GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Phát tán lây nhiễm tích cực như cúm Vũ Hán

Trong bài này, người viết muốn đưa ra một cái nhìn khác về dịch cúm Vũ Hán, đó là sự lây nhiễm nhanh và rộng theo cấp số nhân của nó để đo lường những việc làm tốt của nhân loại cũng như những gì tích cực thì cũng phải được lan tỏa nhanh trên diện rộng của cộng đồng nhân loại như vậy trong thời công nghệ hiện đại ngày nay.
Phát tán lây nhiễm tích cực như cúm Vũ Hán
Từ khi dịch cúm Vũ Hán bùng phát, đã có quá nhiều hệ lụy mà toàn thế giới đang phải đối phó : số người bị lây nhiễm và tử vong cứ tăng vùn vụt mỗi ngày ; mọi sinh hoạt thường nhật bị ngưng trệ ; nền kinh tế và thương mại bị sụt giảm ; thất nghiệp gia tăng…Nói tóm lại, toàn cảnh của cơn đại dịch là sự ảm đạm trên toàn cầu mà nhân loại đang phải hứng chịu. Việc khắc  phục hậu quả này không biết cần một quỹ thời gian là bao lâu nữa để cho cuộc sống trở lại bình thường như trước.
 

Trong bài này, người viết muốn đưa ra một cái nhìn khác về dịch cúm Vũ Hán, đó là sự lây nhiễm nhanh và rộng theo cấp số nhân của nó để đo lường những việc làm tốt của nhân loại cũng như những gì tích cực thì cũng phải được lan tỏa nhanh trên diện rộng của cộng đồng nhân loại như vậy trong thời công nghệ hiện đại ngày nay.

Sự lây nhiễm của dịch cúm thật là khủng khiếp. Nếu từ một người ban đầu cho đến những người kế tiếp chỉ truyền nhiễm cho hai hay ba người xung quanh thì chỉ sau một tháng con số bị lây nhiễm đã là 244 người, nhưng sau hai tháng thì đã bùng phát lên tới 59.604 người.

Do đó, vào thời điểm hiện nay, cơn dịch có vẻ chững lại tại Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Ý và Pháp, nhưng theo đà lây lan của nó vẫn mang lại những con số khổng lồ theo từng ngày. Nếu tính từ đầu giờ chiều cách đây hai ngày, tức là thứ Bảy, ngày 18/04, trên thế giới có 2.205.597 người bị nhiễm thì cũng đến đầu giờ chiều hôm nay, thứ Hai, ngày 20/04, số người nhiễm đã là 2.364.102, tăng thêm 158.505 trường hợp mới. Cũng cùng thời điểm này, tại tại Hoa Kỳ có thêm 57.384 ca mới, nâng tổng số từ 700.896 người bị nhiễm lên 758.280 chỉ trong hai ngày.

Như vậy, mỗi ngày qua trên toàn thế giới đã có thêm 79.252 người bị nhiễm mới và riêng Hoa Kỳ là 28.692 trường hợp bị nhiễm mới.

Nếu tất cả những điều hay ý đẹp cũng như các việc làm tốt khác mà được lan tỏa theo cấp số nhân như vậy, thì chất lượng cuộc sống của nhân loại đã được thay đổi theo chiều hướng tích cực đột biến là dường nào. Trong việc thực hành bác ái xã hội, để giúp đỡ cho những nơi hay những người đang cần được trợ giúp khẩn thiết, chúng ta cũng biết liên kết lại như vậy thì những cuộc đời bất hạnh và cùng cực sớm được thay thế bằng niềm vui, cảm thông, sự liên đới và tình huynh đệ.

Theo như ngôn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô là nếu chúng ta cùng nhau nhiệt thành sống một nền văn minh tình thương giữa người với người và giữa các quốc gia với nhau như là một dân tộc duy nhất thì nạn đại dịch cúm hiện nay, các xung đột, bạo lực, và nạn thiếu nguồn lương thực thực phẩm ở các nước chậm phát triển hoàn toàn bị đẩy lùi.

Đặc biệt, với các bạn trẻ trong thời việc sử dụng các mạng xã hội và điện thoại thông minh như hiện nay, cũng như sự năng động, nhiệt thành và trẻ trung sẵn có ở người trẻ, các bạn không chỉ có thể làm thay đổi được chính bản thân và thế hệ của mình nhưng cũng thay đổi được cả thế giới để làm cho Trái Đất này thành ngôi nhà chung thật đáng sống.

Nếu sự liên tưởng này từ thế giới vi sinh trong thời đại dịch này không làm ai đó hài lòng thì chúng ta có thể nhìn rộng ra trong thế giới của vũ trụ quan với ánh sáng mặt trời mà chúng ta được thụ hưởng trong cuộc sống nhân loại. Đó chính là tốc độ chiếu tỏa ánh sáng siêu nhanh, năng lượng vô tận đang được con người khai thác để tránh sự ô nhiễm, và độ ấm áp cần thiết để giúp con người không bị lạnh cóng.

Ý tưởng trong bài viết này không có gì mới lạ. Chúng ta vẫn thường nghe nói : « Xưa như Trái Đất ». Trong khi đó, triết gia người Ý Umberto Eco Omri lại quả quyết rằng : « Không có gì mới dưới ánh mặt trời ».

Tăng Kỳ Mục
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây