GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Cảm nghiệm từ thánh lễ Kim Khánh linh mục

Thật may mắn vì thứ Bảy tuần trước nữa, ngày 22 tháng 04 năm 2017, tôi được đồng tế thánh lễ tạ ơn mừng Kim Khánh linh mục của cha giáo Giuse Đinh Ngọc Lễ, giáo xứ Hà Nội, tổng Giáo phận Sài Gòn.
Cảm nghiệm từ thánh lễ Kim Khánh linh mục
imagesThật may mắn vì thứ Bảy tuần trước nữa, ngày 22 tháng 04 năm 2017, tôi được đồng tế thánh lễ tạ ơn mừng Kim Khánh linh mục của cha giáo Giuse Đinh Ngọc Lễ, giáo xứ Hà Nội, tổng Giáo phận Sài Gòn. Thánh lễ đã ghi lại nhiều dấu ấn đậm đà trong tâm hồn và nhắc nhở tôi rằng cuộc đời linh mục là một chuỗi dài những hồng ân được ban tặng vô vị lợi và không bao giờ vơi cạn.

Không ai xứng đáng được gọi là con Thiên Chúa nếu chẳng phải đó là một ơn ban tặng nhưng không, càng chẳng ai xứng đáng được tuyển chọn làm linh mục, một Chúa Kitô thứ hai. Vậy mà chính Chúa đã tuyển chọn những con người bình thường, thậm chí còn nhiều yếu đuối lỗi lầm, lên hàng “khanh tướng”, hàng tư tế thánh, để thay mặt Chúa nơi trần gian này. Được làm linh mục là được đại diện Chúa Kitô thực hiện những công việc thánh thiêng: cử hành thánh lễ, nhân danh Thiên Chúa ban ơn tha tội, cử hành các bí tích khác nhằm thánh hoá các tín hữu. Tất cả những công việc ấy thuộc về Thiên Chúa, nhưng lại được trao cho linh mục. Ôi! Những hồng ân quá lớn lao, ai suy cho thấu!

Không phải chỉ được chọn gọi rồi được trao ban cho những công việc thánh thiêng mà linh mục còn được Chúa gìn giữ và thêm ơn thánh cho suốt cả cuộc đời. Dẫu cho khi được chọn làm linh mục một người đã được thánh hiến dành riêng cho Thiên Chúa, nhưng bản năng con người vẫn còn đó. Vì thế, linh mục vẫn không ngừng phải chiến đấu để trung thành với ơn gọi và sứ mạng được trao phó. Khó khăn, thử thách, thập giá vẫn còn ở phía trước. Ấy thế mà chính Chúa vẫn không ngừng ban ơn nâng đỡ, để các linh mục tiếp tục trung thành. Thánh lễ hôm tôi được may mắn đồng tế không chỉ có cha giáo kỷ niệm 50 linh mục mà còn có nhiều cha khác, thậm chí nhiều cha đã được Chúa gìn giữ trung thành trên 50 năm. Quả thật, sự quan phòng và lo liệu của Chúa còn tài tình hơn gấp bội phần dự tính của con người.

Thiên Chúa thật khéo léo dẫn dắt các linh mục. Ngài ban cho các linh mục những ơn thiêng liêng sâu thẳm mà chỉ có đương sự mới cảm nhận được rõ nét, song cũng ban cho các linh mục những ơn rất cụ thể mà ai cũng có thể nhận ra. Một thánh lễ tạ ơn của một linh mục kỉ niệm Kim Khánh có tới 5 giám mục hiện diện, trên trăm linh mục đồng tế, rất đông giáo dân tham dự ấy là dấu chỉ tuyệt vời của tình thương quan phòng của Thiên Chúa. Ai nấy đều sốt sắng, vui tươi tham dự thánh lễ để cùng nhau tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho linh mục nhân ngày kỉ niệm Kim Khánh đã khơi lên lòng nhiệt thành cho chính linh mục. Ôi! Sao tình Chúa thật lớn lao. Chính những ân huệ rất cụ thể ấy như là động lực thôi thúc linh mục tiếp tục trung thành với Chúa suốt cả cuộc đời.

Cuộc đời mỗi người nói chung và của từng linh mục nói riêng luôn là chuỗi dài vô tận những hồng ân nhưng không của Thiên Chúa. Có những hồng thiêng liêng ân sâu thẳm chỉ đương sự mới có thể cảm nhận, nhưng cũng có những ân huệ rất cụ thể. Dù là những ân huệ thiêng liêng hay những ân lành cụ thể thì chúng đều là những động lực thôi thúc các linh mục nhiệt thành dấn thân cho Chúa và trung thành với sứ mạng mục tử cho đến cùng. Nguyện xin cho các linh mục của Chúa luôn có trái tim nhạy cảm để có thể nhận ra rằng cuộc đời của mình luôn được chìm đắm trong biển cả đại dương mênh mông ân huệ của Chúa hầu có thể luôn nhiệt thành trong sứ mạng và trung thành với Chúa đến cùng.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây