GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 4 tuần 7 PS: Xin hiệp nhất chúng con

Trong cuộc sống, con người thường có nhiều sựlựa chọn khác nhau. Sự chọn lựa ấy luôn đi liền với tự do mà con người có được ngay từ khi được sinh ra trên cõi đời này. Con người có quyền tự do làm hay không làm điều này hay điều kia.
00 00 cène1
Ga 17, 11b – 19

Trong cuộc sống, con người thường có nhiều sự lựa chọn khác nhau. Sự chọn lựa ấy luôn đi liền với tự do mà con người có được ngay từ khi được sinh ra trên cõi đời này. Con người có quyền tự do làm hay không làm điều này hay điều kia. Đứng trước sự phức tạp này nơi con người, Thánh Phaolô đã từng phải thốt lên: “Thật vậy, tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu, vì điều tốt tôi muốn thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi lại cứ làm” (Rm 7,15).

Tốt và xấu, sáng và tối luôn tồn tại trong cuộc đời này. Chúng tồn tại và đợi chờ sự lựa chọn của con người. Có người chọn điều tốt hay ánh sáng, có người chọn điều xấu hay bóng tối. Điều tốt hay ánh sáng mang lại sự sống; ngược lại, bóng tối hay và sự dữ đưa con người chết chóc, lầm lạc. Thế nhưng, ánh sáng hay điều tốt thường đi liền với khó khăn hay đòi ta đi vào “con đường hẹp”; ngược lại, bóng tối hay sự dữ thường đi liền với sự dễ dãi. Vậy chúng ta chọn gì đây?

Thực tế cho thấy, con người thường chọn lựa sự dễ dãI, chọn việc nhẹ nhàng, thường đi về phía của sự dữ, vì nó đem đến sự thoải mái và dễ chịu ngay lập tức, nhưng lại là cái bẫy chờ đợi mỗi chúng ta. Thánh Phaolô đã từng cảnh báo rằng: “Phần tôi, tôi biết rằng, khi tôi đi rồi, thì sẽ có sói dữ đột nhập vào anh em, chúng không tha đàn chiên” (Cv 20,29). Chính vì vậy, ở một nơi khác, Ngài răn dạy: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong Đức tin mà chống cự” (1Pr 5, 8 – 9). Như vậy, phương thế để mỗi chúng ta đững vững trước cám dỗ của ma quỷ, của sự chọn lựa tốt – xấu chính là những hy sinh, hãm mình, ăn chay và cầu nguyện, vì chính Chúa Giêsu cũng đã từng nói với các môn đệ: “giống quỷ này không chịu ra, nếu người ta không ăn chay cầu nguyện” (Mt, 17,21).

Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay cũng đã cầu nguyện cho các môn đệ được mạnh sức và sống trong ơn nghĩa Thiên Chúa: “Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ họ trong Danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta” (c11b). Hơn ai hết, Người ý thức cách rõ ràng về những khó khăn mà các môn đệ sẽ phải chịu khi Người “rời bỏ thế gian mà đi về cùng Chúa Cha”. Với tư cách là Thiên Chúa, Người thông biết mọi sự; với tư cách là con người, Người cũng đã trải qua những cơn cám dỗ của ma quỷ. Vì hiều được bản tính mỏng dòn, yếu đuối và hay đổi thay nơi con người, nên Người cầu nguyện cho con người luôn được sống trong ân nghĩa và gắn bó mật thiết với Thiên Chúa là Cha; thế nhưng, trước hết cần phải gắn bó mật thiết với nhau, với những người anh em của mình, với những người bên cạnh, để có thể nên một với nhau trong đức tin, nên một với nhau trong đức ái, và nhất là nên một với nhau trong tình yêu của Thiên Chúa, Đấng đã đến thế gian và chịu chết vì tội lỗi của chúng ta.

Để thực thi lời Chúa dạy, chúng ta cần trở nên những hạt muối, những nắm men trong cuộc đời này. Những hạt muối, những nắm men ấy sẽ cộng góp với nhau để cho đời thêm “mặn” và “nồng” hơn trong tình Chúa và tình người. Thử hỏi, nếu những hạt muối không còn mặn và những nắm men không còn nồng thì sẽ ra sao? Chắc hẳn nó không còn là muối, là men nữa, nhưng đã trở thành những thứ cho người ta quẳng ra ngoài đường để trà đạp lên trên.

Xin Chúa cho mỗi người chúng con biết yêu thương nhau, biết trở nên những hạt muối đủ “mặn” và những nắm men đủ “nồng” để chúng con ước mặn cho đờI, thêm nồng nàn tình yêu Chúa và tha nhân. Xin Chúa cũng giúp chúng con luôn ý thức mình mỏng giòn, yếu đuối và hay đổi thay, thường xyêu thích sự dễ dãi, để mỗi chúng con biết chạy đến với Chúa là suối nguồn yêu thương, để học hỏi nơi Chúa sự yêu thương bền chặt nơi Ba Ngôi. Xin cũng ban Thánh Thần là nguyên lý của sự hiệp nhất xuống trên chúng con.

Tim Đèn, Nhóm Suy niệm BC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây