GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


ĐGH: Ma quỷ luôn luôn lẻn vào qua ví tiền

Trong cuộc gặp gỡ các linh mục, tu sĩ, chủng sinh Colombia tại Medellín, Đức Thánh Cha nhắn nhủ mọi người đừng tìm kiếm công danh và lợi lộc, do vị thế của mình trong Giáo Hội.
Untitled
Trong cuộc gặp gỡ các linh mục, tu sĩ, chủng sinh Colombia tại Medellín, Đức Thánh Cha nhắn nhủ mọi người đừng tìm kiếm công danh và lợi lộc, do vị thế của mình trong Giáo Hội.
 
Untitled
 
Giảng sau bài đọc Tin mừng theo thánh Gioan đoạn 15,1-11, trong đó có lời Chúa Giê-su nói: “Ai ở lại trong Thầy và thầy ở lại trong họ thì sẽ mang lại nhiều hoa trái”, Đức Thánh Cha cảnh giác các linh mục tu sĩ về những thái độ đi ngược với đời sống thánh hiến và ngài quảng diễn ba cách thế ở lại trong Chúa để sinh nhiều hoa trái.
 
Những ơn gọi thánh hiến thực sự chết đi khi người ta nuôi dưỡng mình bằng những vinh dự, khi bị thúc đẩy tìm kiếm một đời sống yêu hàn cho bản thân và tiến thân trong xã hội, khi động lực của ơn gọi là ‘trở thành ngoại hạng’, bám víu vào những lợi lộc vật chất và đi tới sai lầm là ham hố kiếm tiền bạc. Như tôi đã nói trong những dịp khác: Ma quỷ luôn luôn lẻn vào qua ví tiền. Những điều này xảy ra không phải vào giai đoạn khởi đầu. Tất cả chúng ta phải thận trọng. Vì sự hư hỏng của những người nam nữ trong giáo hội bắt đầu như thế. Dần dần, nó bén rễ trong tâm hồn và rút cục đưa Chúa ra khỏi cuộc sống. “Anh em không thể làm tôi Thiên Chúa lẫn tiền tài” (Mt 6,21.24). Chúng ta không thể lợi dụng vị thế của chúng ta trong đạo và lòng tốt của dân chúng để được phục vụ và kiếm được những lợi lộc vật chất.
 
Có những tình trạng, những thái độ và chọn lựa cho thấy những dấu hiệu khô cằn và chết chóc. Chúng ta không thể tiếp tục làm chậm dòng nhựa sống nuôi dưỡng và cung cấp chất sống. Nọc độc dối trá, những điều che đậy, những sự lèo lái và lạm dụng dân Chúa, lạm dụng những người yếu thế nhất, đặc biệt những người già và những trẻ em không thể có chỗ đứng trong cộng đoàn chúng ta. Đó là những cành đã bị khô héo và Thiên Chúa truyền cho chúng ta phải cắt tỉa chúng.

Ba cách thức làm cho việc ở lại trong Chúa trở nên hữu hiệu:
 
1. Chúng ta ở lại trong Chúa bằng cách đụng chạm tới nhân tính của Chúa Ki-tô, với cái nhìn và những tâm tình của Chúa Giê-su, Đấng chịu đóng đinh. Chiêm ngắm thực tại không phải như một thẩm phán, nhưng như người Samari nhân lành, biết các giá trị của dân mà ngài đồng hành, cũng như những vết thương và tội lỗi của họ, khám phá đau khổ âm thầm và cảm động trước những nhu cầu của con người, nhất là khi họ phải chịu những bất công, nghèo đói không xứng với con người vì sự dửng dưng, sự thối nát và bạo lực.
 
2. Chúng ta ở lại trong Chúa bằng cách chiêm ngắm Thiên tính của Thiên Chúa: Khơi dậy và nâng đỡ sự quý mến việc học hành, làm gia tăng sự hiểu biết về Chúa Ki-tô. Vì như Thánh Augustino đã nhắc nhở “Ai không biết thì không thể yêu mến” (vô tri bất mộ). Để đạt tới sự hiểu biết đó, chúng ta hãy dành ưu tiên cho việc gặp gỡ Kinh Thánh. Đặc biệt là với sách Phúc Âm, trong đó có Chúa Ki-tô nói với chúng ta, tỏ lộ cho chúng ta tình yêu vô điều kiện của ngài đối với Chúa Cha và làm cho chúng ta được lây niềm vui được phát xuất từ sự vâng phục thánh ý Chúa Cha và từ việc phục vụ anh em.
 
3. Sau cùng, cần ở lại trong Chúa Ki-tô để sống trong vui tươi. Nếu chúng ta ở lại trong Chúa thì niềm vui của Người sẽ ở trong chúng ta. Chúng ta không trở thành những môn đệ buồn thảm, những tông đồ yếu nhược. Trái lại, chúng ta sẽ phản ứng mang niềm vui chân thực, niềm vui tràn đầy mà không ai có thể tước đoạt được của chúng ta. Chúng ta sẽ gieo vãi niềm hy vọng đời sống mới mà Chúa Ki-tô đã ban cho chúng ta.
 
Xin Chúa Chúc lành cho anh chị em và đời sống thánh hiến của Colombia. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi để tôi cũng được Người chúc lành. Xin cám ơn
 
Tiểu Bôi biên tập theo VietCatholicnews và Zenit.org

Nguồn tin: www.youtube.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây