GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Ba nơi hành hương lớn cho các bạn trẻ dự ĐHGTTG

Ba nơi hành hương lớn cho các bạn trẻ dự ĐHGTTG
Dịp Đại hội Giới trẻ Thế giới (ĐHGTTG) lần này có rất đông bạn trẻ trên khắp thế giới đã đến hành hương ba trung tâm lớn của Ba Lan. Xin giới thiệu đôi nét về ba nơi này:
Dịp Đại hội Giới trẻ Thế giới (ĐHGTTG) lần này có rất đông các bạn trẻ trên khắp thế giới đã đến hành hương ba trung tâm lớn của Ba Lan. Xin giới thiệu đôi nét về ba nơi này:
 
1. Vương cung Thánh đường "Đức Mẹ Đen/ Huyền Linh"
 
Vương cung Thánh đường Jasna Góra tại Czestochowa, Ba Lan là nơi có bức ảnh nổi tiếng "Đức Mẹ Đen/ Huyền Linh" (thường gọi).
 

Đây là trung tâm hành hương lớn và nổi tiếng không những của người Ba Lan mà còn là nơi hành hương của nhiều người trên thế giới. Nơi đây mỗi năm đón tiếp khoảng 5 triệu lượt khách hành hương thuộc hơn 80 nước trên thế giới. Điểm đến này có quốc kỳ của nhiều nước, có cả quốc kì của Việt Nam.
 
Do chiến tranh và tranh giành chính trị vùng Đông Âu kéo dài từ giữa thế kỷ 13 đến 20 nên có nhiều cuộc bách hại và sự kiện đã diễn ra, nhưng người dân Ba Lan vẫn tin tưởng và phó thác nơi Mẹ. Chính vì vậy mà Ba Lan luôn là một nước Công giáo vững mạnh, cho đến ngày nay (hơn 90% dân số là Công giáo).
 
Nơi đây có rất nhiều người đã đến xin ơn và khi được ơn rồi thì họ quay lại cảm ơn Mẹ bằng cách treo những tràng hạt trên tường Vương cung, và nhiều hình thức khác nữa.


 

Được giúp lễ trong một thánh lễ tại đây, tôi thấy có rất nhiều người cầu nguyện với Mẹ bằng cách "quỳ bò" chung quanh gian cung thánh, nơi có ảnh Mẹ.
 

Thánh Gioan Phaolô II từng ở đây và cầu nguyện rất nhiều với Mẹ, nhất là Ngài luôn khẩn cầu Mẹ trong công việc mục vụ khi Ngài còn ở cương vị Giáo hoàng. Hiện tại, quảng trường sau Vương cung Thánh đường này có đặt một tượng Thánh Giáo hoàng quê hương bằng đồng cao lớn, mặt tươi cười trong niềm vui quay về quảng trường, tay phải vẫy chào, còn tay trái cầm mũ sọ.
 

Cũng tại quảng trường này có lễ đài lớn để Đức Giáo hoàng Phanxicô có thánh lễ nhân dịp Ngài đến tham dự ĐHGTTG tại Ba Lan và dịp 1050 năm Tin Mừng Chúa được gieo vãi trên đất Ba Lan.
 
2. Thánh đường Thánh Gioan Phaolô II
 
Thánh đường mang tên Thánh Gioan Phaolô II đã được khởi công xây dựng bởi chính thư ký riêng của Ngài trong 41 năm, đó là Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz[1]; chỉ sau hai tháng, sau ngày phong Chân phước cho Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolo II. Chính Đức Karol Wojtila đã từng làm việc bốn năm (1940-1945) trong một nhà máy hóa chất trên mảnh đất này.
 

Thánh đường rộng lớn này chỉ cách thánh đường Lòng Chúa Thương Xót chừng mười phút đi bộ.
 
Bên trong thánh đường, ngoài thánh tích về bình đựng máu của Đức Thánh Cha Gioan-Phaolo II, còn có chiếc áo soutane trắng bị dính máu, khi Ngài bị ám sát tại Quảng trường Thánh Phêrô năm 1981 bởi một tay súng.
 
Các bức ảnh bên trong thánh đường, không phải được vẽ mà được ghép bằng các mảnh đá nhỏ, rất nghệ thuật. Kiến trúc sư của các bức ảnh được cho là của một vị linh mục dòng tên.
 
3. Thánh đường Lòng Thương Xót Chúa
 
Thánh đường Lòng Thương Xót Chúa nằm về phía bắc của Kraków, được xây dựng tại nơi Thánh nữ Faustina từng sống và làm việc cho đến tận khi ngài mất vào 05/10/1938.


 
Nơi đây được biết đến như một trung tâm hành hương lớn của những ai biết tín thác vào tình yêu Thiên Chúa. Nơi đây có bức tranh nổi tiếng về Lòng Thương Xót "Jésus, j'ai confiance en Toi" (Lạy Chúa con tín thác vào Ngài) của họa sỹ Adolf Hyla. Ngoài ra, còn có hai chân dung Tông đồ của Lòng Thương Xót Chúa, đó là Thánh nữ Faustina và Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II.
 
Sau nhiều công đoạn, công trình kiện toàn vào năm 2000, năm mà Thánh Faustina được phong thánh bởi Giáo hoàng Gioan Phaolô II.
 

Đúng là người Ba Lan có quyền tự hào vì Đức Mẹ Đen / Huyền Linh luôn bảo vệ, thánh Gioan Phaolô II là tượng đài về tinh thần, để đất nước Ba Lan luôn vững mạnh trong đức tin và Thánh Faustina là nhân chứng của Lòng Xót Thương Chúa.
 

[1] Sau khi Đức Gioan Phaolo II qua đời, ngài được Đức Bênêđictô XVI luân chuyển về làm Tổng Giám mục của Kraków từ năm 2005. Hiện nay ngài 77 tuổi. Tổng Giáo phận Kraków, nơi đây Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II cũng từng làm Giám mục 20 năm (1958-1978), trước khi lên ngôi Giáo hoàng năm 1978.

Tác giả: Vinhsơn Phạm Đình Lương, từ Kraków

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây