GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 5 Bát Nhật: Thánh Gioan và ngôi mộ trống

Tin Mừng hôm nay tường thuật việc Đức Giê-su phục sinh vào ngày thứ nhất trong tuần lúc trời còn tối khi bà Maria Mác-đa-la đi ra thăm mộ Chúa. Bà thấy tảng đá của ngôi mộ lăn ra và không thấy xác Đức Giê-su nên chạy về báo cho thánh Phê-rô và thánh Gioan, người môn đệ Đức Giê-su thương mến.
Thứ 5 Bát Nhật: Thánh Gioan và ngôi mộ trống

Thứ Năm Bát Nhật Giáng Sinh

1 Ga1,1-4; Ga 20,2-8

16 04 2017cTin mừng hôm nay tường thuật việc Đức Giê-su phục sinh vào ngày thứ nhất trong tuần lúc trời còn tối khi bà Maria Mác-đa-la đi ra thăm mộ Chúa. Bà thấy tảng đá của ngôi mộ lăn ra và không thấy xác Đức Giê-su nên chạy về báo cho thánh Phê-rô và thánh Gioan, người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ” (Ga 20,2). Nghe tin này, hai tông đồ có thái độ hoàn toàn khác nhau.

Thánh Gioan đã đến mộ trước ông Phê-rô. Ông cúi xuống và nhìn thấy “băng vải cuốn xác Đức Giê-su còn ở đó, khăn che đầu cuốn lại, xếp riêng ra một nơi” nhưng ông không vào (Ga 20,4-5). Như thế, những tấm băng vải này là một trong các dấu chỉ cho ông Gioan tin rằng Đức Giê-su đã Phục sinh: “ông đã thấy và đã tin”. Như thế, thánh Gioan đã tin Đức Giê-su sống lại ngay từ lúc này chứ không đợi đến khi Ngài hiện ra.

Thánh Phê-rô, vị tông đồ trưởng, cùng chạy với thánh Gioan ra mộ nhưng lại vào mộ trước. Ông cũng thấy “băng vải, khăn che đầu và mọi thứ được xếp lại rất gọn gàng”. Sự kiện này cho ta một suy nghĩ, xác Đức Giê-su không bị kẻ trộm đánh cắp vì chúng không thể dành thời gian xếp gọn gàng mọi thứ được. Điều này làm cho thánh nhân ngạc nhiên nhưng vẫn im lặng: “Ông trở về nhà rất đỗi ngạc nhiên về sự việc đã xảy ra” (Lc 24,12).

Bà Maria Mác-đa-la chưa nhận ra Đức Giê-su đã sống lại. Bằng chứng là bà đã hốt hoảng chạy về báo tin cho thánh Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su yêu mến khi bà thấy tảng đá lăn ra khỏi mộ và bà không thấy xác Đức Giêsu trong mồ. Bà đã nghĩ xác Đức Giê-su bị người Do thái mang đi nơi khác làm nhục hoặc do một kẻ bất lương nào đó lấy trộm.

Như thế, cùng chứng kiến một hiện tượng “ngôi mộ trống” của Đức Giê-su, nhưng mỗi người lại lại phản ứng khác nhau cho dù cả ba thánh nhân đều đã đi theo Đức Giê-su. Người thì đã thấy và tin như thánh Gioan. Người thì đã thấy và ngạc nhiên như thánh Phê-rô tông đồ. Người thì đã thấy nhưng chưa nhận ra Đức Giê-su sống lại như bà Maria Mác-đa-la. Có thể, người tín hữu thời nay cũng rơi vào trong các thái độ này.

Có thể nói sự kiện “ngôi mộ trống” không đủ chứng minh Đức Giê-su đã sống lại nhưng đây là một dấu chỉ minh chứng cho niềm tin của người Ki-tô hữu. Ngoài ra, người tín hữu có thể xác tín vào niềm tin của Giáo Hội đã trải qua hơn 2000 năm, đã không ngừng loan bào Tin Mừng Đức Giê-su tử nạn và Phục Sinh, mặc dù có thời kỳ Giáo Hội bị bách hại, nhưng Tin Mừng ấy vẫn tồn tại và phát triển cho tới nay.

Hôm nay, Giáo Hội cho chúng ta mừng kính thánh Gioan tông đồ, tác giả sách Tin mừng thứ tư. Ngài đã gặp Đức Giê-su bên bờ sông Gio-đan và sống thân mật với Đức Giê-su. Thánh nhân được diễm phúc làm chứng nhân khi Chúa hiển dung trên núi và hấp hối trong vườn Ghết-sê-ma-ni. Hơn nữa, ngài là người đầu tiên tin vào Đức Giê-su sống lại vào ngày thứ nhất trong tuần, đó là ngày Chúa Nhật như thời nay. Ngài đã truyền lại chứng từ đức tin ấy trong tác phẩm của người. Noi gương ngài, người tín hữu được mời gọi sống chứng nhân Tin mừng trong xã hội hôm nay. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây