GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Giáo hội Pháp cử hành Chúa Nhật về Tạo dựng

Giáo hội Pháp cử hành Chúa Nhật về Tạo dựng
Liên quan đến tuần lễ cầu nguyện cho Ngày Thế giới cầu nguyện cho sự gìn giữ công trình sáng tạo, Thứ Ba, ngày 01/09 tới đây, Hội đồng Giám mục Pháp (CEF) đã công bố những chỉ dẫn để giúp đỡ các giáo xứ và cộng đoàn tổ chức buổi cử hành của mình, nhưng đây cũng là buổi cử hành Chúa Nhật về Tạo dựng dành riêng cho Giáo Hội Pháp vào ngày 04/10/2015.
Bùi Chu, 26/08/2015 (gpbuichu.org) – Liên quan đến tuần lễ cầu nguyện cho Ngày Thế giới cầu nguyện cho sự gìn giữ công trình sáng tạo, Thứ Ba, ngày 01/09 tới đây, Hội đồng Giám mục Pháp (CEF) đã công bố những chỉ dẫn để giúp đỡ các giáo xứ và cộng đoàn tổ chức buổi cử hành của mình, nhưng đây cũng là buổi cử hành Chúa Nhật về Tạo dựng dành riêng cho Giáo Hội Pháp vào ngày 04/10/2015.
 
Ngày 06/08 vừa qua, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thiết lập một Ngày Thế giới trong Giáo Hội Công Giáo để cùng thực hành với Giáo Hội Chính Thống vốn đã được Đức Thượng phụ đại kết Dementrios đề ra vào năm 1989.
 
Thời gian cầu nguyện
 
Hội đồng Giám mục Pháp cung cấp mẫu chi tiết của buổi cầu nguyện trong gia đình hoặc giữa các bạn bè: hát mở đầu, đọc Lời Chúa, lời cầu, Kinh Lạy Cha, lời nguyện. Ngoài ra, còn có phần bổ sung với hai mẫu cầu nguyện được đề nghị bởi Đức Giáo Hoàng Phanxicô ở cuối thông điệp Ngợi khen Chúa về sinh thái (« Cầu nguyện cho trái đất của chúng ta » và « Cầu nguyện cho công trình sáng tạo »), cùng các bài đọc Lời Chúa khác.
 
Nếu cử hành bí tích Thánh Thể, lời cầu nguyện được đề nghị sử dụng trong sách lễ ngoại lịch « cho sự phát triển các dân tộc ».
 
Ngày cầu nguyện cho việc gìn giữ công trình Sáng tạo còn có thể là thời gian của dịp cầu nguyện đại kết, Hội đồng Giám mục Pháp cho hay, theo lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong tài liệu thiết lập ngày này: « Cử hành cùng ngày với Giáo Hội Chính Thống sẽ là một dịp thuận lợi để làm chứng cho sự hiệp ngày càng tiến triển với các anh em Chính Thống ».
 
Giới thiệu tài liệu của Hội đồng Giám mục Pháp, Đức Cha Jean-Luc Brunin, Chủ tịch Ủy Ban Giám mục về Gia đình và Xã hội cho biết: « Từ một vài tháng nay, sáng kiến của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã được các giám mục Pháp tiếp tục suy tư nhằm triển khai tại Pháp một Chúa Nhật về Tạo dựng ».
 
Chúa Nhật về Tạo dựng
 
Ban điều hành Hội đồng Giám mục Pháp đã ấn định Chúa Nhật về Tạo dựng này vào ngày 04 tháng Mười 2015 tới đây, ngày lễ thánh Phanxicô Assisi: « Bước khởi xướng này, trong viễn cảnh diễn ra hội nghị của Liên Hiệp Quốc về biển đổi khí hậu lần thứ 21 tại Paris (COP 21) vào cuối năm nay nằm trên cùng tuyến với ngày 01/09 » Đức Giám mục giáo phận Havre nói thêm.
 
Cũng như Ngày Thế giới được thiết lập bởi Đức Giáo Hoàng, Hội đồng Giám muc Pháp đưa ra những chỉ dẫn để cử hành thánh lễ cho Chúa Nhật về Tạo dựng này, « nhằm tặng cho các cộng đoàn Công giáo, một con đường ‘hoán cải sinh thái’, cùng đường với thông điệp Laudato si’ ».
 
Những ý tưởng cho một thời gian chia sẻ ( bữa ăn, dã ngoại theo nhóm, giáo lý, những cử chỉ cá nhân hay tập thể, trao đổi xung quanh một bản văn) cũng được đề nghị, nhất là sự tham gia trong những Tuần Xã Hội sắp tới đây của nước Pháp: « Các tôn giáo và những nền văn hóa, những khả năng để tưởng tượng ra thế giới » diễn ra trong các ngày 02, 03, 04 tháng Mười 2015 tại trụ sở của UNESCO nằm trên địa bàn thủ đô Paris.
 
Đinh Đoài chuyển ngữ
Nguồn : La-croix.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây