GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Nên nhỏ bé để lắng nghe tiếng Chúa

Thứ đến, chúng ta cần phải trở nên “nhỏ bé”. ĐTC nói, Thiên Chúa đã tuyển chọn dân tộc Ít-ra-en, vì họ là dân “nhỏ nhất trong tất cả các dân tộc trên mặt đất”.
00 00 Thánh Tâm
Đức Thánh Cha Phanxicô: "Hãy trở nên nhỏ bé để lắng nghe tiếng Chúa"

Vatican Radio, 23/06/2017 – Để lắng nghe được tiếng Chúa, chúng ta cần phải làm cho mình trở nên nhỏ bé. Đó là sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh lễ sáng tại nguyện đường thánh Mát-ta hôm thứ Sáu, 23/06, ngày mà toàn thể Giáo Hội cử hành Lễ trọng Thánh Tâm Chúa Giê-su.
 
Thiên Chúa đã chọn chúng ta, Ngài đã “dấn mình với chúng ta trong cuộc lữ hành dương thế” và đã ban chính “Con của Ngài làm hy lễ đền tội thay cho nhân loại vì tình yêu thương chúng ta”. Trong bài đọc thứ nhất, trích sách Đệ Nhị Luật, ông Môi-se nói rằng, Đức Chúa đã chọn chúng ta “từ giữa muôn dân trên khắp mặt đất, làm một dân thuộc quyền sở hữu của Người”. Đức Thánh cha Phanxicô diễn giải rằng, Thiên Chúa đáng được ca ngợi vì “trong Trái Tim của Chúa Giê-su, Người đã ban cho chúng ta ân sủng để cử hành mầu nhiệm vĩ đại ơn cứu độ chúng ta với niềm vui khôn tả. Đây chính là tình yêu vĩ đại mà Thiên Chúa đã tặng ban cho nhân loại”. Chúng ta cử hành với đức tin vững mạnh của mình! Đức Thánh cha đã nhấn mạnh đến hai từ trong bài đọc: “chọn”, và “nhỏ bé”. Trước nhất, chúng ta không phải là những người đã chọn Thiên Chúa , Nhưng đúng hơn, Thiên Chúa đã tự đặt mình làm “tù nhân của chúng ta”:
 
"Ngài đã dấn mình vào trong cuộc đời của mỗi chúng ta; Ngài không thể tách mình khỏi chúng ta. Ngài mang lấy ách (gánh nặng) của chúng ta! Ngài vẫn trung thành với nhân loại. Chúng ta đã được lựa chọn vì tình yêu và đây là căn tính của chúng ta. Chúng ta có thể nói, “Tôi đã chọn tôn giáo này, tôi đã chọn ...”. Không, anh chị em chưa chọn. Chính Ngài là Đấng đã chọn anh chị em, đã gọi anh chị em, và kết hiệp anh chị em với Ngài. Và đây chính là đức tin của chúng ta. Nếu chúng ta không tin điều này, chúng ta không hiểu được sứ điệp của Đấng Cứu Thế, chúng ta không hiểu Tin Mừng”.
 
Thứ đến, chúng ta cần phải trở nên “nhỏ bé”. ĐTC nói, Thiên Chúa đã tuyển chọn dân tộc Ít-ra-en, vì họ là dân “nhỏ nhất trong tất cả các dân tộc trên mặt đất”:
 
"Ngài say mê sự nhỏ bé nơi chúng ta, và vì điều này mà Ngài đã chọn chúng ta. Và Ngài chọn những người bé mọn: không phải là người vĩ đại, nhưng là người nhỏ bé. Ngài đã tỏ ra cho những người bé mọn rằng: "Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn”. Ngài đã tỏ cho những người bé nhỏ biết: nếu anh chị em muốn hiểu về mầu nhiệm Chúa Giêsu, thì anh chị em phải làm cho mình trở nên bé mọn. Hãy làm cho mình ra không. Và Ngài không chỉ lựa chọn và mạc khải chính mình cho những kẻ bé mọn; Ngài đã mời gọi những người bé mọn đến với Ngài: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”. Anh chị em là những người bé mọn nhất, vì đau khổ, vì mệt mỏi - Ngài chọn những người bé mọn, Ngài mạc khải cho những người bé mọn, và Ngài gọi những người bé mọn. Thế còn những người tự coi mình là khôn ngoan, thông thái và vĩ đại, thì Ngài không gọi họ sao? Trái tim của Ngài luôn rộng mở, nhưng những người tự coi mình là vĩ đại không nhận ra tiếng của Ngài, bởi vì họ không thể nghe thấy vì lòng họ đầy tự hào, tự cao và tự đại. Do đó, để lắng nghe được tiếng Chúa, anh chị em phải làm cho mình trỏ nên bé nhỏ”.
 
Nhờ thế, chúng ta mới có thể đến được với mầu nhiệm Thánh Tâm Chúa Giê-su. Trái tim được chuyển hoá của Chúa Giê-su là “Trái tim của mặc khải, trái tim đức tin của chúng ta, bởi vì Ngài đã làm cho mình nhỏ bé”. Ngài đã chọn cách này: tức là “khiêm tốn, tự bỏ mình” thậm chí chết trên cây thập tự. Đó là “một sự lựa chọn trở nên nhỏ bé, để vinh quang của Thiên Chúa được biểu lộ”. Khi Trái tim của Đức Giê-su bị đâm thâu, tức thì “máu và nước chảy ra”. Và đây là mầu nhiệm Đức tin mà chúng ta đang cử hành trong Thánh lễ hàng ngày:
 
"Chúng ta tin vào Thiên Chúa, vâng; chúng ta cũng tin vào Chúa Giê-su, vâng…! Nếu có một người nào đó hỏi chúng ta: Đức Giê-su Ki-tô có phải là Thiên Chúa không? Và chúng ta sẽ đáp lại: Có, Chúa Giê-su là Thiên Chúa. Đây là một sự chứng thực, đây là vinh quang của Thiên Chúa. Hãy trung thành trong việc chọn lựa, trong việc kết hiệp với Ngài và làm cho mình trở nên bé mọn. Đức tin chính là điều cốt lõi trong cuộc sống của chúng ta: chúng ta có thể rất đạo đức, nhưng có ít hoặc không có đức tin, thì chúng ta phải bắt đầu từ mầu nhiệm Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng đã cứu chúng ta với sự trung thành của Ngài”.
 
Đức Thánh cha Phanxicô kết lại bài giảng với lời cầu nguyện xin Chúa Giê-su ban dồi dào ân sủng trong Trái Tim của Ngài cho chúng ta.
 
Giuse Đỗ QC chuyển ngữ
Nguồn: News.va
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây