GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 7 tuần 2 MC Tình thương làm nên hạnh phúc

Có người đã gọi dụ ngôn Người Cha nhân hậu là truyện ngắn vĩ đại nhất. Câu chuyện dụ ngôn người cha nhân hậu đã trở nên bất hủ vì nó diễn tả được cái vô biên, bất tận của Tình Thương.
download (1)
download (1)Có người đã gọi dụ ngôn Người Cha nhân hậu là truyện ngắn vĩ đại nhất. Câu chuyện dụ ngôn người cha nhân hậu đã trở nên bất hủ vì nó diễn tả được cái vô biên, bất tận của Tình Thương. Nó để lại cho nhân loại một chân lý ngàn đời: Tình Thương là hạnh phúc của con người. Rời xa Tình Thương người ta sẽ chỉ thấy những gì là khốn cùng, khổ đau, cơ cực. Ở ngoài Tình Thương cô đơn, mất mát sẽ ngập tràn.

Trong câu chuyện dụ ngôn người cha nhân hậu hôm nay, Chúa Giêsu kể về một người cha đã rộng tay chia gia tài cho các con. Ông chia gia tài cho đứa con mở miệng xin và cho cả đứa con không xin. Ông không quan tâm đến việc đứa con thứ sẽ làm gì với gia tài ấy. Ông cũng chẳng cần biết người con cả không xin vì không dám xin hay không muốn xin. Tình yêu đích thực không đòi điều kiện, không tính thiệt hơn. Không một chút do dự ông chia gia tài cho cả hai người con. Ông không lường trước các tình huống có thể xảy ra hay ông đã liều lĩnh? Ông đã nhu nhược, bất lực hay ông đã quá tôn trọng tự do của con? Ít ngày sau, người con thứ thu góp tất cả rồi trẩy đi phương xa. Ở đó anh sống phóng đãng, phung phí tài sản của mình. Anh đã quyết định bỏ cha để đi hoang. Anh lên đường đi tìm hạnh phúc bên ngoài tình thương của cha. Lòng đau như cắt, người cha linh cảm thấy tình trạng bi đát, khốn cùng của đứa con đi hoang nhưng tình thương đã cho ông hy vọng sẽ được gặp lại con mình: “đã chết nay sống lại, đã mất nay lại thấy”.

Ông vẫn ngong ngóng mong chờ con, lòng đầy tin tưởng. Ộng chuẩn bị áo đẹp, nhẫn quí, bê béo… sẵn sàng chờ đón đứa con bất hiếu hư hỏng trở về, và ngày đó đã đến. Con ông đã về khi đã hết tiền, hết bạc, bị người ta khinh dể, coi thường trong thân phận nô lệ. Anh trở về với mong ước được cha đón nhận như một người làm công. Với anh như thế đã mãn nguyện lắm rồi.Tấm lòng người cha vượt xa suy nghĩ của anh. Người cha đã nhận ra anh trước khi anh nhìn thấy ông. Tình thương đã làm cho chân ông trở nên mạnh mẽ, cho vòng tay ông thêm lớn rộng, ông lao tới, ôm chồm lấy con và hôn nấy hôn để. Cái hôi hám, rách nát, bội bạc của con chẳng là gì. Sự tha thứ đã tẩy sạch tất cả. Tình thương đã giúp ông vượt qua dư luận, lòng tự ái, trái tim đau đớn vì yêu thương. Ông phục hồi cho anh phẩm giá làm con của thuở ban đầu mà chẳng cần đến lời cầu xin tha thứ của anh. Đối với ông quá khứ lúc này không có gì đáng kể. Điều quan trọng là con ông đã trở về. Lòng ông tràn ngập niềm vui. Ông cho mở tiệc ăn mừng.

Con tim có những lý lẽ mà lý trí không kiểm soát được. Thiên Chúa thường bày tỏ tình thương của Ngài đối với chúng ta như ngược lại với sự công minh của Ngài. Người anh cả không thể chấp nhận được kiểu tha thứ đến “phóng túng” của cha. Sự ích kỷ đã làm trái tim anh chết nghẹt. Anh không thể đồng cảm với cha. Anh càng không thể tha thứ cho em.  Anh trách móc cha và tị nạnh với em. Thì ra từ trước đến nay anh ở nhà với cha nhưng lại ở ngoài trái trái tim cha. Anh không sống trong tình thương của cha nên anh chỉ thấy thiệt thòi, mất mát, cô đơn, buồn tủi trong khi mọi người đều cảm thấy vui mừng với niềm vui khôn tả của cha.

Mùa Chay mời gọi chúng ta trở về với Tình Thương tuyệt đối là chính Thiên Chúa. Chỉ khi nào cảm nhận được tình thương và sự tha thứ của Ngài chúng ta mới có thể cảm thông và đón nhận nhau.

Việc trở về không phải dễ dàng. Tâm lý chung của con người thường rất sợ phải nhận mình sai lỗi, khuyết điểm. Cái danh giá, sĩ diện và hệ thống lý lẽ càng làm dầy thêm cái tôi khiến chúng ta muốn được tha thứ nhưng lại không dám mở lòng đón nhận. Cần phải can đảm, hy sinh lắm mới dẹp bỏ được lòng tự ái, kiêu căng để trở về.

Lạy Chúa, mỗi người chúng con đều có một chỗ đứng rất đặc biệt trong trái tim của Chúa. Chúa luôn hy vọng và khắc khoải chờ mong chúng con trở về. Xin cho chúng con vững tin vào tình thương vô biên của Chúa để quyết tâm trở về, hầu sống trong bình an, trong sự giao hòa với Chúa và anh em. Xin đừng để chúng con rời xa tình thương Chúa bao giờ. Amen.

Tác giả: Nt. Dòng Trinh Vương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây