GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 2 tuần 10: Ưu tiên của lòng tốt

Việc Chúa Giêsu dành quyền ưu ái cho dân It-ra-en hoàn toàn bình thường. Vì theo tình cảm tự nhiên, con người sẽ đối xử tốt với người nhà trước rồi mới đến người ngoài và Chúa Giêsu cũng theo trình tự này khi sai các môn đệ đi truyền giáo.
Thứ 2 tuần 10: Ưu tiên của lòng tốt

Thứ Hai tuần X Thường Niên
(Mt 10, 6-13)

Khi nói đến lòng tốt của ai đó, ta liền nghĩ đến họ với những việc làm cao thượng và vô vị lợi. Nhưng khi lòng tốt cũng có ưu tiên nghĩa là đã có sự tính toán, ta phải hiểu sao về điều này ? Câu hỏi này sẽ sáng tỏ hơn khi liên hệ với tin mừng (Mt 10, 6-13). Bắt đầu từ lời căn dặn của Đức Giêsu khi sai các môn đệ đi rao giảng rằng : “Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà It-ra-en” (Mt 10, 6). Câu nói cũng cho thấy Ngài có ý dành quyền ưu tiên cho người It-ra-en.

17058 t4tn14 628x471Việc Chúa Giêsu dành quyền ưu ái cho dân It-ra-en hoàn toàn bình thường. Vì theo tình cảm tự nhiên, con người sẽ đối xử tốt với người nhà trước rồi mới đến người ngoài và Chúa Giêsu cũng theo trình tự này khi sai các môn đệ đi truyền giáo. Mặt khác, làm như thế Ngài giúp các tông đồ không gặp phản ứng bất lợi từ người Do thái vì theo lý họ là dân được tuyển chọn. Nên tin mừng Nước Thiên Chúa đương nhiên phải được dành cho họ trước khi lan toả đến các dân khác. Điều ấy cũng hợp với thánh ý Chúa Cha, khi Ađam phạm tội chính Thiên Chúa đã hứa sẽ ban Đấng Cứu Thế và dân It-ra-en được mời gọi tiếp nhận Đấng Mê-si-a (x.Xp 3,17-18a).

Nhưng thật không dễ để đến với người It-ra-en nhất là khi họ đã quay lưng lại với Chủ chiên. Đức Giêsu không nản chí. Ngài tiếp tục sai các môn sinh đến với họ, căn dặn các ông cùng với việc loan báo tin mừng Nước Trời đã gần kề hãy kiên nhẫn chinh phục họ bằng các việc lành và phép lạ : “Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người mắc bệnh phong được sạch và khử trừ ma quỷ” (Mt 10, 8). Sự hiện diện của Nước Trời còn phải được chứng minh bằng lối sống nghèo khó, đơn giản của các tông đồ : “Đừng kiếm vàng bạc hay tiền giắt lưng, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi dép hay cầm gậy” (Mt 10, 9-10).

Như thế với tâm hồn tự do, người môn đệ luôn sẵn sàng trong tư thế lữ hành, ra đi bất cứ lúc nào, bất cứ đâu để mang lại bình an cho người khác. Khi trung thành thực thi chỉ thị của Thầy, thứ môn đệ nhận được là niềm vui, sự tín nhiệm của Thầy cũng như của dân chúng. Ngoài ra họ cũng nhận được lợi tức đảm bảo cho cuộc sống : “Vì thợ thì đáng được nuôi ăn” (Mt 10, 10). Đây cũng là một sự ưu ái rất hợp tình, hợp lý Đức Giêsu dành cho các môn đệ. Vì dân It-ra-en đã nhận được sự ưu tiên ngay cả khi họ chẳng có công trạng gì. Có lý nào Thiên Chúa lại từ chối dành chỗ nhất cho các tông đồ, những người đã chia sẻ hoạn nạn, khó khăn trong sứ vụ với Đức Giêsu.

Lạy Chúa, khi đọc lại câu chuyện đời mình, chúng con thấy mỗi ngày tháng qua đi đã có biết bao ơn huệ Ngài ban trên chúng con. Trong khi nhiều người còn tốt lành, xứng đáng hơn nhưng Ngài vẫn dành sự ưu ái vì thương chúng con yếu đuối. Xin giúp chúng con luôn ý thức về tình yêu nhưng không đã nhận được để không quay lưng lại với những ai cần chúng con giúp đỡ. Amen.

Tác giả: Nt. Scholastica Vũ Hiền, Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây