GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


ĐTC Phanxicô dâng lễ tại nghĩa trang Flaminio

ĐTC Phanxicô dâng lễ tại nghĩa trang Flaminio
Thứ tư ngày mồng 2 tháng 11, ngày cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, vào lúc 16 giờ Đức Thánh Cha Phanxicô đã viếng và dâng thánh lễ tại nghĩa trang Flaminio ở Roma.
Bùi Chu, 03/11/2016 (gpbuichu.org) – Theo hãng tin Zenit ý ngữ, thứ tư ngày mồng 2 tháng 11, ngày cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, vào lúc 16 giờ Đức Thánh Cha Phanxicô đã viếng và dâng thánh lễ tại nghĩa trang Flaminio ở Roma. Đây là lần đầu tiên Ngài dâng lễ tại đây, vì theo thường lệ, thánh lễ được cử hành tại Nghĩa trang Verano, nghĩa trang lớn và cổ nhất. Cùng đồng tế với ĐTC có ĐHY Vallini và các giám mục phụ tá của ngài tại giáo phận Roma.
 
Bài giảng trong thánh lễ tuy ngắn gọn nhưng tác động mạnh mẽ đến các tín hữu về ý nghĩa sự chết và niềm hy vọng vào phục sinh. Đức Thánh Cha nói: chúng ta giữ chặt vào sự phục sinh, hy vọng không mỏi mệt. Khởi đi từ bài đọc 1, ĐTC nhắc đến nhân vật  Gióp, người đã loan báo về niềm hy vọng ngay cả nơi tăm tối, u sầu.
 
ĐTC nhấn mạnh đến nghĩa trang như là nơi gợi nhớ một ý nghĩa sầu khổđau buồn về những người thân yêu của chúng ta đã ra đi, đồng thời cũng nhắc nhớ về tương lai cái chết đang chờ mong chúng ta. Tuy nhiên, ĐTC nói thêm: sự buồn sầu xen lẫn với hy vọng. Tưởng nhớ về những người thân yêu đã qua đời và đứng trước nấm mộ của họ giúp chúng ta thức tỉnh và ý thức rằng tất cả chúng ta cũng phải đi theo con đường này, con đường từ cái chết đến sự sống. Hành trình này là một cảm nghiệm sâu sắc với nỗi đau đớn ít nhiều, cũng như được cung cấp một sợi dây liên kết với thế giới bên kia. Theo đó, ĐTC nhấn mạnh đến niềm hy vọng vào sự phục sinh và đời sống mai sau, Ngài nói: Chúa Giêsu chính là Người đầu tiên đã trải qua cuộc hành trình này, là người đã mở ra cho chúng ta cánh cửa hy vọng bằng cây Thập giá, để vào nơi chúng ta sẽ chiêm ngắm Thiên Chúa. Minh họa cho niềm hy vọng vào sự phục sinh vinh hiển, ĐTC đã lặp lại những lời của ông Gióp: “Tôi đã biết rằng Đấng bênh vực tôi vẫn sống, và sau cùng, Người sẽ đứng lên trên cõi đất. Sau khi da tôi đây bị tiêu hủy, thì với tấm thân này, tôi sẽ được ngắm nhìn Người, Đấng mắt tôi nhìn thấy không phải người xa lạ”.
 
Kết thúc bài giảng, ĐTC nhấn mạnh thêm: Chúng ta trở về nhà hôm nay mang theo hai sự tưởng nhớ: trước nhất là nhớ về những người thân yêu của chúng ta đã lìa cõi thế, thứ đến, nhớ đến tương lai của chúng ta bằng những lời chắc chắn của Chúa Giêsu: Tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết (Ga 6, 40).
 
Sau khi kết thúc thánh lễ tại nghĩa trang, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trở về Vatican, nơi đây Ngài đã cầu nguyện riêng cho các Vị tiền nhiệm, các Đức Giáo Hoàng  đã qua đời, và cho các linh hồn tại hầm mộ bên dưới đền thờ Thánh Phêrô.
 
Lm. Giuseppe Vũ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây