GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


ĐTC: Lời khuyên cho các gia đình dịp lễ Thánh gia thất

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một số lời khuyên phổ biến thông thường nhưng thật sâu sắc và ý nghĩa cho các gia đình trong bài huấn dụ khi đọc kinh Truyền Tin vào Lễ Thánh Gia Thất, ngày 27 tháng 12 năm 2020.
ĐTC: Lời khuyên cho các gia đình dịp lễ Thánh gia thất
Lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô cho các gia đình trong Lễ Thánh Gia Thất
 
cq5dam thumbnail cropped 500 281Xin phép, Cảm ơn và Xin lỗi

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một số lời khuyên phổ biến thông thường nhưng thật sâu sắc và ý nghĩa cho các gia đình trong bài huấn dụ khi đọc kinh Truyền Tin vào Lễ Thánh Gia Thất, ngày 27 tháng 12 năm 2020.

Trước những hạn chế của đại dịch, Đức Thánh Cha đã phát biểu từ thư viện của Vatican. Ngài đã đề cập tới các gia đình cả trước và sau khi cầu nguyện vào kinh Truyền Tin buổi trưa với các tín hữu kết nối qua mạng xã hội trên khắp thế giới.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Noi gương Thánh Gia Thất, chúng ta được mời gọi khám phá lại giá trị giáo dục của gia đình; điều này phải được đặt trên tình yêu luôn tái tạo các mối quan hệ, mở ra những chân trời hy vọng.” Bên cạnh đó, Ngài quảng diễn thêm: “Trong gia đình, mọi người có thể cảm nghiệm được sự hiệp thông chân thành khi đó là ngôi nhà của sự cầu nguyện, khi tình cảm nghiêm túc, sâu sắc, trong sáng, khi sự tha thứ chiến thắng sự bất hòa, khi sự khắc nghiệt hàng ngày của cuộc sống được làm dịu đi bởi sự dịu dàng lẫn nhau và thanh thản tuân theo Thánh ý Thiên Chúa. Bằng cách đó, gia đình sẽ tự mở ra niềm vui mà Thiên Chúa ban cho tất cả những ai biết vui vẻ cho đi ”.

Đức Thánh Cha đã gợi ý ba cụm từ ngắn gọn để giúp tránh “chiến tranh lạnh” trong gia đình: Xin phép, Cảm ơn và Xin lỗi. Nói “xin phép” để không xen vào cuộc sống của người khác. Nói “cám ơn” bởi vì trong gia đình chúng ta giúp đỡ, phục vụ nhau rất nhiều. Lòng biết ơn là máu thịt của tâm hồn cao thượng. Nói “xin lỗi” là điều rất khó, bởi vì chúng ta thường làm những điều xấu và nhiều lần ai đó cảm thấy bị xúc phạm vì điều này. Đức Thánh Cha nói: “Nếu trong một gia đình hay trong môi trường gia đình có ba từ này thì gia đình đó tốt”.

 Sau Kinh Truyền Tin, Ngài đã đưa ra những suy nghĩ cụ thể về gia đình, Ngài cũng lưu ý đến những thách thức phải đối mặt trong đại dịch và một năm khó khăn. Đức Thánh Cha nói: “Suy nghĩ của tôi đặc biệt hướng đến những gia đình, những người, trong những tháng này, đã mất người thân hoặc bị ảnh hưởng bởi hậu quả của đại dịch. Tôi cũng nghĩ đến các bác sĩ, y tá và tất cả các chuyên viên chăm sóc sức khỏe, họ là tấm gương tuyệt vời trên tuyến đầu trong việc chống lại sự lây lan của vi-rút đã gây ra những hậu quả đáng kể đối với cuộc sống gia đình.

Ngài nói thêm: “Và hôm nay tôi phó dâng tất cả các gia đình cho Thiên Chúa, đặc biệt là những gia đình đã cố gắng nhiều nhất bởi những khó khăn trong cuộc sống và bởi những vết thương của sự hiểu lầm và sự chia rẽ.:

Đức Thánh Cha kết thúc bằng lời cầu nguyện:  “Nguyện xin Chúa, Đấng sinh ra tại Bêlem, ban cho tất cả gia đình sự an bình và sức mạnh để cùng nhau bước đi theo con đường tốt, con đường thánh thiện”.

Sau đó, Đức Thánh Cha nhắc lại ba cụm từ cần phải nói trong gia đình: “Xin phép, Cảm ơn và Xin lỗi”, Đức Thánh Cha chúc mọi người một ngày Chúa Nhật an bình.

Tác giả: Chuyển dịch: Joseph Vuong

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây