thực hiện lệnh truyền của Chúa Giêsu cho từng thành phần, từng địa phương, trong khả năng, nhiệm vụ của mình. 
 
3

Sau những giây phút thuyết trình, thảo luận, chia sẻ, tất cả tham dự viên sốt sắng đến với Chúa Giêsu qua Giờ Chầu Thánh Thể. Để mỗi người có những giây phút lắng đọng, tâm sự với Ngài, để kín múc thêm những ơn lành hồn xác, để tăng thêm niềm tin, lòng nhiệt huyết trong công việc loan báo Tin Mừng. 
 
4

Tất cả cuộc hội thảo được đặt dưới dẵn dắt của Chúa Thánh Thần và sự bảo trợ đặt biệt của Đức Mẹ La Vang. Vì thế, khai mạc cuộc hội thảo là Thánh lễ cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn, và thánh lễ kết thúc cuộc hội thảo được cử hành tại linh địa Đức Mẹ La Vang, cầu xin Mẹ đồng hành trên mọi nẻo đường sứ vụ truyền giáo. 
 
5

Kết thúc cuộc hội thảo, cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, Thư ký Ủy ban Loan báo Tin Mừng đúc kết lại những nội dung trong suốt những ngày diễn ra hội thảo, với những ý chính như: việc đào tạo giáo dân trở thành những tác nhân Tin Mừng dựa trên nền tảng học hỏi, suy niệm, cầu nguyện, chia sẻ Lời Chúa, để cho Lời Chúa soi sáng, biến đổi, giúp hoàn thiện bản thân để trở nên những chứng nhân tích cực dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng.  Đồng thời, cha cũng tóm tắt những đề nghị của các tham dự viên để Đức Cha chủ tịch trình lên Hội đồng Giám mục Việt Nam.
 
6

Cuối cùng là huấn từ của Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long dành cho tất cả các tham dự viên. Ngài cám ơn mọi người đã dành nhiều thời gian cho dịp hội thảo này. Đức Cha Anphong cũng khẳng định cuộc hội thảo là để lắng nghe nhau, tìm những phương pháp mới, khai mở hướng đi mới, để mỗi địa phương tùy theo hoàn cảnh của mình thực hiện cho phù hợp. Ngài nói: “Ủy ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng rất mong nhận được nhiều đóng góp ý kiến của mọi người trong tinh thần liên đới, hợp tác để cùng nhau làm tốt sứ mạng loan báo Tin Mừng”. Đức Cha Anphong cũng dự định trong tương lai sẽ tổ chức các cuộc hội thảo loan báo Tin Mừng tại các Giáo tỉnh hay Giáo phận, để các thành viên có thể tham dự dễ dàng hơn. Đồng thời, Ngài cũng ước mong các Đức Giám mục trong các Giáo phận tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ cho quý cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân được thuận lợi trong việc tham gia vào sứ mạng loan báo Tin Mừng.

Tác giả: Lm. GB. Vũ Quốc Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây