GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Những mục tử mà Giáo hội cần

Thời nào giáo hội cũng cần những mục tử như lòng Chúa mong ước. Đó là những mục tử biết noi gương mục tử nhân lành Giêsu, người mục tử đến để chiên được sống và sống dồi dào. Để chiên được sống và sống dồi dào, Đức Giêsu không chỉ rao giảng, chữa lành, tha thứ cho tội nhân, cho kẻ chết sống lại mà còn hy sinh mạng sống mình để chuộc nhân loại về cho Thiên Chúa, trả lại sự sống cho loài người đã bị mất bởi tội của Ađam.
Những mục tử mà Giáo hội cần
downloadThời nào giáo hội cũng cần những mục tử như lòng Chúa mong ước. Đó là những mục tử biết noi gương mục tử nhân lành Giêsu, người mục tử đến để chiên được sống và sống dồi dào. Để chiên được sống và sống dồi dào, Đức Giêsu không chỉ rao giảng, chữa lành, tha thứ cho tội nhân, cho kẻ chết sống lại mà còn hy sinh mạng sống mình để chuộc nhân loại về cho Thiên Chúa, trả lại sự sống cho loài người đã bị mất bởi tội của Ađam.

Muốn là mục tử nhân lành, các linh mục của Chúa cần noi gương Đức Giêsu sống gần gũi đoàn chiên, bất kể đó là người giàu hay kẻ nghèo, người thánh thiện hay kẻ tội lỗi, người có vị thế xã hội hay người thấp cổ bé miệng, người được trân trọng hay kẻ bị bỏ rơi. Trong cuộc đời công khai, Đức Giêsu đã tiếp xúc với đủ thứ hạng người: các biệt phái, các kinh sư, các thầy tư tế, những người bình dân thấp học, những người tội lỗi, những người nghèo hèn. Chẳng ai đến với Chúa mà Chúa không mở lòng ra cho họ, thậm chí không chờ đợi người ta đến với mình, chính Chúa đến với tội nhân, gặp gỡ người thu thuế, cùng ăn chung với phường tội lỗi. Tuy nhiên, trong tất cả mọi hạng người, Đức Giêsu luôn ưu tiên quan tâm đến người nghèo, kẻ tội lỗi, quân thu thuế bởi “Con Người đến để tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư mất”.

Muốn là mục tử như lòng Chúa mong ước, các linh mục của Chúa cần noi gương Đức Giêsu chăm sóc đoàn chiên về tinh thần. Để bồi bổ tinh thần cho đoàn chiên, Đức Giêsu ân cần giảng dạy, đi khắp đó đây loan báo Tin mừng cứu độ của Thiên Chúa “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng mạc xung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó”. Ngài đã miệt mài rao giảng đến nỗi không có thời gian ăn uống nghỉ ngơi và thinh lặng để bồi bổ tâm linh. Lúc nào Ngài cũng cảm nhận được nhu cầu cấp thiết phải rao giảng cho đoàn chiên “Ngài thấy họ như đoàn chiên bơ vơ không người chăn dắt và Ngài bắt đầu giảng dạy họ nhiều điều”. Ngài dặn dò các môn đệ “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít, anh em hãy xin chủ sai thợ ra gặt lúa về.” Ngài sai các ông cứ từng hai người ra đi rao giảng và trừ quỷ...

Không chỉ lo lắng cho những nhu cầu tinh thần của dân chúng, Đức Giêsu còn chăm lo cho họ cả nhu cầu vật chất. Hơn ai hết, Ngài hiểu rất rõ những đớn đau do bệnh tật gây ra nên mọi bệnh nhân đến với Ngài bằng lòng tin đều được chữa lành. Người đàn bà goá bị bệnh băng huyết suốt 12 năm chỉ cần đụng vào áo choàng của Ngài đã được chữa lành, con gái ông trưởng hội đường được Ngài cho sống lại, bao nhiêu bệnh nhân mắc đủ thứ bệnh, thậm chí cả người bị quỷ ám cũng đều được chữa lành... Ngoài việc chữa lành, trả lại sự bình an cho tâm hồn, sự lành mạnh cho thân xác, Đức Giêsu còn hiểu được nhu cầu ăn uống của dân chúng. Hiểu được cái đói, cái rét của những kẻ đi theo mình, Đức Giêsu đã làm phép lạ hoá bánh ra nhiều để đám đông dân chúng được no nê.

Trên hết, muốn trở thành mục tử nhân lành, các linh mục của Chúa cần noi gương Đức Giêsu kết hợp chặt chẽ với Thiên Chúa Cha. Để kết hợp với Chúa Cha, Đức Giêsu luôn khởi đầu một ngày mới bằng giờ cầu nguyện, bắt đầu một công việc hay một quyết định quan trọng bằng cầu nguyện. Chẳng hạn, trước khi chọn nhóm 12 tông đồ, Đức Giêsu đã cầu nguyện suốt đêm; trước khi về với Chúa Cha, Đức Giêsu đã tha thiết cầu nguyện cho các môn đệ được hiệp nhất, được thánh hoá trong sự thật, được khỏi mọi ác thần; trước khi đi chịu chết, Đức Giêsu đã tha thiết cầu nguyện với Chúa Cha đến nỗi máu và mồ hôi đổ ra;... Việc cầu nguyện chuyên chăm, cầu nguyện say sưa, cầu nguyện tha thiết là bằng chứng cho sự kết hợp sâu sắc với Chúa Cha, sự nỗ lực tìm kiếm và thực thi thánh ý Chúa Cha. Nếu gắn bó sâu sắc với Chúa, cuộc đời, tâm hồn các mục tử sẽ được thanh tẩy nên đồng hình đồng dạng với Chúa.

Cuối cùng, người mục tử nhân lành phải sống chết với đoàn chiên. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mời các mục tử thích mùi chiên, mang lấy mùi chiên. Muốn mang lấy mùi chiên, các linh mục phải ở với chiên, sống với chiên, đi với chiên... Chỉ khi thích mùi chiên, mang lấy mùi chiên, các ngài mới có thể thực sự phục vụ đoàn chiên một cách hiệu quả. Cái kết mà các mục tử đem đến cho đoàn chiên trong việc phục vụ chính là phần rỗi đời đời cho mình và cho từng con chiên. Đức Giêsu đã làm như vậy và cái kết cuộc đời của Ngài chính là ơn cứu độ được thực hiện cho cả nhân loại.

Vào thời nào cũng vậy, giáo hội luôn mong ước có những mục tử như lòng Chúa mong ước. Để trở thành mục tử như lòng Chúa mong ước, các linh mục cần noi gương Đức Giêsu sống hết mình cho sứ mạng, chăm lo cho đoàn chiên tinh thần lẫn vật chất, ưu tiên số một cho những người nghèo khó và tội lỗi, kết hợp sâu sắc với Chúa qua việc cầu nguyện. Ước mong cho các linh mục của Chúa luôn khao khát và nỗ lực nên giống Đức Giêsu để đoàn chiên Chúa được hưởng nhờ.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây