GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 3 tuần 7 TN: Làm tôi tớ phục vụ mọi người

Điều thứ nhất phải để ý là phục vụ, càng có chức cao quyền trọng thì phải càng phục vụ nhiều. Để nhấn mạnh ý tưởng phục vụ, Chúa Giêsu dùng hình ảnh người đầy tớ: "Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người". Điều thứ hai phải để ý là thái độ đón tiếp mọi người không phân biệt gì cả, dù là một người hèn hạ vô ích.
Thứ 3 tuần 7 TN: Làm tôi tớ phục vụ mọi người
Thứ Ba tuần VII Thường Niên (Mc 9,30-36)
 
Xã hội mà chúng ta đang sống đầy bon chen và ích kỷ. Có rất nhiều người tham quyền cố vị, và cũng có rất nhiều người lạm dụng chức quyền để vun quén cho lợi ích bản thân, gia đình hoặc phe nhóm của mình, làm khổ người khác, làm nghèo đất nước. Nhất là đối với con người hôm nay đã quá mệt mỏi với nhưng hình thức mị dân, lạm quyền, dua nịnh của giới lãnh đạo. Thích làm lớn như là một bản năng rất mạnh trong mỗi con người, mà nguồn gốc là sự kiêu ngạo, bị chi phối bởi các đam mê bất chính, như thánh Giacôbê đã nói: “bởi đâu anh em cạnh tranh và cãi cọ nhau? Nào không phải tại điều này: tức tại các đam mê đang giao chiến trong chi thể anh em đó sao? Anh em ham muốn mà không được hưởng, nên anh em giết nhau. Anh em ganh tị mà không được mãn nguyện, nên anh em cạnh tranh và cãi cọ”. Cám dỗ về quyền hành là sự kiện thường xuyên và mãnh liệt đối với con người ở mọi nơi mọi thời. 
 
Đoạn Tin mừng cho thấy chính những cám dỗ về quyền bính cũng đã xảy ra cho nhóm Mười Hai Tông đồ. Thật vậy, vào chính lúc Chúa Giêsu loan báo: "Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người”, thay vì cảm thông và chia sẻ với Thầy, hoặc nếu chưa hiểu thì trao đổi với Thầy để am tường hơn, các ông đã có thái độ ích kỷ và vụ lợi; các ông tưởng thời lập quốc của Đấng Mêsia và ngày vinh quang của các ông đã tới, thế là các ông bắt đầu “tranh luận xem ai là người lớn nhất”. Vậy mà khi Chúa Giêsu hỏi: "Dọc đàng các con tranh luận gì thế?" thì “Các ông làm thinh”, như thể chính các ông cũng cảm thấy sự tranh cãi như thế là đáng trách.
 
Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ bài học khiêm nhường phục vụ và đón tiếp người khác. Trong Nước Trời, đừng ai để ý tới địa vị lớn hay nhỏ. Điều thứ nhất phải để ý là phục vụ, càng có chức cao quyền trọng thì phải càng phục vụ nhiều. Để nhấn mạnh ý tưởng phục vụ, Chúa Giêsu dùng hình ảnh người đầy tớ: "Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người". Điều thứ hai phải để ý là thái độ đón tiếp mọi người không phân biệt gì cả, dù là một người hèn hạ vô ích. Để nhấn mạnh ý tưởng tiếp đón, Chúa Giêsu dùng hình ảnh một trẻ nhỏ: "Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Đấng đã sai Thầy". Những “trẻ nhỏ” như thế này là hình ảnh những người nghèo hèn, yếu thế, cách nói năng cư xử vụng về… tức là những người không mang lại lợi ích gì khi đón tiếp, mà nhiều khi còn mang tới phiền muộn. 
 
 Bài học Chúa dạy hôm nay vẫn còn giá trị, bởi vì cám dỗ về quyền lực và lạm quyền đã ăn sâu trong mỗi người và trong mọi cơ chế xã hội.  Bài Tin mừng hôm nay vẫn thường được dùng làm kim chỉ nam cho việc thi hành quyền bính trong Giáo hội. Nếu tất cả mọi người, kẻ cầm quyền cũng như người dưới quyền đều hiểu và thực thi giáo huấn này, thì chắc chắn Giáo hội sẽ trở nên thu hút hơn đối với nhân loại, người ta sẽ nhận ra nơi đó khuôn mặt của Chúa Kitô một cách rõ ràng hơn, một Chúa Kitô lãnh đạo bằng cách trở nên tôi tớ phục vụ mọi người, và đã hiến thân để bị nộp, bị giết chết vì người khác.
 
Lạy Chúa, giữa một cuộc sống hối hả và bon chen, lòng người nhỏ nhen và giả tạo này, xin cho con biết sống khiêm nhường, yêu thương và phục vụ mọi người như Chúa đã dạy và đã làm gương cho chúng con. Amen.
 
Chân Tâm, Nhóm Suy niệm BC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây