GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tòa Thánh nói về Năm thánh Tử đạo tại Việt nam

Sự kiện Năm thánh tôn vinh các thánh Tử đạo Việt Nam sẽ được mở vào tháng Sáu 2018 tới đây cũng được hãng tin Vatican News Pháp ngữ của Tòa Thánh đề cập đến trong bài viết của tác giả Lisa Zengarini với tựa đề « Tại Việt nam, một Năm thánh đặc biệt về tôn phong hiển thánh của 117 vị tử đạo » được đăng vào lúc 17h38 giờ Roma, ngày hôm qua, thứ Tư, 09/05. Dưới đây là nội dung bài viết :
Tòa Thánh nói về Năm thánh Tử đạo tại Việt nam
Bùi Chu, 10/05/2018 (gpbuichu.org) – Sự kiện Năm thánh tôn vinh các thánh Tử đạo Việt Nam sẽ được mở vào tháng Sáu 2018 tới đây nhân dịp kỷ niệm 30 năm các ngài được thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II suy tôn lên bậc hiển thánh vào ngày 19/06/1988 cũng được hãng tin Vatican News Pháp ngữ của Tòa Thánh đề cập đến trong bài viết của tác giả Lisa Zengarini với tựa đề: « Tại Việt nam, một Năm thánh đặc biệt về tôn phong hiển thánh của 117 vị tử đạo » được đăng vào lúc 17h38 giờ Roma, ngày hôm qua, thứ Tư, 09/05. Dưới đây là nội dung bài viết :
 

Các Giám mục Việt nam đã ra lời kêu gọi về một năm thánh đặc biệt để kỷ niệm đúng 30 năm Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II cử hành tuyên phong hiển thánh cho 117 vị tử đạo của quốc gia vào ngày 19 tháng Sáu 1988.  
 
Tại Việt nam, ngày lễ khai mạc được đã được dự trù cách ngoại lệ. Ba thánh lễ trọng thể sẽ được cử hành vào ngày 19 tháng Sáu tới đây nhân dịp 30 năm ngày tuyên phong hiển thánh cho 117 tử đạo của quốc gia. Cả ba buổi cử hành thánh lễ đều diễn ra tại những địa danh lịch sử của Giáo hội việt Nam : Tiểu Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội thuộc Giáo tỉnh Hà Nội, vốn là nơi hai vị thánh trong số đó được phúc tử đạo ; Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang thuộc Miền Trung và Ba Giồng mà tại đây hàng ngàn giáo dân đã bị sát hại vì đức tin của mình giữa thế kỷ XVIII và XIX.

 
"Các Ngài đã cam lòng chịu chết mà không oán hận,
xin cầu cho đồng bào mọi giới biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau".
 
Thông báo về Năm thánh đặc biệt này đã được Đức Cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Giuse Nguyễn Chí Linh công bố. Mặt khác, ngài cũng đã cổ võ các tín hữu mừng kỷ niệm dịp này theo thần của các đấng tử đạo, qua sống và làm chứng cho Tin mừng trong cuộc sống thường nhật của mình, đặc biệt là bác ái với những người đang có nhu cầu khẩn thiết, với những ai yếu đau, với những người tàn tật, với những tù nhân và với những người cao tuổi cô thế cô thân.
 
130.000 nạn nhân bị bách hại trong lịch sử
 
Lịch sử Giáo hội Việt nam đã được ghi dấu bởi những cuộc bách hại ngay tử thuở ban đầu vào thế kỷ thứ XVI, khi mà những vị thừa sai Dòng Đaminh đầu tiên đã đến đây, được tiếp nối bởi những vị Dòng Phan Sinh và Dòng Tên. Khoảng giữa những năm 1625 và 1886, có đến 53 chỉ dụ chống lại các kitô hữu được ban bố. Số nạn nhân của những cuộc bách hại này được ước tính khoảng 130.000. Số đông 117 vị tử đạo được thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II tôn phong lên hàng hiển thánh đã phải chịu hành hình như chém đầu, một số khác bị thắt cổ, thiêu sống, phanh thây, bị chết trong tù vì bị tra tấn. Lễ nhớ các thánh tử đạo Việt nam được cử hành vào ngày 24 tháng Mười Một.
 
Tạ Ân Ban chuyển ngữ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/fr/eglise/news/2018-05/vietnam-jubile-special-canonisation-martyrs-jean-paul-ii.html
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây