GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Sống mầu nhiệm các Thánh thông công

Sống mầu nhiệm các Thánh thông công
Một trong những chân lý được Giáo hội tuyên xưng trong kinh Tin Kính là mầu nhiệm các thánh cùng thông công. Mầu nhiệm này có lẽ được Giáo hội diễn tả rõ nét nhất vào tháng 11 hàng năm.
Một trong những chân lý được Giáo hội tuyên xưng trong kinh Tin Kính là mầu nhiệm các thánh cùng thông công. Mầu nhiệm này có lẽ được Giáo hội diễn tả rõ nét nhất vào tháng 11 hàng năm.

Quả vậy, vào ngày 01 tháng 11, Giáo hội long trọng cử hành lễ các thánh. Làm như vậy là Giáo hội muốn nói đến mối liên hệ giữa Hội thánh Lữ hành với Hội thánh Khải hoàn gồm các thánh nam nữ trên trời, những vị đã được thanh tẩy và trở nên đẹp lòng Thiên Chúa, xứng đáng hưởng kiến tôn nhan Chúa. Mối hiệp thông này được thể hiện qua việc Giáo hội mời gọi các tín hữu nhìn lên các ngài như là mẫu gương về đời sống thánh thiện để bắt chước. Mối liên hệ ấy còn được thể hiện qua việc Giáo hội mời gọi các tín hữu chạy đến với các ngài để xin các ngài chuyển cầu cùng Chúa ban mọi ơn lành cần thiết cho mình hầu có thể hoàn tất hành trình dương thế trong đức tin, lòng mến và niềm hy vọng; đồng thời cũng xin các ngài gìn giữ chở che trước mọi giông bão của cuộc đời mà vẫn giữ được lòng trung thành với đức tin tinh tuyền.

Kế đến, vào ngày 02 tháng 11, Giáo hội lại cử hành thánh lễ cách đặc biệt cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời. Không phải là một lễ mà Giáo hội khuyên, cho phép các linh mục cử hành tới ba thánh lễ với ba bản văn Phụng vụ khác nhau trong ngày này. Làm như thế là Giáo hội muốn nói với các tín hữu rằng giữa các tín hữu đã qua đời tức những thành phần của Hội thánh đang trong thời gian thanh luyện với các tín hữu còn sống có mối liên hệ hiệp thông với nhau. Các tín hữu còn sống có thể cầu nguyện một cách hữu hiệu cho các tín hữu đã qua đời. Các tín hữu đã qua đời có thể đón nhận ơn Chúa từ những hy sinh, sự chuyển cầu của các tín hữu lữ hành. Nói cách khác, các tín hữu còn sống có thể lập công, làm nhiều việc lành phúc đức để cho các linh hồn nơi luyện ngục chóng được về hưởng tôn nhan Chúa.

Không dừng lại ở đó, Giáo hội còn khuyến khích các tín hữu thuộc Giáo hội lữ hành làm nhiều việc lành hơn nữa để chuyển cầu cho các tín hữu đã qua đời. Từ trưa ngày 01 tháng 11, ngày lễ các thánh đến nửa đêm, các tín hữu có quyền đi viếng nhà thờ để lãnh ơn Toàn xá nếu đủ điều kiện thông thường: xưng tội, rước lễ nên, cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng, và chuyển lại cho các linh hồn. Giáo hội còn dành tuần Bát Nhật kể từ mùng 01 tháng 11 đến hết ngày 08 tháng 11 để khuyến khích các tín hữu đi viếng nghĩa địa đọc một kinh Lạy Cha, một kinh Tin Kính, kèm theo các điều kiện thông thường để lãnh nhận ơn Toàn xá và chuyển cho các linh hồn. Ngoài ra, Giáo hội còn kêu gọi các tín hữu xin lễ, tham dự thánh lễ nhiều hơn nữa để cầu nguyện cho các linh hồn trong tháng 11 này.

Đáp lại lời mời gọi của Giáo hội, không ít thành phần dân Chúa, rất nhiều giáo xứ đã giữ được truyền thống viếng nhà thờ, viếng nghĩa địa trong tuần Bát Nhật lãnh ơn Toàn xá dâng tặng các linh hồn. Giáo xứ tôi đang phụ trách đã giữ được truyền thống tốt đẹp này từ lâu. Mỗi sáng sớm trong tuần Bát Nhật, số tín hữu cùng nhau ra viếng nghĩa địa được khoảng trên dưới trăm người. Ai nấy đều hồ hởi cùng với cha xứ, Ban Hành giáo giáo xứ sốt sắng viếng nghĩa địa để cầu nguyện đặc biệt cho các linh hồn vì họ tin rằng những cố gắng của họ sẽ được Chúa đón nhận. Nhờ đó, họ có thể rút ngắn thời gian thanh luyện cho các tín hữu đã qua đời, đặc biệt cho tổ tiên, ông bà, người thân bạn bè của họ. Họ cũng tin rằng hôm nay họ làm cho các tín hữu đã qua đời, mai sau khi họ nhắm mắt xuôi tay, các tín hữu khác lại cầu nguyện cho họ. Sau khi các linh hồn được về thiên đàng, các ngài lại chuyển cầu cho các tín hữu còn sống, thế là tất cả cùng được về thiên quốc chung chia hạnh phúc với Thiên Chúa Ba Ngôi và các thánh.

Như thế, lời tuyên xưng trong kinh Tin Kính: Tôi tin các thánh thông công đã được Giáo hội triển khai cho các tín hữu thực hiện trong những hoàn cảnh cụ thể, rõ ràng nhất trong tháng 11. Ước mong niềm tin vào mầu nhiệm hiệp thông trong Hội thánh không ngừng được các tín hữu thực hiện một cách hiệu quả trong cuộc sống. Nhờ đó các tín hữu còn sống và đã qua đời đều được hưởng lợi ích thiêng liêng, và Chúa cũng được vinh quang nơi con cái Người. 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây