GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tinh thần trẻ thơ

Tin Mừng hôm nay nhắc đến hai đặc điểm của nếp sống người môn đệ trong cộng đoàn, đó là tinh thần trẻ thơ và sống lòng thương xót.
Tinh thần trẻ thơ
Thứ Ba tuần XIX (Mt 18, 1-14)

images 2Tin Mừng hôm nay nhắc đến hai đặc điểm của nếp sống người môn đệ trong cộng đoàn, đó là tinh thần trẻ thơ và sống lòng thương xót.

Trước hết là thái độ sống trẻ thơ. Lòng tin tưởng của trẻ thơ gợi lên cho chúng ta về sự tin tưởng mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta phải có đối với Chúa Cha, Đấng ngự trên trời. Thái độ trẻ thơ khâm phục trước vũ trụ thiên nhiên nhắc nhớ sự khâm phục mà chúng ta cần có đối với vũ trụ do Chúa Cha dựng nên. Thái độ đáp trả của trẻ nhỏ trước tình yêu thương nhắc chúng ta phải đáp trả đối với tình yêu thương của Thiên Chúa.

Trẻ thơ có nhiều đức tính rất đáng mến phục, như lúc nào cũng hồn nhiên không lo lắng, vì nó tin rằng cha mẹ nó đã lo mọi sự cho nó. Nó rất ngưỡng mộ cha mẹ, coi cha mẹ như thần tượng; luôn vui vẻ sống giây phút hiện tại. Trẻ thơ cũng thường xích mích với những trẻ khác nhưng rất mau quên, có những lúc nó giận cha mẹ, nhưng cha mẹ dỗ ngọt vài lời là nó bỏ qua ngay.

Nếu trẻ thơ chẳng biết giận lâu, thì với người lớn lại ‘sống để dạ, chết mang theo’. Trẻ thơ không màng danh lợi chức tước, còn người lớn lại nghiêng mình trước công danh lợi lộc. Trẻ thơ luôn biết mình yếu đuối, còn người lớn lại khẳng định mình là trên hết. Trẻ thơ yêu mến với cả tâm hồn, còn người lớn lại đánh giá theo bề ngoài. Trẻ thơ sống những gì mình có, người lớn thường nặn ra mình rất công phu.

Nhận định trên đây giúp chúng ta hiểu tại sao Chúa Giêsu muốn các môn đệ trong cộng đoàn mà Ngài thiết lập phải trở nên như những trẻ nhỏ: đơn sơ, tin tưởng phó thác, không có thái độ kẻ cả.

Thứ hai là sống lòng thương xót. Những đức tính tốt của tuổi thơ sẽ giúp các thành phần trong cộng đoàn chấp nhận và phục vụ nhau, không kỳ thị phân biệt. Cộng đoàn những con người cụ thể dĩ nhiên có những khuyết điểm, những bất toàn, tội lỗi. Chúa Giêsu biết rõ điều đó, nhưng không muốn môn đệ Ngài có thái độ sống kỳ thị, tách biệt khỏi những người khác, nhất là những người tội lỗi. Trái lại, Chúa Giêsu đã mở ra một viễn tượng mới, Ngài mạc khải thái độ nhân từ thương xót của Thiên Chúa đối với những người tội lỗi, đến nỗi đã bỏ 99 con chiên để đi tìm một con chiên lạc, và vui mừng khi tìm được nó. Chúa Giêsu mời gọi con người ăn năn sám hối trở về với lòng thương xót của Chúa và với người anh em.

Lạy Chúa, có những bài học về trẻ thơ tuy đơn sơ nhưng cao vời vợi, để người lớn học cả đời chưa tròn nghĩa một câu. Xin dạy con nên như trẻ nhỏ, để con bước trên đời không chỉ bằng đôi chân của con, nhưng biết buông mình trong tay Cha từ ái. Xin cho chúng con sống tinh thần trẻ thơ trước mặt Chúa và trong tương quan với mọi người. Xin cho chúng con sống tin tưởng, và vì tình yêu Chúa mà yêu thương phục vụ mọi người. Amen.

Tác giả: Chân Tâm - Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây