GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Hãy soi lòng mình trước khi kết án tha nhân

Hãy soi lòng mình trước khi kết án tha nhân
Trước khi kết án người khác, trên hết chúng ta nên soi mình vào trong gương để thấy chúng ta thế nào, chính bản thân chúng ta hiện ra như thế nào. Đó là những điều ĐTC Phanxicô đã diễn giải trong Thánh lễ sáng thứ Hai ở nguyện đường thánh Mát-ta tại Vatican.
Pope Francis: Look in the mirror before judging others

2016-06-20 Vatican Radio
 
Trước khi kết án người khác, trên hết chúng ta nên soi mình vào trong gương để thấy chúng ta thế nào, chính bản thân chúng ta hiện ra như thế nào. Đó là những điều ĐTC Phanxicô đã diễn giải trong Thánh lễ sáng thứ Hai tại nguyện đường thánh Mát-ta tại Vatican. Trong bài giảng Thánh lễ cuối cùng trước kỳ hè, ĐTC chỉ ra rằng, sự kết án nơi Thiên Chúa và chúng ta rất khác biệt, vì Thiên Chúa không dùng “quyền tối cao” của mình mà kết án, nhưng Người dùng “lòng thương xót”.
 
ĐTC cho biết việc kết án duy chỉ thuộc quyền Thiên Chúa, do đó nếu chúng ta không muốn bị kết án, thì chính chúng ta không nên kết án tha nhân. ĐTC quảng diễn rằng, “Tất cả chúng ta đều muốn Thiên Chúa khoan dung trong Ngày Chung thẩm, và mong Người sẽ quên những điều xấu xa chúng ta đã làm trong suốt cuộc đời”.
 
Chúa Giê-su mời gọi chúng ta đừng giả tạo kẻo bị kết án
 
ĐTC diễn giải, nếu “anh chị em liên tục kết án tha nhân, thì đồng nghĩa với việc anh chị em cũng sẽ bị kết án”. Do đó, Thiên Chúa đòi chúng ta hãy nhìn vào chính lòng mình:

“Nhìn vào trong gương, nhưng không phải trang điểm để giấu đi những vết nhăn. Không, không, không phải như vậy, đó không phải là lời khuyên bảo! Hãy nhìn vào gương để thấy chính mình thế nào. “Tại sao anh chị em thấy cái rác trong mắt anh em mình mà không để ý đến cái đà trong mắt mình?” Hay anh chị em nói với anh em mình rằng, “Hãy để tôi lấy cái rác trong mắt anh, trong khi đó cái đà vẫn còn trong mắt anh chị em. Thế Thiên Chúa sẽ nhìn chúng ta như thế nào khi chúng ta làm như vậy? Quả thật là: “giả hình”. Trước hết, hãy lấy cái đà khỏi mắt anh chị em ra đã, rồi sau đó anh chị em mới có thể nhìn rõ để lấy cái rác ra khỏi mắt anh em mình”.   
 
Hãy cầu nguyện cho tha nhân thay vì lên án họ
 
Chúng ta nhận thấy Thiên Chúa “đã nổi giận”. Người mời gọi chúng ta đừng giả hình khi tự đặt mình vào “trong vị trí của Thiên Chúa”. Đây là những điều mà con rắn đã thuyết phục Adam và Eva làm: “Nếu ông bà ăn trái cây này, ông bà sẽ trở nên giống như Thiên Chúa”. Ngài nhấn mạnh, “Họ đã muốn đứng vào vị trí của Thiên Chúa”.  
 
ĐTC diễn giải, “Vì điều này, bị kết án là rất xấu xa. Việc kết án chỉ thuộc một mình Thiên Chúa, duy chỉ mình Người mới có quyền kết án. Điều này giúp chúng ta nhận thức rõ để ‘yêu’, để ‘hiểu’, để ‘cầu nguyện’ cho tha nhân khi chúng ta thấy những điều không tốt nơi họ”. Thiên Chúa mời gọi chúng ta nói và nghĩ tốt về tha nhân, như vậy họ có cơ hội học hỏi từ những thiếu sót của mình: “Nhưng không bao giờ chúng ta kết án. Không bao giờ. Quả là giả hình, nếu chúng ta kết án tha nhân”.
 
Việc kết án nơi chúng ta thiếu lòng thương xót; chỉ Thiên Chúa mới có quyền kết án
 
Ngài nói tiếp, “Khi chúng ta kết án tha nhân là chúng ta tự đặt mình vào vị trí của Thiên Chúa”, nhưng “việc kết án nơi chúng ta dễ chủ quan và mang chiều hướng xấu”, có thể không bao giờ là “việc kết án đúng đắn”.
 
ĐTC nhấn mạnh, “Việc kết án của chúng ta không thể giống như Thiên Chúa được, vì Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng còn chúng ta thì không”. ĐTC thêm rằng, “Việc kết án của chúng ta thiếu lòng thương xót. Còn khi  kết án, 
Thiên Chúa kết án với lòng thương xót”.
 
“Hôm nay, chúng ta hãy suy nghĩ về những điều Thiên Chúa nói với chúng ta: Đừng kết án, kẻo anh em sẽ bị kết án; chúng ta kết án tha nhân đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ bị kết án; chúng ta hãy soi lòng mình trước khi kết án. Ngược lại, anh chị em sẽ là những người giả hình nếu anh chị em đặt chính mình vào vị trí của Thiên Chúa, như vậy việc kết án nơi chúng ta không đúng sự thật. Việc kết án của con người thiếu lòng thương xót nơi Thiên Chúa”. ĐTC kết lại, “Xin Thiên Chúa giúp chúng ta hiểu được những điều này”.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây