GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


1.000.000 tín hữu Uganda mừng lễ tử đạo

1.000.000 tín hữu Uganda mừng lễ tử đạo
Khoảng cả triệu tín hữu Uganda quy tụ về đền thánh Namugongo để mừng lễ kính trọng thể các thánh Tử vì đạo vào ngày 03 tháng Sáu vừa qua.
Khoảng cả triệu tín hữu Uganda quy tụ về đền thánh Namugongo để mừng lễ kính trọng thể các thánh Tử vì đạo vào ngày 03 tháng Sáu vừa qua.
 
Ngày mừng kính các thánh Tử vì đạo là biến cố hết sức đặc biệt đối với Giáo hội Uganda, nên Ủy ban kỷ luật Bí tích và Phụng vụ thánh tại Vatican đã phê chuẩn cho Giáo hội Uganda được rời lễ kính trọng thể Thánh Tâm Chúa Giê-su từ ngày 03 tháng Sáu năm 2016 tới thứ Sáu, ngày 10 tháng Sáu năm 2016.
 
Tờ báo New Vision Uganda ghi nhận rằng, Đức cha Giu-se Anthony Ziwa, thuộc giáo phận Kiyinda Mityana chủ tế thánh lễ đã mời gọi các tín hữu hãy noi gương các thánh Tử vì đạo Uganda qua việc sống sự thật. Ngài quảng diễn, chỉ có chân lý mới có thể cứu được xã hội thoát khỏi mọi tệ nạn đang hoành hành ngày nay.
 
Đức cha Ziwa diễn giải rằng, “Chúng ta biết rằng sự vắng bóng chân lý dẫn đến việc con người dễ dàng thỏa hiệp với những tệ nạn xã hội, như vậy chúng ta sẽ không thể làm chứng nhân cho Đức Ki-tô trên trần gian này khi lời nói của chúng ta bao phủ bằng những lời nói dối”. Ngài còn cảnh báo các Ki-tô hữu hãy chống lại những mối ngờ vực trong cuộc sống.
 
Đức cha Ziwa nói thêm rằng, “Một số người trong chúng ta đang đối xử với nhau giống như những người dân ngoại. Chúng ta hãy sống sự thật, và sự thật sẽ giải phóng chúng ta, chúng ta cần phải được đổi mới qua cuộc hành hương tới Namugongo này và quyết tâm làm chứng cho chân lý”.
 
Trích lời ĐTC Phanxicô, Đức cha Ziwa quảng diễn rằng, sức mạnh của cộng đoàn Ki-tô hữu Uganda là nhờ vào các thánh Tử vì đạo, những người đã chứng thực rằng sự thật sẽ giải thoát nhân loại.
 
Trong ánh sáng của thông điệp và trong tinh thần của Năm Thánh Lòng Thương Xót, chủ đề của Ngày mừng lễ kính các thánh Tử đạo là, “Sự thật sẽ giải phóng chúng ta”. Đức cha Ziwa diễn giải rằng, Chúa Giê-su đã dùng thông điệp này khi Người giảng dạy các tông đồ, những người đang đối mặt với sự giả hình giả tạo từ những người Pharisieu và kinh sư. 
 
Theo Đức cha Ziwa, người Ki-tô hữu cần làm rõ căn tính của mình qua cuộc đời chứng tá sống chân lý như các thánh Tử vì đạo đã sống.
 
Ngày lễ kính các thánh Tử vì đạo Uganda diễn ra vào ngày mồng 3 tháng Sáu, kỷ niệm đức tin anh dũng của 45 vị thánh Tử vì đạo, những người đã bị thiêu sống theo lệnh của vua Kabaka Mwanga II, và tiếp đến là vua Buganda từ năm 1885 đến 1887. Hai mươi hai thánh Tử đạo Công giáo đã được ĐGH Benedicto XV tôn phong ngày mồng 6 tháng Sáu năm 1920, và ĐGH Phao-lô VI phong hiển thánh ngày 18 tháng Mười năm 1964.   

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây