GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 3 tuần 11 TN: Sự tha thứ trọn vẹn

Vào ngày 13/05/1981, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tưởng chừng đứng trên bờ vực cái chết sau vụ ám sát hụt từ một người đàn ông Hồi giáo tên Mehmet Ali Agca. Một nỗ lực ám sát, một thời gian dài để phục hồi và sau đó là một hành vi tha thứ trong sự thinh lặng đầy tính anh hùng.
77Hinh

77Hinh

Thứ Ba tuần XI Thường Niên
(Mt 5,43-48)

77HinhVào ngày 13/05/1981, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tưởng chừng đứng trên bờ vực cái chết sau vụ ám sát hụt từ một người đàn ông Hồi giáo tên Mehmet Ali Agca. Một nỗ lực ám sát, một thời gian dài để phục hồi và sau đó là một hành vi tha thứ trong sự thinh lặng đầy tính anh hùng. Hai năm sau biến cố ấy, Thánh Gioan Phaolô II, với một thái độ trìu mến, đã nghiêng người về phía kẻ đã ám sát mình, nói chuyện cách thân mật như chưa từng có việc ám sát. Người môn đệ theo chân Thầy Giêsu là vậy.

Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu đã đưa ra một điều mới mẻ với những người thời đó, thậm chí điều này còn khiến người thời nay ngỡ ngàng “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những người ngược đãi anh em”. Yêu người yêu mình là chuyện bình thường, yêu người ghét mình hay không đồng quan điểm của mình đã là khó, yêu kẻ thù của mình còn khó khăn hơn gấp nhiều lần.

Chắc hẳn nhiều người biết đến câu chuyện có một người Do Thái từng là nạn nhân của cuộc tàn sát chủng tộc đối với 6 triệu người Do Thái trong thời Thế chiến II do phát xít Đức gây ra. Sau này, người đó là một diễn giả nổi tiếng về việc tha thứ cho kẻ thù của mình. Một lần, diễn giả nổi tiếng này gặp chính cai ngục đã hành hạ, ngược đãi mình trong ngục giam của Đức quốc xã. Người cai ngục năm xưa mong chờ một lời tha thứ từ miệng vị diễn giả đó, nhưng người đã từng dạy người khác rất nhiều về tha thứ lại quay mặt bước đi vì không thể nào thứ tha cho người đã từng làm khổ mình. Tha thứ là điều người ta rất dễ nói ra và dạy người khác nhưng lại rất khó thực hiện.

Chúa Giêsu đã làm gương cho chúng ta về sự tha thứ. Trên cây thập tự, Ngài đã tha thứ tất cả cho những kẻ làm hại và ngược đãi mình “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34). Chúa Giêsu đã yêu thương kẻ thù ngay lúc bị họ hạ nhục cách đau đớn nhất trên thập giá, nhưng chính lúc đó, lời Ngài dạy mới trở nên thực tế hơn bao giờ hết. Ngài không nói theo kiểu lý thuyết suông, nhưng chính Ngài đã thực hành trọn vẹn, viên mãn điều Ngài rao giảng.

Người Kitô hữu luôn được mời gọi yêu thương người kể cả kẻ thù của mình bằng một trái tim vị tha và cảm thông. Xin cho chúng ta luôn biết thấm nhuần điều đó, hầu khi nhìn vào đời sống, mẫu gương của chúng ta mọi người nhận biết đó là môn đệ đích thực của Đức Kitô và nhờ đó những người ấy được đến với Chúa là Nguồn Ơn Cứu Độ. Amen.

Tác giả: NVG, Nhóm Suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây