GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 3 tuần 26: Sống trong yêu thương

Đoạn trình thuật Tin Mừng mà Thánh Luca đã làm nổi bật lên hành động yêu thương vô bờ bến của Chúa Giêsu.
tải xuống (8)
Thứ 3 tuần 26 
Lc 9, 51-56
 
tải xuống (8)Đoạn trình thuật Tin Mừng mà Thánh Luca đã làm nổi bật lên hành động yêu thương vô bờ bến của Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu nhất quyết lên Giêrusalem để chấp nhận cái chết, theo Thánh ý Chúa Cha để chuộc tội nhân loại. Đây thực sự là một tình yêu vĩ đại, bởi nếu Người không lên Giêrusalem thì Ngài sẽ không bị bắt nộp bởi đạo đức giả Pharisêu và không bị chết tức tưởi. Tuy nhiên, vì quá yêu nhân loại và muốn con người được hạnh phúc, nên Chúa Giêsu hy sinh mạng sống của mình, để mở ra một tình yêu mới cho con người.
Bên cạnh đó, Chúa Giêsu đi vào làng Samaria, làng của dân ngoại theo ngôn ngữ thời đó. Chúa Giêsu mang thân phận con người là người Do thái, giữa người Do thái và người Samaria lại đang có những xung khắc. Như thế, Chúa không phân biệt giàu nghèo, sắc tộc, màu da. Ngài luôn muốn hòa giải những xung khắc, xóa bỏ mọi hận thù, phá bỏ rào cản biên giới cả trong tâm hồn lẫn. Ngài muốn tất cả hãy hòa nhịp sống cùng nhau.

Qua việc các môn đệ muốn dùng quyền lục để thiêu hủy làng Samaria khi họ từ chối đón tiếp, Chúa Giêsu tiếp tục dạy cho các môn đệ và cho chính chúng ta một bài học: đừng bao giờ dùng quyền lực để trừng phạt kẻ từ chối mình. Bởi vì, Thiên Chúa không bao giờ dùng quyền lực để chế ngự, áp đặt con người, Ngài cho con người tự do để lựa chọn. Và trên hết, Ngài còn luôn dành sự bao dung, yêu thương để con người có cơ hội quay trở về với Thiên Chúa, cho dù đã có lần họ từ chối không đón nhận Chúa, dù nhiều lần họ đã ghét bỏ anh em, phá vỡ hòa bình.

Qua đoạn Tin Mừng trên Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta hãy yêu thương, yêu thương để hy sinh vì hạnh phúc của người khác, hãy hành động để xóa bỏ hận thù, xóa bỏ chiến tranh, vứt bỏ quyền lực để sống chan hòa với nhau. Ngày nay, có rất nhiều nơi cũng như Samaria và Do Thái xưa, vẫn con đang hận thù, xung khắc với nhau, phân biệt chủng tộc, thậm chí là hủy giệt nhau  bằng những vũ khí đáng sợ. Chúng ta có thể hình dung rằng, nếu tất cả các kho vũ khí trên thế giới này hoạt động cùng lúc thì cả thể giới trong chốc lát sẽ như nắm tro tàn.

Lời Chúa còn mời gọi mỗi người hãy tạo cuộc sống hạnh phúc ngay trong chính gia đình mình, trong giáo xứ, nơi thôn xóm, ngoài xã hội và mọi nơi trên thế giới, hãy cất cao bài ca: Trái Đất này là của chúng mình và hãy hát thật lớn: Lời Kinh Hòa Bình của Thánh Phanxico và hãy hành động như Chúa đã làm để cứu nhân loại. Như thế, thế giới chúng ta vẫn mãi xanh tươi, vẫn mãi hạnh phúc mà chính Chúa đã đặt nền tảng cho chúng ta.

Lạy Chúa, Lời dạy của Chúa đã khía sâu vào cõi lòng mỗi người chúng con, Chúa muốn chúng con yêu thương là phải hy sinh, yêu thương là phải hành động. Nhìn lại bản thân, nhiều khi chúng con còn sống một cách hung hăng, hống hách, kiêu ngạo, khinh bỉ người khác. Chúng con nhiều khi tự tạo ra hận thù, xung đột chỉ vì lợi ích riêng tư, hay cái bản chất tham lam. Chúa ơi, xin cho chúng con biết can đảm hành động yêu thương, sống và loan truyền Lời dạy của Chúa đến tất cả mọi người, mọi nơi để cứu lấy thế giới này. Amen
 

Tác giả: Dom Phạm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây