GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Trao ban ân sủng trong tin yêu và hy vọng

Sự trao ban của Chúa Giêsu diễn tả một niềm tin tưởng, một niềm hy vọng và một tình yêu bao la. Thiên Chúa đã ban cho Phêrô ân sủng để Phêrô tuyên xưng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa. Chúa Giêsu trao cho Phêrô sứ mạng cai quản. Nhờ sự trao ban này mà từ một con người ngư phủ bình thường, Phêrô trở nên con người đảm trách sứ mạng cao cả: Cai quản Hội Thánh.
Trao ban ân sủng trong tin yêu và hy vọng
Lập tông toà Thánh Phêrô
(1 Pr 5,1-4; Mt 16,13-19)
Hôm nay Giáo Hội mừng kính việc lập tông toà thánh Phêrô, để tôn vinh Đức Giáo Hoàng, người kế vị thánh Phêrô tại trần gian lãnh đạo Giáo Hội. Nhờ đó, mối hiệp thông phẩm trật trong Hội Thánh với Chúa luôn được duy trì. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta nghe lời tuyên xưng niềm tin vào Chúa của thánh Phêrô: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Chúa Giêsu cũng trả lời lại bằng một lời chúc phúc: “Anh là Phêrô nghĩa là tảng đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy”.

Khi nghe lời chúc phúc của Chúa, hẳn thánh Phêrô đã quá đỗi kinh ngạc bởi chỉ từ một lời tuyên xưng Đức Giêsu Nadarét, một người bằng xương bằng thịt, là Con Thiên Chúa hằng sống, mà ông được Chúa Giêsu khen tặng “là người có phúc” vì đã được “Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời” mạc khải những điều cao trọng. Ông lại còn được Ngài trao cho sứ mạng làm đá tảng để xây Hội Thánh bền vững đến độ “quyền lực tử thần cũng không thắng nổi”. Ngài trao chìa khóa Nước Trời cho ngư phủ Phêrô với toàn quyền cầm buộc hay tháo cởi, có hiệu lực cả trên trời cũng như dưới trần gian này. Tất cả những điều đó là ân ban và là sứ mạng Thiên Chúa kêu mời Phêrô đáp trả với lòng tri ân và tinh thần trách nhiệm.

Sự trao ban của Chúa Giêsu diễn tả một niềm tin yêu và niềm hy vọng. Thiên Chúa đã ban cho Phêrô ân sủng để Phêrô tuyên xưng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa. Chúa Giêsu trao cho Phêrô sứ mạng cai quản Hội Thánh.

Khi chúng ta được sinh ra và được lãnh nhận Bí tích thanh tẩy là chúng ta được trao ban những ân huệ của Thiên Chúa, trong đó có ơn làm chứng nhân cho Chúa. Và hiện tại, Chúa cũng trao cho chúng ta sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa trong cuộc sống thường nhật. Chắc chắn rằng Thiên Chúa cũng gởi gắm nơi chúng ta một tình yêu, một niềm tin và niềm hy vọng.

Lạy Chúa, xin cho con biết trân trọng những ân huệ Chúa ban và xin cho con biết chu toàn bổn phận mỗi ngày để con sống xứng đáng với sự mạng chúa trao ban. Và cũng xin cho con biết đón nhận và sống trao ban cho để đời sống của con đem lại ích lợi cho mình và cho tha nhân. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây