GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


ĐTC kêu gọi xây dựng tình hiệp nhất

ĐTC kêu gọi xây dựng tình hiệp nhất
ĐTC Phanxicô quảng diễn, lòng khiêm tốn, hiền hòa và khoan dung là ba thái độ quan trọng để xây dựng tình hiệp nhất trong Giáo Hội; đồng thời ngài kêu gọi các Ki-tô hữu hãy loại trừ tính ghen tị và xung đột, trong Thánh lễ sáng thứ Sáu tại nguyện đường thánh Mát-ta vừa rồi.
ĐTC kêu gọi Ki-tô hữu loại bỏ ghen tị, xung đột và xây dựng tình hiệp nhất
 
ĐTC Phanxicô quảng diễn, lòng khiêm tốn, hiền hòa và khoan dung là ba thái độ quan trọng để xây dựng tình hiệp nhất trong Giáo Hội; đồng thời ngài kêu gọi các Ki-tô hữu hãy loại trừ tính ghen tị và xung đột, trong Thánh lễ sáng thứ Sáu tại nguyện đường thánh Mát-ta vừa rồi.
 
ĐTC nhấn mạnh đến những điều cần thiết để nuôi dưỡng nền hòa bình và tình hiệp nhất, thì cần phải loại trừ chiến tranh và xung đột. ĐTC diễn giải, lời chúc lành của Thiên Chúa “tạo ra một thỏa ước” của nền hòa bình và tình hiệp nhất giữa chúng ta với nhau hầu tạo ra một sự hiệp nhất tinh thần, và ĐTC cảnh báo rằng, nếu không có hòa bình, chúng ta không thể có được ý nghĩa đầy đủ của lời chào này, và sẽ chẳng bao giờ được hiệp nhất. Ngài giải thích rằng, khái niệm này áp dụng cho sự hiệp nhất trên toàn thế giới, sự hiệp nhất trong một thị trấn, một huyện lị, và ngay từ trong chính gia đình.
 
Ma-quỷ gieo rắc chiến tranh, nên các Ki-tô hữu cần phải xa tránh xung đột
 
ĐTC quảng diễn, “Ma-quỷ luôn gieo rắc chiến tranh. Ghen tị, hiềm khích, xung đột, tin đồn,… là những điều có thể hủy hoại nền hòa bình, và do đó chúng không thể đem đến tình hiệp nhất. Và người Ki-tô hữu nên làm thế nào để tăng cường sự đoàn kết, để tìm kiếm tình hiệp nhất này? Thánh Phao-lô dạy, “hãy sống cách xứng hợp với tất cả lòng khiêm tốn, hiền hòa và khoan dung”. Ba phẩm cách này: khiêm tốn – chúng ta không thể kiến tạo nền hòa bình mà không có lòng khiêm hạ. Ở đâu có kiêu ngạo, thì ở đó luôn xuất hiện chiến tranh và muốn đánh bại kẻ khác để làm người thống trị. Nếu không có lòng khiêm nhường, thì sẽ không thể có được nền hòa bình, và khi không có hòa bình, ắt hẳn sẽ không thể có được tình hiệp nhất”
 
Cần phải tái khám phá lòng hiền hòa và thực hành tương trợ lẫn nhau
 
ĐTC than thở, ngày nay chúng ta đã đánh mất đi khả năng tương giao nhẹ nhàng với nhau, mà thay vào đó là xu hướng như muốn hét vào mặt nhau, hay nói xấu nhau. Ngài kêu mời các Ki-tô hữu hãy tái khám phá sự dịu dàng, và nếu thực hành được như vậy, chúng ta có thể giúp đỡ lẫn nhau, đến với tha nhân hầu kiến tạo nền hòa bình. “Tính kiên nhẫn giúp dễ dàng chấp nhận những lỗi lầm của tha nhân, cũng như những điều mà chúng ta không ưa thích”.
 
Giúp nhau kiến tạo tình đoàn kết với thỏa ước của hòa bình
 
ĐTC diễn giải, “Trước nhất là lòng khiêm tốn, thứ đến là tính dịu dàng cùng hỗ tương lẫn nhau, và sau nữa là tính cao thượng: một tấm lòng độ lượng rộng mở có thể bao bọc tất cả mọi người, như vậy sẽ không lên án, không trở nên nhỏ nhen vì những việc tầm thường. Ai nói rằng, ‘tôi nghe nói rằng’ đã nhen nhúm sự chia rẽ! Không, một tấm lòng rộng lớn luôn có chỗ chứa tất cả mọi người. Chính điều này tạo ra mối dây hòa bình, là tác giả của tình hiệp nhất. Chúa Thánh Thần chính là Tác giả của sự hiệp nhất, qua đó giúp cho chúng ta có được tình hiệp nhất”.
 
ĐTC nhấn mạnh, ba thái độ là chính lộ hầu đáp trả lời mời gọi hướng đến mầu nhiệm Giáo Hội chính là Nhiệm Thể của Đức Ki-tô.
 
ĐTC quảng diễn tiếp, “Mầu nhiệm Giáo Hội là mầu nhiệm Thân Thể của Đức Ki-tô”: một Đức tin, một Phép rửa, một Thiên Chúa, Cha của mọi người và là Đấng sáng tạo mọi sự, Người hoạt động thông qua và trong tất cả”. Đây chính là sự hiệp nhất mà chính Chúa Giê-su đã cầu xin với Chúa Cha ban cho chúng ta, và chúng ta cần phải cộng tác với Thiên Chúa để kiến tạo sự hiệp nhất này với thỏa ước của nền hòa bình. Làm cho thỏa ước hòa bình phát triển với lòng khiêm tốn, với sự dịu hiền và trợ giúp lẫn nhau với tấm lòng quảng đại”
 
Giuse Đỗ QC chuyển ngữ
Nguồn: News.va
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây