GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Quan tâm đến điều cốt yếu

Bài Tin mừng hôm nay thuật lại câu chuyện: “có một người Biệt phái mời Người dùng bữa tại nhà ông. Nhưng người biệt phái ngạc nhiên, nghĩ trong lòng rằng tại sao Người không rửa tay trước khi dùng bữa”. Bởi vì, theo luật thì trước mỗi bữa ăn phải rửa tay bằng nước chứa trong các chum lớn bằng đá, với một số lượng nước được qui định và qua một cách thức được ấn định.
Quan tâm đến điều cốt yếu
Thứ Ba tuần XXVIII 
Lc 11, 37-41

download 1 2Bài Tin mừng hôm nay thuật lại câu chuyện: “Có một người biệt phái mời Người dùng bữa tại nhà ông. Nhưng người biệt phái ngạc nhiên, nghĩ trong lòng rằng tại sao Người không rửa tay trước khi dùng bữa”. Bởi vì, theo luật thì trước mỗi bữa ăn phải rửa tay bằng nước chứa trong các chum lớn bằng đá, với một số lượng nước được qui định và qua một cách thức được ấn định. Dưới con mắt người Biệt phái, ai không giữ luật này, người đó không xử sự đúng đắn; chẳng những không giữ vệ sinh, mà còn nhơ bẩn trước mặt Thiên Chúa.

Quan niệm và tâm thức của những người Biệt phái thời Chúa Giêsu coi các phong tục, tập quán, luật lệ là cốt tủy của việc thờ phượng Thiên Chúa và có giá trị như trọng tâm của tôn giáo. Do đó, những ý nghĩa cao thượng khác của niềm tin và tôn giáo cũng như giá trị luân lý quan trọng hơn hầu như bị chôn vùi dưới lớp bụi dầy đặc của những luật lệ rườm rà tỉ mỉ; tâm thức này đưa họ đến việc giữ đạo vụ hình thức. Câu trả lời của Chúa Giêsu hướng con người vào những giá trị bên trong quan tâm đến điều cốt yếu là sự trong sạch của lương tâm và tâm hồn: "Này các ông, những người biệt phái, các ông lau rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng nội tâm các ông đầy tham lam và gian ác. Hỡi những kẻ ngu dại, chớ thì Đấng đã tạo thành cái bên ngoài, lại chẳng tạo thành cả cái bên trong sao? Hãy đem những cái bên trong ra mà bố thí, thì mọi sự sẽ nên trong sạch cho các ông".

Rửa tay trước khi ăn là việc tốt cho thân xác, cho việc ăn uống. Đó là chuyện tự nhiên và bình thường thấy được bằng con mắt, nhưng Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy tiến xa hơn, vì chúng ta có linh hồn thiêng liêng cao cả hơn, sâu xa hơn. Vì thế, chúng ta hãy để ý đến tâm hồn chúng ta hơn là thân xác, cái bên trong hơn cái bên ngoài. Rửa tay cho sạch vẫn không bằng tẩy rửa tâm hồn nên trong sạch. Phải tẩy sạch tâm hồn khỏi mọi xấu xa, để chúng ta nhìn thấy Đấng đang có mặt ở khắp nơi, để biết đánh giá cuộc sống của chúng ta theo những tiêu chuẩn của Tin Mừng.

Ước gì chúng ta duyệt xét lại cách thức và mức độ giữ đạo, hiểu đạo và sống đạo của chúng ta, dần dần từ bỏ những cách giữ đạo hình thức, để đi vào chiều sâu của việc sống đạo với một lương tâm trong sạch, một tâm hồn quảng đại và ý hướng ngay lành. Amen.

Tác giả: Chân Tâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây