GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thiên Chúa yêu thương kêu gọi chúng ta

Con người cần có những đặc điểm nào để được chọn làm môn đệ của Chúa? Phải chăng đó là giỏi giang tháo vát, khôn ngoan lanh lợi, tốt lành thánh thiện? Hãy nhìn vào gương của 12 tông đồ Chúa, và đặc biệt là tông đồ Mátthêu trong Tin Mừng hôm nay thì sẽ thấy.
Thiên Chúa yêu thương kêu gọi chúng ta
Thứ 7 tuần 1 Thường Niên
(1Sm 9,1-4.17-19; Mc 2,13-17)

 
jesus calls matthew 1000x561Có một câu hỏi thật thú vị đặt ra cho mỗi người chúng ta ngang qua bài Tin Mừng hôm nay: Tại sao Chúa lại chọn những con người như thế làm tông đồ cho Chúa? Hay một cách dễ hiểu hơn: con người cần có những đặc điểm nào để được chọn làm môn đệ của Chúa? Phải chăng đó là một con người giỏi giang tháo vát, một con người khôn ngoan lanh lợi, một con người tốt lành thánh thiện? Hãy nhìn vào gương của 12 tông đồ Chúa, và đặc biệt là tông đồ Mátthêu trong Tin Mừng hôm nay thì sẽ thấy. Chúa chọn không phải vì các ông xứng đáng hơn các người khác: khôn ngoan, giỏi giang, thánh thiện… nhưng Chúa chọn vì Chúa muốn người đó làm tông đồ cho Chúa. Sự lựa chọn của Chúa thực sự đã khiến con người chúng ta phải ngỡ ngàng. Người Kitô hữu cũng vậy, Chúa không đòi hỏi, đặt để điều kiện để được là Kitô hữu, nhưng chỉ vì Chúa muốn và chúng ta đáp lại. Việc chúng ta được làm người, được làm con Chúa, không phải vì chúng ta xứng đáng, nhưng vì lòng yêu thương của Chúa dành cho chúng ta. Đây thực là một mầu nhiệm, mầu nhiệm của tình yêu thương nhưng không của Chúa.

Tinh yêu của Chúa là tình yêu quan tâm. Chúa quan tâm với từng người, kể cả người tội lỗi. Chúa để mắt nhìn ông Matthêu dù ông đang ngồi tại bàn thu thuế, và được coi là người tội lỗi, không đáng được Chúa đoái nhìn. Nếu tình yêu quan tâm của Chúa như thế, thì tại sao chúng ta lại sợ hãi không dám đến với Chúa, vì con đang có tội. Hãy cứ đến đi, mỗi chúng ta đều có một vị trí trong trái tim yêu thương của Chúa, cho dù chúng ta tội lỗi tới mức nào.

Tình yêu của Chúa là tình yêu tha thứ. Chúa biết rõ người ta yếu đuối hay sa ngã, nhưng tình yêu Chúa mạnh hơn sự yếu đuối của con người. Chúa có thể tha thứ tất cả, cả những người bị đồng loại kết án vẫn nằm trong trái tim Chúa. Chúa đã tha thứ cho Matthêu dù ông chưa bao giờ xin lỗi Ngài.

Tình yêu Chúa là tình yêu tin tưởng. Vì yêu nên Ngài tin tưởng, tin người yếu đuối có thể vững mạnh, tin người lạc lối có thể trở lại đường ngay, tin con người lầm lỡ có thể làm lại cuộc đời. Vì tin tưởng nên Ngài mời gọi Matthêu và trao nhiệm vụ tông đồ để ông cứu nhân độ thế.

Tình yêu của Chúa là tình yêu hướng về tương lại. Ngài quên hêt những lỗi lầm quá khứ: Không bao giờ nói đến quá khứ, không bao giờ trách móc những lỗi lầm đã qua. Tình yêu Chúa mở cho ta một chân trời mới: Tình yêu Chúa cho ta cơ hội mới để làm lại cuộc đời từ đầu. Mỗi thánh nhân đều có một quá khứ tội lỗi, và mỗi kẻ tội đồ đều có một tương lai. Đừng rời xa tình yêu của Chúa, thì chúng ta sẽ có một tương lai, cho dù bây giờ chúng ta đang tội lỗi thế nào.

Thánh Matthêu đã cảm nhận được tình yêu Chúa qua ánh mắt nhân từ, cảm nhận được sự trân trọng của Chúa qua lời nói dịu dàng, nên ông đã lập tức đáp lại lời mời gọi ấy và tổ chức tiệc mừng vì được theo Chúa. Ông mừng vì dứt bỏ được quá khứ đen tối đè nặng tâm hồn. Ông mừng vì gặp được Đấng Cứu Độ, đưa tâm hồn ông vào tình yêu, vào khung trời tự do. Ông mừng vì Chúa tin tưởng, trao vào tay ông cả một tương lai tươi đẹp với ơn gọi tông đồ cứu nhân độ thế.

Hôm nay Chúa cũng đang quan tâm tới mỗi người. Chúa nhìn ta, Chúa tin tưởng ta, Chúa trao vào tay ta một tương lai mới. Chỉ cần giờ đây ta đóng lại cánh cửa quá khứ và mở lòng mình ra để sống theo lời Ngài, ta sẽ bắt đầu đổi mới cuộc đời ngay như Ngài đang mong muốn chúng ta, giúp chúng ta hoàn thành ơn gọi làm Kitô hữu, là luôn được sống hạnh phúc cùng Chúa luôn mãi. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây