GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Người con trở về

Thánh Luca qua cho thấy sự trở lại của một người, mà dưới ánh mắt của con người thì tội lỗi đó không thể được tha thứ. Nhưng với tình thương của người cha nhân hậu, anh vẫn được tha thứ và chào đón trở về trong hân hoan, hạnh phúc.
Người con trở về
Thứ Bảy tuần 2 mùa Chay
Mk 7,14-15.18-20; Lc 15,1-3.11-32

Không có vị thánh nào lại không có quá khứ, cũng vậy, không có hối nhân nào lại không có một tương lai. Là thân phận con người bất toàn, không ai hoàn hảo cả, ai chẳng có lỗi lầm, thiếu sót. Điều quan trọng là biết ăn năn trở lại.

tai xuong 1Thánh Luca qua dụ ngôn người cha nhân hậu cho thấy sự trở lại của một người, mà dưới ánh mắt của con người thì tội lỗi đó không thể được tha thứ. Nhưng với tình thương của người cha, anh vẫn được tha thứ và chào đón trở về trong hân hoan, hạnh phúc.

Chính lòng thương xót của Chúa đối với tội nhân biết ăn năn sám hối là động lực khích lệ, thúc đẩy chúng ta trong mùa Chay thánh này tin tưởng vào tình thương, tha thứ của Chúa để cải thiện đời sống sao cho phù hợp với phẩm giá người Kitô hữu, xứng đáng là con cái của Thiên Chúa tốt lành.

Chúng ta cần nhìn vào những lầm lỗi của người con thứ trong dụ ngôn để thấy lòng thương xót của người cha nhân hậu, thấy giá trị của sự trở về, và thấy ý chí, nghị lực của người tội lỗi biết hối cải.

Anh phạm tội vô tâm, bất hiếu, vì đã yêu cầu cha chia gia tài khi cha còn sống: “Thưa cha, xin cho con phần tài sản con được hưởng”. Anh không nghĩ đến cha, nhưng chỉ nghĩ đến lợi lộc anh được hưởng, vì là con của cha mà thôi. Anh vô tâm chỉ nghĩ cho mình, mà không nghĩ đến những người thân cận như cha của anh và gia đình anh. Anh bất hiếu vì không giúp gì cho cha, để đáp lại công ơn sinh thành dưỡng dục, nhưng lại đòi lấy gia tài của cha làm của riêng mình.

Anh lạm dụng tự do: “Anh thu góp tất cả rồi trẫy đi phương xa, ở đó, anh sống phóng đảng, phung phí tài sản của mình”. Thứ tự do mà anh chọn là tự do cá nhân ích kỷ. Chúa ban cho con người tự do không phải để cho mình, nhưng là để tôn vinh Thiên Chúa và yêu thương tha nhân.

Anh ta đê tiện bởi “Anh ao ước lấy đồ heo ăn mà nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho”. Có thể nói tội anh phạm, hôm nay chúng ta cũng phạm, khi chúng ta lạm dụng tự do, ơn Chúa ban để chiều theo những đam mê, và đi theo tiếng gọi của trần gian. Bởi chúng ta phạm tội xa lìa Chúa, tìm thú vui trần gian nên chúng ta bị mất phẩm giá của người con Chúa, trở nên hèn yếu, xấu xa.

Người con thứ dù nhiều tội lỗi, nhưng cũng có điểm tốt, đáng để chúng ta noi theo, bắt chước. Anh đã dám quyết định, dám sống hết mình, dám nhìn nhận sự thật về mình, dám nhận trách nhiệm về sự lựa chọn của mình. Đáng phục hơn cả là anh đã hồi tâm trở về với Cha, dám đứng lên, dám làm lại cuộc đời, dám quay lưng lại với quá khứ, dám hối cải và sống trọn vẹn tư cách làm con trong tình yêu thương của cha mình.

Qua dụ ngôn, Chúa cũng kêu mời chúng ta hồi tâm trở về và thưa với Chúa: “Con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa”. Hãy nhận ra sự khốn khổ của mình mà hồi tâm; chính những thử thách là cơ hội giúp chúng ta hồi tâm. Hãy mạnh dạn làm lại cuộc đời, hãy can đảm trở về với Chúa. Hãy nhìn nhận niềm vui hạnh phúc trong nhà Cha và hãy thực lòng hối lỗi ăn năn, nhìn nhận tình yêu thương xót của Chúa và hạnh phúc được làm con Chúa. Hãy biến đó thành động lực thúc đẩy cho sự ăn năn trở về của mình.

Lạy Chúa, qua thời gian hồng phúc của mùa chay thánh này, xin cho chúng con có tâm tình sám hối thực lòng, biết nhìn nhận tội lỗi, nhận biết lòng thương xót của Chúa mà hồi tâm, mà trở về với phẩm giá làm người, làm con Chúa và làm người môn đệ của Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây