GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Còn có một đêm Giáng sinh nào khác ?

Còn có một đêm Giáng sinh nào khác ?
Trong khi khắp nơi nơi mừng Giáng sinh trong hân hoan thì có những cộng đoàn tín hữu thật gần với nơi Chúa giáng trần về mặt địa lý nhưng không có được ngày kỷ niệm trọng đại này. Lý do thật dễ hiểu vì mảnh đất quê hương của họ đang rộn rã tiếng đạn bom và nhà cửa cùng với ruộng vườn bị tàn phá tan hoang. Thêm vào đó, tiếng nấc của những người còn sống đau đớn trước cảnh người thân bị thiệt mạng. Họ là những tín hữu đang bị bách hại vì đức tin của mình tại Irak hay Syria hay ở những nơi đang có cuộc xung đột khác. Thử hỏi trong số đó khi hát « bình an dưới thế cho loài người Chúa thương » thì tâm hồn họ ra sao ?
Đêm Con Chúa giáng trần, tiếng hát thiên thần vui ca tưng bừng như muốn hòa chung niềm vui với toàn thể nhân loại vào thời điểm đất trời giao duyên để đón Đấng từ trời cao ngự xuống. Được mệnh danh là Hoàng Tử của công bình và nền hòa bình viên mãn, Ngài muốn chia sẻ thân phận làm người với chúng ta. Tin vui Giáng sinh được sứ thần báo tin đầu tiên cho các mục đồng đang trông coi chiên ngoài đồng trong đêm đông giá lạnh : « Hôm nay, một Đấng cứu độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa » (Lc 2, 11). Theo chỉ dẫn của sứ thần, họ đã tìm đến nơi để cùng Giuse và Đức Maria thờ lạy Hài Nhi mới sinh trong niềm hạnh phúc tuôn trào rộn lên theo đoàn hợp xướng thiên thần : « Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương » (Lc 2, 14). Chứng kiến thời khắc quá tuyệt vời ngoài sự mong đợi, các mục đồng nhận được một món quà thật không gì sánh ví cho vừa.
 
Hơn hai ngàn năm nay, biến cố trọng đại này được kỷ niệm mỗi năm. Tham dự đêm Noel, đêm tràn ngập an bình và niềm vui, các tín hữu được sống lại thời điểm Ngôi Hai giáng trần để đến cư ngụ giữa nhân thế. Máng cỏ đơn sơ xưa kia giờ đây được họa lại cùng với các nhân vật không thể thiếu như : Hài Nhi, Mẹ Người, Thánh Giuse, các mục đồng, đoàn hợp ca thiên thần và còn có cả súc vật sưởi ấm cho Chúa Hài Đồng.
 
Không khí mùa Giáng sinh bao giờ cũng đem lại bầu khí lễ hội được phân biệt với bao nhiêu ngày thường khác trong năm. Khắp nơi trên toàn thể giới đều mừng Giáng sinh và cố gắng tổ chức sao cho long trọng nhất. Những người không phải kitô hữu ít nhiều cũng cảm nghiệm được sự linh thiêng của ngày lễ kitô giáo này, vì đơn giản Giáng sinh là niềm vui chung của nhân loại.
 
Trong khi khắp nơi nơi mừng Giáng sinh trong hân hoan thì có những cộng đoàn tín hữu thật gần với nơi Chúa giáng trần về mặt địa lý nhưng không có được ngày kỷ niệm trọng đại này. Lý do thật dễ hiểu vì mảnh đất quê hương của họ đang rộn rã tiếng đạn bom và nhà cửa cùng với ruộng vườn bị tàn phá tan hoang. Thêm vào đó, tiếng nấc của những người còn sống đau đớn trước cảnh người thân bị thiệt mạng. Họ là những tín hữu đang bị bách hại vì đức tin của mình tại Irak hay Syria hay ở những nơi đang có cuộc xung đột khác. Thử hỏi trong số đó khi hát « bình an dưới thế cho loài người Chúa thương » thì tâm hồn họ ra sao ?

 
 
Đúng là một thử thách quá lớn lao. Do vậy, chúng ta cần nhớ đến họ rất nhiều trong cầu nguyện và các việc làm hy sinh, đồng thời phó thác họ cho Thiên Chúa tình yêu, Đấng giầu lòng xót thương trong niềm tin tưởng rằng rằng Hài Nhi Giêsu vẫn ban tặng cho họ một thứ bình an mà vũ khí hủy diệt và đạn bom không thể nào tước đi được.
 
Con người thời nào cũng rất cần lắng nghe và sống thông điệp Giáng sinh. Tôn trọng công bình và hòa bình vẫn là chuẩn mực cần thiết để xây dựng tình liên đới, huynh đệ và bác ái. Xin cho mỗi người tín hữu chúng ta biết tìm đến máng cỏ đơn sơ nơi có Ngôi Hai Thiên Chúa ngự chính trong những anh chị em đang gặp khổ đau và thử thách để họ cảm nghiệm được niềm vui Giáng sinh và niềm an ủi của Đấng đã đến chia sẻ mọi vất vả lao nhọc và dẫn đưa mọi người đến niềm vui ơn cứu độ và hạnh phúc của những người con yêu dấu của Thiên Chúa là Cha.
 
Tăng Kỳ Mục   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây