GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


ĐGH Phanxicô có thể viếng thăm Belarus

Đức Thánh Cha Phanxicô rất có thể sẽ đến thăm Belarus theo hãng tin Vatican News dẫn lời Đức Cha Tadeusz Kondrusiewicz, Tổng Giám mục Minsk-Mohilev, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Belarus đang cùng các thành viên khác của Hội đồng Giám mục nước này thực hiện chuyến thăm ad limina từ ngày 31/01 đến ngày 07/02/2018.
00 00 HDGM Belarus

Bùi Chu, 02/02/2018 (gpbuichu.org) – Đức Thánh Cha Phanxicô rất có thể sẽ đến thăm Belarus theo hãng tin Vatican News dẫn lời Đức Cha Tadeusz Kondrusiewicz, Tổng Giám mục Minsk-Mohilev, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Belarus đang cùng các thành viên khác của Hội đồng Giám mục nước này thực hiện chuyến thăm ad limina từ ngày 31/01 đến ngày 07/02/2018.

« Ngài đã cho chúng tôi niềm hy vọng này », Đức Tổng Giám mục Minsk-Mohilev chia sẻ sau cuộc gặp gỡ vào hôm qua, 01/02/2018 của ngài và các giám mục Belarus khác với Đức Thánh Cha Phanxicô, đồng thời muốn « chuyển » niềm hy vọng ấy cho toàn thể dân tộc của mình  dù rằng sự kiện này không thể diễn ra trong năm nay.

Cũng trong ngày hôm qua, trước buổi tiếp kiến Đức Giáo Hoàng, các giám mục Belarus đã dâng lễ tại mộ thánh Phêrô Tông Đồ trong phần tầng hầm thuộc Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô.

Được biết, trong chuyến thăm ad limnia lần này, Đức Phanxicô đã nhấn mạnh với các giám chức Belarus về mối liên hệ với các tôn giáo khác đặc biệt là với Chính Thống giáo.

Theo thống kê, hiện nay tỷ lệ tín hữu thuộc Giáo hội Công giáo tại Belarus chiếm 14/% trong tổng dân số là 10 triệu người của toàn quốc. Các tôn giáo thiểu số khác còn có Do thái giáo, Tin lành và Hồi giáo. Trong khi đó, Chính Thống giáo chiếm tỷ lệ là 48%.

Giáo hội Belarus tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 500 linh mục, trong đó 90 linh mục nước ngoài, đang phục vụ tại 400 giáo xứ khác nhau trên toàn quốc.

Tưởng cũng nên nhắc lại vài điểm mốc thời gian của Belarus : tuyên bố độc lập vào năm 1991, sau khi Liên bang Xô Viết bị tan rã ; tái thiết lập mối quan hệ với Tòa Thánh vào ngày 11 tháng Mười Một 1992 nhưng vẫn còn một số trở ngại đối với việc cấp thẻ cư trú cho các thừa sai ngoại quốc cũng như việc xây dựng các ngôi thánh đường; sách lễ Roma bằng tiếng Belarus được công bố vào năm 2004 ; Kinh thánh Tân Ước được ấn bản đầu tiên vào cuối năm 2017 mà trong chuyến viếng thăm ad limina lần này Đức Tổng Giám mục Minsk-Mohilev đã tặng cho Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đây cũng là chuyến viếng thăm ad limina đầu tiên của các giám mục Belarus dưới triều Đức Phanxicô. Lần cuối cùng các ngài đã thực hiện vào năm 2009, dưới triều Đức Bênêđictô XVI.

Tạ Ân Ban

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây