GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 3 tuần 29:  Sẵn sàng chờ Chúa

“chờ đợi” diễn tả một ai đó đang ở trong trạng thái mong ngóng ai hoặc cái gì sẽ tới, sẽ xảy ra. Có những sự đợi chờ được hẹn trước, nhưng cũng có những sự đợi chờ mà không được hẹn trước
tải xuống (2)
Thứ Ba tuần 29 
Lc 12, 35-38

 
tải xuống (2)Hạn từ “chờ đợi” diễn tả một ai đó đang ở trong trạng thái mong ngóng ai hoặc cái gì sẽ tới, sẽ xảy ra. Có những sự đợi chờ được hẹn trước, nhưng cũng có những sự đợi chờ mà không được hẹn trước.

Sự chờ đợi được hẹn trước, tức là ta biết trước thời gian diễn ra của cuộc hẹn. Khi biết trước được thời gian hẹn gặp, ta sẽ có được sự chuẩn bị thấu đáo. Vào ngày ấn định, ta chỉ tiếp đón theo kế hoạch ta đã chuẩn bị sẵn. Nếu việc tiếp đón diễn ra tốt đẹp thì chứng tỏ việc chuẩn bị trước đó đã rất kỹ càng. Như thế, biết trước được thời gian diễn ra của cuộc hẹn, ta sẽ có được một sự chờ đợi dễ dàng.

Còn sự đợi chờ mà không biết trước thời gian ấn định cuộc gặp gỡ thì sao? Chúng ta không biết được chính xác cuộc gặp gỡ ấy diễn ra vào ngày giờ nào, cho nên sự chờ đợi trở nên nặng nề, thậm chí là vô vọng. Cũng vậy, Tin Mừng hôm nay có nhắc tới câu chuyện về người đầy tớ chờ đợi chủ trở về. Ông chủ đi vắng không biết khi nào mới về. Ông về buổi sáng hay giữa đêm khuya, thì người đầy tớ không biết. Bởi vì khi ông ra ngoài ông đâu có dặn dò người đầy tớ là ngày giờ nào mới về. Do đó, anh ta rất khó để khi chủ trở về, gõ cửa là anh lập tức có mặt và mở cửa ngay. Chẳng lẽ anh ta không làm việc gì khác ngoài việc gác cổng hay sao?

Cũng thế, chúng ta không biết ngày giờ nào Chúa quang lâm. Chúa chỉ nhắn với chúng ta rằng: “Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến” (Lc 12,40). Chúa Giêsu nói với chúng ta là Ngài sẽ trở lại, chứ Ngài không nói rõ vào ngày giờ nào Ngài đến. Bao nhiêu thế hệ đã sinh ra rồi mất đi mà có người nào nói là Chúa đã quâng lâm đâu. Chẳng lẽ sự chờ đợi là vô vọng hay sao?

Dù sự đợi chờ được báo trước thời giờ ấn định hay không được báo trước thì người đợi chờ vẫn luôn cần đến sự sẵn sàng. Sẵn sàng chờ đợi là thể hiện một trạng thái chủ động, một thái độ tôn trọng cao nhất của người đợi đối với người chờ. Đặc biệt, nó còn thể hiện sự mến mộ của người đợi chờ vời người được chờ đợi.

Lạy Chúa, chúng con không biết giờ nào Chúa sẽ đến, cho nên chúng con dễ dàng sao lãng trong công việc Chúa đã giao phó cho chúng con. Lạy chúa, xin cho chúng con biết ý thức mà sẵn sàng sống theo ý Chúa mọi ngày để sự chờ đợi của chúng con trở nên tràn đầy hy vọng.

Tác giả: Nguyệt Quế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây