GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa

Chúng ta được đón nhận Tin mừng cách nhưng không, thì cũng phải trao ban cho người khác cách nhưng không như vậy. Nhưng chúng ta sẽ truyền ra Tin mừng bằng cách nào, và truyền rao Tin Mừng nào, thì đòi hỏi sự nỗ lực của mỗi chúng ta, cộng tác với ơn Chúa ban cho từng người phù hợp với hoàn cảnh sống của mình.
Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa
download 1 7Trong ngày đầu năm mới dương lịch, Hội Thánh cầu xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta được một năm bình an và mọi sự tốt đẹp. Đồng thời, hôm nay cũng là ngày kết thúc tuần bát nhật sau lễ Giáng sinh, Hội Thánh mừng kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, với ước nguyện trong năm mới này nhờ Mẹ Maria dẫn đưa chúng ta đi sâu hơn vào mầu nhiệm Đức Giêsu Kitô, là Con Thiên Chúa đã làm người và ở giữa chúng ta nhờ Mẹ Maria.

Ðể thấy được sự xác tín và lòng sùng kính đích thực của toàn thể Hội Thánh đối với Ðức Maria, nhất là về tín điều về Ðức Maria Mẹ Thiên Chúa, chúng ta phải đi ngược lại dòng lịch sử. Khoảng đầu thế kỷ thứ năm sau Chúa Giáng Sinh, Tổng Giám Mục thành Constantinôpôli, tên là Nestôriô, đã tự ý nêu lên một lạc thuyết. Ông tuyên bố rằng: “Chỉ nên gọi Ðức Maria là mẹ Ðức Giêsu”. Bởi lẽ, theo ông, Ðức Maria chỉ sinh ra Ðức Giêsu, nên không thể gọi Ðức Maria là Mẹ Thiên Chúa được.

Nhận thấy lạc thuyết này quá sức nguy hiểm, và, Hội Thánh cũng thấy được rằng, qua Nestôriô, Satan muốn tách Chúa Giêsu Kitô ra khỏi Ngôi Lời nhập thể, đồng thời Satan muốn triệt tiêu lòng sùng kính Ðức Maria trong lòng các tín hữu, nên công đồng Êphêsô được triệu tập vào năm 431 đã tuyên bố cất chức Tổng Giám Mục của Nestôriô, và truyền vạ tuyệt thông. Đồng thời, toàn thể công đồng nhất trí công bố toàn thể Hội Thánh tuyên nhận Ðức Maria là Mẹ Thiên Chúa.

Niềm vui lan tràn khắp Hội Thánh. Ngay đêm đó, 22 tháng 6 năm 431, tất cả giáo dân trong thành phố Êphêsô và các vùng phụ cận hân hoan tổ chức một cuộc rước vĩ đại để tạ ơn Thiên Chúa và chào mừng kết quả của Công Ðồng. Cũng trong ngày hôm đó, Ðức Thánh Cha Celestinô (422-432) đã truyền đọc trong khắp Hội Thánh kinh “Thánh Maria, Ðức Mẹ Chúa Trời…” sau kinh “Kính mừng Maria đầy ơn phúc…”

Hội Thánh biết được và xác tín vững chắc Ðức Maria là Mẹ Thiên Chúa, căn cứ vào mặc khải của Chúa Thánh Thần trong Kinh Thánh. Tin Mừng theo thánh Luca viết rằng: “Bà Êlizabeth được đầy Thánh Thần, thốt lên một tiếng kêu lớn và nói: “Trong nữ giới, có người là diễm phúc! Và đáng chúc tụng thay hoa quả lòng người! Và bởi đâu tôi được thế này là: Mẹ Thiên Chúa đến với tôi...” (Lc 1,41-43).

Các bài đọc thánh lễ hôm nay cũng soi sáng cho chúng ta thấy vai trò làm Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria rất quan trọng trong đời sống của Hội Thánh và mỗi người trong chúng ta. Trong bài đọc II, thánh Phaolô khảng định rằng: “Khi thời gian đã tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ”. Người phụ nữ đó chính là Đức Maria ngày hôm nay Hội Thánh tôn vinh là Mẹ Thiên Chúa. Chúng ta hãnh diện vì có được người Mẹ đó, vì Mẹ luôn cầu bầu cho chúng ta.

Bài Tin Mừng trình bày hai thái độ khác hẳn nhau: Thái độ của những người chăn chiên là tíu tít kể về điều mà họ đã được thiên thần loan báo về Hài Nhi mới sinh chính là "một Đấng Cứu Độ, được sinh ra cho các anh, người là Đức Kitô và là Chúa”; Còn thái độ của Đức Maria là "ghi nhớ mọi sự và suy đi nghĩ lại trong lòng". Điều đó cho thấy tuy ban đầu Đức Mẹ chưa hiểu hết về Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa làm người, nhưng nhờ ghi nhớ những kỷ niệm ấy và suy niệm trong lòng nên sau cùng Mẹ đã rất hiểu Ngài. Thánh Luca nhấn mạnh rằng việc đặt tên cho con trẻ là Giêsu làm nổi bật vai trò của Mẹ Maria, vì chính Mẹ đã nhận tên con mình khi sứ thần truyền tin cho Mẹ thụ thai trong lòng. Cho nên Hôi Thánh tôn kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, thì giống như một bảo đảm cho sự kết hợp không thể phân ly của Thiên Chúa và con người trong một ngôi vị độc nhất của Đức Giêsu.

Công đồng Vatican II, trong Hiến chế Tín lý về Giáo Hội (số 66 và 67) đã nói về việc tôn kính Đức Mẹ như sau: "Sự tôn kính ấy, như vẫn luôn có trong Giáo Hội, tuy hoàn toàn đặc biệt, nhưng tự bản chất vẫn khác biệt với sự thờ phượng dâng lên Ngôi Lời nhập thể, dâng lên Chúa Cha và Chúa Thánh Thần; việc tôn kính Đức Maria khuyến khích thêm việc thờ phượng Thiên Chúa Ba Ngôi… qua việc tôn vinh Mẹ, cũng làm cho tín hữu nhận biết đúng đắn, yêu mến, làm vinh danh, và tuân giữ giới răn của Chúa Con, vì nhờ Người mà muôn vật được tạo thành (x. Cl 1,15-16) và nơi Người, Chúa Cha hằng hữu "muốn có đầy đủ mọi sự" (Cl 1, 19)... Phần các tín hữu, hãy nhớ rằng, lòng tôn sùng chân chính không hệ tại tình cảm chóng qua và vô bổ, cũng không hệ tại một sự dễ tin phù phiếm, nhưng phát sinh từ một đức tin chân thật. Đức tin dẫn chúng ta đến chỗ nhìn nhận địa vị cao cả của Mẹ Thiên Chúa, và thúc đẩy chúng ta lấy tình con thảo yêu mến và noi gương các nhân đức của Mẹ chúng ta".

Lạy Mẹ Maria, hôm nay, nhân ngày đầu năm mới, chúng con quây quần bên Mẹ, là Mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ Thiên Chúa. Chúng con cùng nhau tạ ơn Mẹ đã ban cho nhân loại qua sự giáng sinh của Con yêu dấu Mẹ là Đức Giêsu Kitô. Cùng với Mẹ, chúng con bắt đầu một năm mới, xin Mẹ luôn hiện diện với chúng con, trong suốt năm mới này. Như chính Mẹ đã hiện diện với Chúa trong suốt quãng đời trần gian. Qua sự cầu bầu của Mẹ, chúng con tin rằng Chúa sẽ tiếp tục ban muôn ơn lành cho Giáo Hội và thế giới trong năm mới. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây