GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lắng nghe và thực hành Lời Chúa

Tin mừng hôm nay kể lại câu chuyện gây sốc, một câu chuyện mà nếu chỉ nhìn hời hợt bên ngoài thì độc giả sẽ thấy buồn: Tại sao Đức Giêsu lại có những lời lẽ lạnh lùng như thế với Mẹ và anh em đang kiếm tìm Người. Người dường như chẳng quan tâm tới họ đang khi họ quan tâm đến Người.
Lắng nghe và thực hành Lời Chúa
Thứ Ba tuần XXV 
Lc 8, 19-21

images 11Tin mừng hôm nay kể lại câu chuyện gây sốc, một câu chuyện mà nếu chỉ nhìn hời hợt bên ngoài thì độc giả sẽ thấy buồn: Tại sao Đức Giêsu lại có những lời lẽ lạnh lùng như thế với Mẹ và anh em đang kiếm tìm Người. Người dường như chẳng quan tâm tới họ đang khi họ quan tâm đến Người. Mẹ Maria chắc chắn đã phải trải qua hành trình vất vả để đến với Người, nhưng đáp lại sự thông báo về sự hiện diện của Mẹ, Đức Giêsu lại phán một câu: “Mẹ và anh em tôi là những người nghe và thực hành lời Thiên Chúa” (Lc 8,21). Có phải Ngài sống quá thiêng liêng và chối bỏ tương quan huyết nhục trần thế không?

Khi nhìn xuyên suốt Tin mừng thì câu chuyện mang vẻ bề ngoài gây sốc kia lại có một ý nghĩa sâu xa, đem lại cho chúng ta niềm vui và hy vọng vì hơn ai hết, Đức Giêsu biết rõ Mẹ Maria luôn lấy thánh ý Thiên Chúa làm kim chỉ nam hướng dẫn đời mình. Do đó, trong tình huống này, Ngài không hề có ý lạnh nhạt hay chê bỏ mối quan hệ huyết thống với Mẹ và anh em Ngài, nhưng Ngài đã muốn nhân sự kiện đó mở rộng gia đình thiêng liêng của Ngài. Trong gia đình thiêng liêng ấy, tất cả những ai biết nghe và thực hành Lời Thiên Chúa đều là anh em Ngài và Mẹ Ngài. Đồng thời, Chúa Giêsu cũng xác nhận vai trò làm Mẹ cách mới mẻ của Đức Maria là người đầu tiên trong số những kẻ “nghe lời Thiên Chúa và đưa ra thực hành” bởi vì ngay từ giây phút truyền tin, Mẹ Maria đã chấp nhận lời Thiên Chúa và “đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với Mẹ” (Lc 1,45). Không những thế, Mẹ còn ghi nhớ Lời Chúa và suy đi nghĩ lại trong lòng (Lc 2,19.51), Mẹ đã thực hành lời Thiên Chúa trong cả cuộc đời như một nữ tì trung tín.

Chúng ta đã được rửa tội để gia nhập vào Hội Thánh là cộng đoàn được Lời Thiên Chúa quy tụ và được các Bí tích dưỡng nuôi, phải chăng đương nhiên đó là một bảo đảm cho phần rỗi cho chúng ta? Chúng ta đọc làu làu mọi kinh kệ, phải chăng chúng ta đã là môn đệ đích thực của Đức Kitô? Chúa Giêsu đã cảnh báo chúng ta: “Không phải bất cứ ai thưa với Ta: ‘Lạy Chúa! lạy Chúa!’ là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Ta là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi” (Mt 7,21). Như vậy, dấu hiệu đích thực của một người môn đệ Đức Kitô, một người thuộc về gia đình Thiên Chúa, không phải là danh nghĩa ‘người có Đạo’ mà là một đời sống lắng nghe và thực thi Lời Chúa.

Lạy Chúa, giữa cuộc sống xô bồ náo nhiệt, vội vã bon chen, con người đang bị cuốn vào những vòng xoáy của cải, danh vọng, quyền lực và đam mê lạc thú, xin cho con biết dành thời gian cho những điểm dừng, lắng đọng tâm hồn để nghe được tiếng Chúa. Xin Chúa ban thêm ân sủng và tình yêu, để con can đảm thực thi lời Chúa dạy. Chớ gì con luôn xây dựng đời mình trên nền tảng là Lời của Chúa. Amen.

Tác giả: Chân Tâm - Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây