GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Niềm tự hào Kitô hữu

Mọi Kitô hữu đều có quyền tự hào vì được nhận biết Thiên Chúa và được làm con của Người. Chính Chúa Giêsu đã tỏ lộ cho chúng ta niềm tự hào này "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn”
Niềm tự hào Kitô hữu
Thứ 3 tuần I Mùa Vọng
(Is 11,1-10; Lc 10,21-24)

unnamed 4Mọi Kitô hữu đều có quyền tự hào vì được nhận biết Thiên Chúa và được làm con của Người. Chính Chúa Giêsu đã tỏ lộ cho chúng ta niềm tự hào này: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn”. Có hai điều cần làm sáng tỏ để hiểu niềm tự hào này là mặc khải và điều được mặc khải.

Mặc khải là làm cho những gì giấu kín được tỏ lộ, mang ra ánh sáng những gì đang ở trong bóng tối, hay làm cho một người hiểu những gì họ chưa biết hay còn mù mờ. Chúa Giêsu so sánh người khôn ngoan thông thái và kẻ bé mọn để dạy mọi người thái độ của trẻ thơ: tin tưởng, khiêm nhường, ham học hỏi, để Người chuyển thông cho họ những kiến thức về Thiên Chúa bởi vì thái độ kiêu hãnh và nghi ngờ sẽ ngăn cản người ta nhận ra những gì Thiên Chúa muốn mặc khải cho. Để hiểu Mầu Nhiệm Nước Trời, con người cần khiêm nhường và trông cậy hoàn toàn vào Thiên Chúa chứ không phải sức mình.

Đức tin ở một cấp độ cao hơn lý trí, không lệ thuộc vào lý trí, nhưng lý trí có thể làm sáng tỏ đức tin. Thay vì giản lược một Thiên Chúa khôn ngoan uy quyền vào lý trí hạn hẹp, con người phải ra sức cầu xin để Thiên Chúa ban cho hiểu được phần nào sự khôn ngoan vô cùng của Thiên Chúa, chứ không phải biết được chút thì đã kiêu ngạo nhân danh khoa học để bác bỏ sự hiện hữu của Thiên Chúa, hoặc không hiểu được một vấn đề thì lại cho là vô lý mà không nhận ra giới hạn của mình.

Điều Thiên Chúa mặc khải cho con người là gì? Thưa, điều Thiên Chúa mạc khải là vén mở để con người biết Thiên Chúa: “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho”. Biết ở đây không chỉ là nhận biết, mà còn là một sự liên kết mật thiết với nhau. Biết Đức Giêsu là điều cốt yếu đối với chúng ta, vì điều Người ban tặng cho chúng ta là vô giá: đó là được thông phần sự sống của Thiên Chúa. Nếu Đức Giêsu không đến từ Thiên Chúa và không là Thiên Chúa thì lời hứa đó chẳng có giá trị gì. Chính vì vậy mà ta phải khám phá cho được Đức Giêsu là ai vì nhờ đó, chúng ta tìm thấy ơn cứu độ.

Được biết Thiên Chúa và nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai thật không dễ dàng, bởi vì việc nhận biết Thiên Chúa và tin vào Chúa Giêsu không phải do trí hiểu hay thực nghiệm khoa học, mà là một ân ban của Thiên Chúa, như Chúa Giêsu đã nói: Không ai thấy Thiên Chúa bao giờ nếu Chúa Con không mặc khải cho, và cũng không ai đến được với Chúa Con nếu Chúa Cha không lôi kéo họ”. Mọi tín hữu thật là hạnh phúc khi được biết Thiên Chúa là Cha, tin vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ và là Chúa của mình.

Lạy Chúa, xin dạy chúng con khiêm tốn nhận ra những giới hạn yếu đuối, mà năng đến với Thánh Thể mỗi ngày, để tâm hồn được bổ dưỡng mà vượt thắng mọi khó khăn trên đường lữ thứ trần gian. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây