GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thiên Chúa yêu thế gian

Tin Mừng thánh Gioan (3,1-21) là cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu với ông Nicôđêmô về sự cần thiết và ích lợi của việc “sinh lại bởi nước và Thần Khí” để được vào Nước Thiên Chúa. Đoạn Tin Mừng hôm nay là phần cuối của cuộc đối thoại đó, Chúa Giêsu tỏ cho ông Nicôđêmô biết về tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa đối với thế gian qua việc trao ban chính Con Một của Ngài: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người, để tất cả những ai tin ở Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời”.
Thiên Chúa yêu thế gian
Thứ Tư tuần II Phục Sinh
(Cv 5,17-21; Ga 3, 16-21)

Thiên Chúa yêu thế gian

t4ps2 nTin Mừng theo thánh Gioan (3,1-21) là cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu với ông Nicôđêmô về sự cần thiết và ích lợi của việc “sinh lại bởi nước và Thần Khí” để được vào Nước Thiên Chúa. Đoạn Tin Mừng hôm nay là phần cuối của cuộc đối thoại đó. Chúa Giêsu tỏ cho ông Nicôđêmô biết về tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa đối với thế gian qua việc trao ban chính Con Một của Ngài: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người, để tất cả những ai tin ở Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời”. Đồng thời Chúa Giêsu mời gọi con người đáp trả một cách tự do: Ai tin vào Ngài thì có ánh sáng, ơn cứu độ và sự sống vĩnh cửu.

Thực ra, "Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ". Tuy nhiên, thế gian cũng phải góp phần vào ơn cứu độ đó qua sự quyết định tự do của chính mình: ai tin vào Chúa Con thì được cứu; kẻ không tin thì “bị luận phạt”, hay là bị hư mất. Được sống hay chết, được cứu độ hay bị luận phạt vẫn tuỳ thuộc vào việc con người tự do chọn lựa tin hay từ chối. Cũng giống như một nguồn sáng đã đến trong màn đêm tối tăm, ai muốn có ánh sáng thì tới với nguồn sáng đó, kẻ không tới thì phải ở mãi trong bóng tối. Thế nhưng, Chúa Giêsu chỉ cho thấy nhiều người “yêu tối tăm hơn sự sáng”. Họ thích những “hành động xấu xa” và họ “không đến cùng sự sáng vì sợ những việc làm của mình bị khiển trách”. Chúa Giêsu khuyên người ta hãy can đảm yêu sự sáng và bước ra sự sáng “để hành động của họ được sáng tỏ”.

Quả thật, khi Chúa Giêsu đến thế gian, người ta chỉ thấy một vị mục tử tốt lành và những lời tha thứ dịu ngọt. Chúa Giêsu không xét xử và luận phạt con người. Chính con người tự xét xử và luận phạt mình bằng cách chọn lựa hay khước từ Chúa Giêsu. Mỗi hành động xấu tự nó đã là một bản án cho con người. Sự phán xét do đó không là một biến cố bên ngoài con người, mà chính là thái độ đáp trả của con người với lời mời gọi của Chúa Giêsu. Nếu tôi bước đi trong ánh sáng của Chúa Giêsu, tôi được bình an thư thái; Trái lại, khi tôi chọn lựa bóng tối của ích kỷ, tôi đã tự kết án chính mình rồi.

Ước gì mỗi chúng ta can đảm khước từ bóng tối đam mê, dục vọng và sự dữ; bóng tối của gian dối, bất công, hận thù, chia rẽ và sự chết ra khỏi tâm hồn và môi trường sống của ta. Nhờ đó, ánh sáng Chúa Kitô phục sinh được thắp lên trong lòng mỗi người để ta lan tỏa đến những nơi còn sống trong bóng tối tử thần, với hy vọng mọi người tin nhận ánh sáng Tin Mừng của Chúa mà được cứu độ. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây