GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thánh giá đời linh mục

Thánh giá đời linh mục
Những khó khăn ấy có thể đến từ nhiều phía, hoặc khách quan hay chủ quan mà các cha phải vượt qua để có thể hoàn thành tốt nhất sứ mạng mục tử của đoàn chiên được Chúa trao phó qua Giáo hội.
Tôi chỉ mới thực sự làm cha xứ hơn một năm nay, nhưng tôi đã phần nào hiểu được những khó khăn của các cha xứ đang phải trải qua trong khi thi hành sứ mạng mục tử trong xã hội hiện đại. Những khó khăn ấy có thể đến từ nhiều phía, hoặc khách quan hay chủ quan mà các cha phải vượt qua để có thể hoàn thành tốt nhất sứ mạng mục tử của đoàn chiên được Chúa trao phó qua Giáo hội.

Tất cả chúng ta đang sống trong xã hội phát triển, một xã hội bị ảnh hưởng và bị chi phối rất nhiều từ công nghệ thông tin, từ xu thế hưởng thụ, từ khuynh hướng quá coi trọng các giá trị vật chất. Các cha xứ cũng khó tránh khỏi sự tác động ấy, vì thế mà các ngài phải đấu tranh quyết liệt để sống giản dị, nghèo khó, nhìn nhận đúng đắn các giá trị vật chất thật sự không đơn giản. Có thể nói đây là một cuộc lội ngược dòng nước chảy xiết, và như thế, không thiếu những cha xứ cảm thấy đuối sức trước cuộc chiến này nếu không gắn bó chặt chẽ với Chúa Giêsu để múc lấy nguồn sức mạnh thiêng liêng.

Một cha xứ không thể tách rời khỏi những bận tâm của đoàn chiên khi họ mong muốn giáo xứ có những đổi thay mà trên hết là đổi thay cơ sở vật chất. Chẳng có mấy cha xứ lại không phải loay hoay với những sửa chữa, xây dựng và kiến thiết. Khi gắn với những công việc ấy, các cha xứ khó tránh khỏi sự liên luỵ với tiền bạc cũng như việc thiết kế xây dựng, mà tiền bạc thì có ma lực quá lớn. Một cha xứ không sửa sang, xây dựng, thiết kế thì bị coi là chả làm được gì cho giáo xứ, cho giáo dân. Một cha xứ hết mình với việc chỉnh trang, xây dựng, kiến thiết các công trình, thì thật không dễ chu toàn các bổn phận thiêng liêng hay bổn phận giảng dạy, giáo huấn. Bị giằng co, các cha xứ không biết phải giải quyết cách nào?

Đã xây dựng, đã tích cực hoạt động tông đồ, chắc chắn một điều là các cha phải cần đến những phương tiện. Có những phương tiện được các tín hữu trao tặng, quyên góp nhưng không... Có những phương tiện cha xứ phải yêu cầu, kêu gọi hoặc có khi chia đều cho từng gia đình. Đối với người giàu, sự kêu gọi hay chia đều ấy không là vấn đề, nhưng với người nghèo, thì việc phân chia ấy lại trở nên gánh nặng thật chẳng dễ dàng vác nổi. Thế là lời ra tiếng vào, xầm xì to nhỏ khó tránh khỏi, đôi khi còn có những hiểu lầm đáng tiếc. Thật không dễ dàng vượt qua những xầm xì bàn tán, đôi khi thiếu tích cực, có ác ý!

Một thực tế mà không ai có thể phủ nhận là dường như đời sống đạo của các tín hữu hôm nay có phần giảm sút. Người tín hữu không còn yêu mến nhà thờ, yêu mến thánh lễ và các bí tích như ngày xưa. Họ đến nhà thờ ít hơn, tham dự thánh lễ ngày thường không đông, không còn chăm chuyên lãnh nhận bí tích Giải tội và Thánh thể nữa, chẳng nhiệt tình thúc giục hay đưa con em đến nhà thờ học giáo lý. Kết quả là những xáo trộn trong gia đình, giáo xứ, môi trường sống, xảy ra nhiều hơn; thậm chí có người mất đức tin, gia đình tan vỡ, tái hôn bất hợp pháp... Là mục tử nhiệt thành với sứ mạng, làm sao có thể yên lòng khi thấy lòng đạo của đoàn chiên mỗi ngày một phôi phai?

Con người không ai giống ai về tâm tính. Vì thế, khi cùng nhau làm tông đồ hay phục vụ lẫn nhau, chẳng tránh khỏi những va chạm đụng độ, đòi hỏi phải có lòng quảng đại, bao dung và tha thứ thì mới có thể cộng tác làm việc và giúp nhau nên thánh. Tuy nhiên, điều đó thật không dễ dàng, đòi hỏi mỗi bên phải thật sự cố gắng rất nhiều. Thực tế cho thấy ít nhiều giáo xứ xảy ra khúc mắc giữa cha xứ với ban hành giáo, giữa mục tử với đàn chiên, không dễ dàng hoà giải. Kết quả là thay vì cha xứ và giáo xứ thăng tiến về đàng thiêng liêng, phát triển về cơ sở vật chất, giáo xứ lại đi xuống, cha xứ không tìm được niềm vui trong đời phục vụ. Có ai không đau lòng khi hết lòng phục vụ (đôi khi chưa khéo) mà không được đón nhận và tôn trọng?

Còn rất nhiều những khó khăn thử thách khác đang diễn ra cho đời sống các mục tử, nhất là các cha xứ. Tuy nhiên, nếu có cái nhìn tích cực theo hướng tu đức, ta có thể coi đó như thập giá trong đời linh mục vì có ai đi theo Chúa mà không phải bỏ mình vác thập giá mình hằng ngày mà theo, nhất là các mục tử được mời gọi theo Chúa sát hơn. Mong sao các cha xứ biết vui vẻ đón nhận và coi đó như những ân huệ để lớn lên từng ngày trong đời sống thiêng liêng và trở nên người mục tử xứng đáng hơn như lòng Chúa mong đợi. Hơn nữa,
 nếu các ngài biết vui tươi vác thập giá đời linh mục theo Chúa Giêsu thì thập giá ấy sẽ đưa các ngài đến với vinh quang Phục Sinh.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây