GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Diễn văn của ĐTC trước Tổ chức Italo – Mỹ Latinh

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các đại diện của Tổ chức Ý – Mỹ La-tinh, một tổ chức nhằm thúc đẩy sự phát triển và điều phối, cũng như xác định các khả năng hỗ trợ lẫn nhau và hành động chung giữa các nước thành viên.
Mỹ La tinh
Pope Francis: Address to Italo-Latin American Organization
2017-06-30 Vatican Radio

Mỹ La tinhĐức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các đại diện của Tổ chức Ý – Mỹ La-tinh, một tổ chức nhằm thúc đẩy sự phát triển và điều phối, cũng như xác định các khả năng hỗ trợ lẫn nhau và hành động chung giữa các nước thành viên.


Bài diễn văn của Đức Thánh Cha tập trung vào ba khía cạnh chính: Xác định tiềm năng, phối hợp hành động, và hướng tới tương lai.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, các nước Châu Mỹ La Tinh giàu tính lịch sử, văn hoá và tài nguyên thiên nhiên; người dân thân thiện, và sống đoàn kết với những người khác. Những giá trị như vậy cần được đánh giá cao và tăng cường phát triển. Tuy nhiên, người Mỹ Latinh đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội đã dẫn đến sự gia tăng nghèo đói, thất nghiệp và bất bình đẳng xã hội cũng như lạm dụng và khai thác ngôi nhà chung của chúng ta. Bất kỳ phân tích nào về tình hình hiện nay, nhưng chúng ta phải công nhận nhu cầu và tiềm năng thực sự của người dân các quốc gia này.
 
Điểm tiếp theo là “cần phải nỗ lực phối hợp để đưa ra câu trả lời cụ thể hầu đáp ứng những nhu cầu thiết yếu cho người dân trong các quốc gia thành viên”. Đức Thánh Cha tập trung đặc biệt tới tình trạng di cư đang tăng trong những năm gần đây. Về vấn đề này, chúng ta không nên đổ lỗi và trách nhiệm cho nhau, nhưng cần phải biết phối hợp với nhau để làm việc.
 
Sau cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, cần coi nền văn hóa đối thoại như một điểm quan trọng căn bản trong việc hợp tác với nhau. Nhiều quốc gia đang gặp phải cảnh khủng hoảng kinh tế, chính trị, xã hội. Và nhìn vào tầng lớp người nghèo chỉ cho chúng ta thấy nạn tham nhũng đang hoành hành và làm khoảng cách các tầng lớp xã hội ngày càng lớn. Do đó, “việc đối thoại là điều tối cần thiết để giải quyết những cuộc khủng hoảng này. Cuộc đối thoại cần phải có một thái độ tiếp thu và đón nhận những đề xuất và chia sẻ cho nhau những nguyện vọng”.
 
Đức Thánh Cha kết lại bài diễn văn với lời khuyến khích các đại diện của Tổ chức Ý – Mỹ La-tinh hãy đoàn kết hợp tác với nhau làm việc “vì lợi ích chung của cá nước thành viên”, và ngài hy vọng rằng, “sự hợp tác của các nước thành viên sẽ góp phần xây dựng một thế giới ngày càng nhân đạo và công bằng hơn”.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây