GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thẩm quyền từ cuộc sống thống nhất & chứng tá

Nguy hại biết bao khi các ki-tô hữu không sống nhất quán và các mục tử không làm chứng! và vì thế rời xa lối sống của Đức Giê-su, Đấng làm mọi sự từ thẩm quyền đích thực của mình.
Thẩm quyền từ cuộc sống thống nhất & chứng tá
Nguy hại biết bao khi các ki-tô hữu không sống nhất quán và các mục tử không làm chứng! và vì thế rời xa lối sống của Đức Giê-su, Đấng làm mọi sự từ thẩm quyền đích thực của mình.
 
untitled

Trong Thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta hôm nay, Đức Thánh Cha tập trung vào những từ khóa ấy khi ngài đề cập đến dân Chúa, dân hiền lành và khôn ngoan dù phải chịu đựng nhưng cũng biết phân biệt được sự giả hình.

Đức Giê-su đã giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền (x. Mc 1,22). Tin Mừng thánh Mác-cô hôm nay (1,21b-28) thuật lại việc Đức Giê-su giảng dạy trong đền thờ và phản ứng của dân chúng trước cách hành xử đầy thẩm quyền của Ngài hoàn toàn khác so với các kinh sư.

Thẩm quyền mà Đức Giê-su có là gì? Đó là phong cách tử tế và thanh lịch trong cách Người đi lại dạy dỗ và lắng nghe. Phong cách này là thứ xuất phát từ bên trong và rồi tỏ hiện ra bên ngoài. Điều đó cho thấy điều gì? Sự nhất quán. Đức Giê-su có thẩm quyền vì Người hội nhất giữa điều Người dạy và điều Người làm. Nghĩa là cách Người sống. Sự thống nhất chặt chẽ ấy là biểu hiện của một người có thẩm quyền. Ông ấy có thẩm quyền, bà ấy có thẩm quyền bởi vì họ thống nhất, nghĩa là họ sống chứng tá. Vì thế thẩm quyền thể hiện nơi sự thống nhất và làm chứng tá.

Ngược lại, các kinh sư là những người không nhất quán và Đức Giê-su cảnh báo dân chúng: một mặt hãy làm theo những gì họ nói, chứ đừng làm theo những gì họ làm. Mặt khác, Người không bỏ lỡ những cơ hội để khiển trách họ. Vì với thái độ ấy, họ rơi vào trạng thái tâm thần phân liệt mục vụ: Họ nói một đàng, làm một nẻo. Trong một vài đoạn Tin Mừng, chúng ta thấy điều ấy xảy ra. Đức Giê-su phản ứng bằng cách dồn họ vào chân tường. Đôi khi bằng cách không cho họ bất kỳ câu trả lời nào, và có lúc Người chỉnh lại họ. Từ mà Đức Giê-su sự dụng để chỉnh đốn sự không nhất quán, sự bại liệt ấy chính là từ “giả hình”. Đó là một chuỗi những lời chỉnh đốn. Chúng ta thử đọc Mát-thêu chương 23, nhiều lần Người nói những kẻ đạo đức giả thế này, những kẻ đạo đức giả thế kia, và Đức Giê-su nói họ là những kẻ đạo đức giả. Đạo đức giả là cách nói chỉ những ai có trách nhiệm với dân chúng, trong trường hợp này là trách nhiệm mục vụ, nhưng họ không sống hội nhất. Họ không phải là những người thanh lịch và tử tế. Họ không có thẩm quyền.

Còn dân Chúa là những người hiền lành và phải chịu đựng, chịu đựng rất nhiều những mục tử giả hình, những mục tử bại liệt, nói mà không làm, không nhất quán. Nhưng dân Chúa, những người phải chịu đựng rất nhiều có thể phân biệt được sức mạnh của ân sủng. Trong bài đọc thứ nhất hôm nay, trưởng lão Eli tuy đã mất hết quyền hành, chỉ còn đặc ân xức dầu. Với ân sủng đó, ông đã chúc lành và làm phép lạ cho bà An-na, người phụ nữ hiếm muộn đang đau khổ khóc lóc xin cho mình được làm mẹ.

Dân Chúa phân biệt rất rõ giữa thẩm quyền của một người và ân sủng xức dầu. Nhưng con đã đến với người ấy để xưng tội đúng không? Nhưng đối với con, đó là Chúa mà!? Đúng thế, đó là Chúa Giê-su. Và đây chính là sự khôn ngoan của dân chúng, những người phải chịu đựng nhiều lần. Nhiều mục tử không nhất quán, nhiều mục tử như các kinh sư và cả Ki-tô hữu nữa. Họ đi tất cả các lễ Chúa nhật và rồi sống như kẻ ngoại đạo. Và người ta nói đây là một vụ bê bối, một vụ không nhất quán. Không biết bao điều tai hại khi các Ki-tô hữu không nhất quán vì họ không làm chứng. Các mục tử không nhất quán và bại liệt vì họ không làm chứng.

Xin cho ai đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội đều có những thẩm quyền không phải ra lệnh hay bắt người khác nghe mình, nhưng là hội nhất làm chứng tá, nhờ đó trở thành những bạn đồng hành trên con đường của Đức Giê-su.

https://www.youtube.com/watch?v=v_BpgwQNvMo

Tác giả: Tiểu Bôi biên tập

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây