GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Vô cảm, căn bệnh của mọi thời

Con người thời nay dường như đang để kinh tế và cụ thể là đồng tiền chi phối mọi hoạt động, mọi mối quan hệ và mọi quy chiếu của mình. “Vô cảm” chính là căn bệnh của thời đại và là hậu quả tất yếu của một xã hội “lợi nhuận”, “vị lợi”; họ vô cảm với chính mình, vô cảm với đồng loại, vô cảm với mọi thứ xung quanh mình.
images
Thứ Sáu tuần 29
Lc 12, 54-59

 
imagesCuộc sống ngày nay đang dần đưa dẫn con người tới chủ nghĩa cá nhân cũng như chủ nghĩa tự do thái quá, làm cho con người dần chai sạn về cảm xúc, về khát vọng, nhất là cảm xúc và khát vọng yêu thương và được yêu thương. Con người thời nay dường như đang để kinh tế và cụ thể là đồng tiền chi phối mọi hoạt động, mọi mối quan hệ và mọi quy chiếu của mình. “Vô cảm” chính là căn bệnh của thời đại và là hậu quả tất yếu của một xã hội “lợi nhuận”, “vị lợi”; họ vô cảm với chính mình, vô cảm với đồng loại, vô cảm với mọi thứ xung quanh mình.

Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay cũng đã cảnh báo con người mọi thời về căn bệnh “vô cảm” này. Ngài nói: “Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đăt trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này sao các người lại không biết nhận xét?” Căn bênh vô cảm thời đại đã, đang hoành hành khắp nơi và trong mọi thành phần của xã hội. Chính Chúa Giêsu cũng cảnh báo con người thời nay: “Sao các người không tự xét xem cái gì là phải?” Cái gì là phải ư? Câu hỏi này dường như vô vị đối với họ, những con người đang lấy lợi nhuận và đồng tiền làm lẽ sống của mình. Người nghèo khổ bên cạnh ư? Chúng tôi đang bận lắm không thể dừng lại quan tâm được? Người đau ốm bên cạnh ư? Chúng tôi cũng đau ốm mà có ai quan tâm đâu, hãy tự lo cho mình đi. Những người đói rách, tàn tật bên cạnh ư? Chúng tôi nai lưng ra làm mới có được đồng tiền, rồi còn phải lo cho gia đình, cho con cái, cho người thân, làm gì có đủ mà lo cho các bạn. Chúng tôi cũng thương họ lắm chứ, nhưng chỉ dám thương ở trong lòng thôi.

Thời đại ngày nay cần lắm những tấm lòng, cần lắm những hành động “tương thân tương ái”, cần lắm những con người nhận ra “dấu chỉ thời đại”. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã từng nói: “Khi mỗi người chỉ nghĩa đến mình và đánh mất sự thành thực và quan hệ nồng nhiệt với nhau. Khi người giỏi nhất không đặt kiến thức của mình để phục vụ đồng nghiệp yếu kém hơn. Khi người ta biết được điều gì và giữ riêng cho mình thay vì chia sẻ tích cực với những người khác, Khi vì ghen tương và tinh ranh, họ cảm thấy vui mừng khi thấy người khác ngã xuống, thay vì nâng người ấy dậy và khích lệ họ!” (bài nói chuyện với với Giáo Triều Rôma năm 2014 về 15 căn bệnh).

Ước mong mỗi người trở nên khí cụ sống động của Tình Yêu Chúa, để rồi từ chỗ nhận ra Tình Yêu ấy nơi chính mình và mọi thứ xung quanh mình, chúng ta biết ra đi, đem Tình Yêu ấy đến với i người xung quanh và giúp mọi người nhận ra rằng, thời đại hôm nay đang thiếu mất trầm trọng tình yêu thương với mọi người và mọi thứ xung quanh mình.

Tác giả: Tim Đèn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây