GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 3 tuần 30: Nước Thiên Chúa

Trong suốt quãng đời rao giảng Tin Mừng, Chúa Giê-su đã không ngừng rao giảng về Nước Trời. Ngài luôn kêu gọi mọi người hãy sám hối và đón nhận Tin Mừng vì Nước Trời đã đến gần. Vậy Nước Trời được hiểu như thế nào?
Thứ 3 tuần 30: Nước Thiên Chúa
Thứ Ba tuần 30
Lc 13,18-21

 
123Trong suốt quãng đời rao giảng Tin Mừng, Chúa Giê-su đã không ngừng rao giảng về Nước Trời. Ngài luôn kêu gọi mọi người hãy sám hối và đón nhận Tin Mừng vì Nước Trời đã đến gần. Vậy Nước Trời được hiểu như thế nào?Đó cũng là câu hỏi mà Chúa Giêsu đưa ra để mở đầu cho sự mạc khải của Người về Nước Thiên Chúa.  

Tuy mầu nhiệm Nước Trời thật là kì diệu nhưng không phải ai cũng có thể hiểu và đón nhận. Chính Chúa Giê-su đã ví Nước Thiên Chúa như chuyện một hải cải nhỏ bé nhưng dần lớn lên và trở thành một cây cao lớn. Người còn ví Nước Thiên Chúa như chuyện nắm men được ủ trong thúng bột và tất cả thúng bột đó dần dần được dậy men. Quả thật, những ngụ ngôn mà Chúa Giê-su dùng để mạc khải mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã lột tả được sự kì diệu của Nước ấy. Trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giê su cũng mạc khải mầu nhiệm Nước Trời khi Ngài trả lời quan Philatô: “Nước Tôi không thuộc về thế gian này” (Ga 18,36). Quả thật, Nước Thiên Chúa không giống như các quốc gia trên trần thế. Nó không đến như một cuộc cách mạng, một cuộc lật đổ chính quyền hay xuất hiện vẻ vang sau sự tán thành của quốc hội, nhưng nó được lớn lên dần dần trong lòng mỗi người. Nước Thiên Chúa không phải là một điều gì hùng tráng và tỏ lộ rõ ràng nhưng rất giản đơn, bình dị và chỉ những ai cởi mở đón nhận với sự khiêm nhường mới có thể nhìn thấy tường tận.

Thật vậy, có những điều chúng ta không bao giờ ngờ tới, nhưng nó vẫn đang hoạt động và tiến triển. Thiên Chúa đã đặt hạt giống Nước Trời của Ngài vào trong nhân thế, vào trong lòng mỗi người chúng ta và Nước ấy đang dần dần lớn lên. Nước Thiên Chúa chính là quà tặng mà Thiên Chúa đã ban cho con người và chỉ có những người nào dùng sự khiêm tốn và đức tin của mình để đón nhận thì mới có thể làm cho Nước ấy phát triển trong lòng mình. Cũng như xưa Chúa Giê-su đã cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn” (Lc 10,21). Thật vậy, những ai quá dựa vào khả năng của lý trí sẽ rất khó để đón nhận Nước Thiên Chúa. Chính thái độ kiêu căng sẽ làm cho họ mất khả năng để đón nhận mạc khải của Thiên Chúa. Nhưng chỉ những người nào đón nhận Lời Thiên Chúa cách khiêm tốn mới có thể nhận được quà tặng đức tin mà Thiên Chúa ban cho. Vì Đức tin chính là “hộ chiếu” để chúng ta vào Nước của Ngài.

Lạy Chúa, xin cho chúng con có tâm hồn khiêm tốn và cởi mở để cho Nước Chúa lớn lên trong lòng chúng con. Xin cho chúng con trở nên những chứng nhân của Chúa để làm cho Nước Chúa được lớn lên và được dậy men trong thế giới hôm nay. Amen

Tác giả: NVH, Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây