GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 6 Bát Nhật PS: Làm chứng cho Đấng Phục sinh nhờ Thần Khí

Khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức, mỗi người chúng ta được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần và được mời gọi trở nên chứng nhân cho Chúa bằng lời nói và gương sáng đời sống thánh thiện của mình.
Thứ 6 Bát Nhật PS: Làm chứng cho Đấng Phục sinh nhờ Thần Khí
Thứ Sáu Bát Nhật Phục sinh
Ga 21,1-14
 
“Anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em,
và phải mặc lấy con người mới.” (Ep 4,23-24)
 
616663Sau khi chữa người què đi được, hai tông đồ Phêrô và Gioan trở nên nổi tiếng tại Giêrusalem. Nhiều người tại đó tuôn đến lắng nghe các Ngài  rao giảng và làm chứng về Đấng Phục Sinh. Tuy nhiên, các tư tế, viên lãnh binh Đền Thờ và một số người thuộc nhóm Xa-đốc lại tỏ ra bực tức; họ đã kéo đến bắt các ông và tống ngục (x. Cv 4,1-3). Sau đó, Thượng Hội Đồng Do Thái giáo nhóm họp và tra hỏi hai ông Phêrô và Gioan rằng: “Nhờ quyền năng nào hay nhân danh ai mà các làm điều ấy?” (Cv 4,7).

Phêrô và Gioan là những người bình dân và ít học (x. Cv 4,13) và như thế, các ông thật yếu thế so với Thượng Hội Đồng Do Thái, nơi hội tụ những người quyền thế và học thức bậc nhất trong đạo. Mặt khác, chỉ ít ngày trước đó, ông Phêrô đã từng chối là không biết Đức Giêsu chỉ vì một câu nói của người tớ gái (x. Mt 26,69-72). Cũng thế, các tông đồ đã từng co cụm, ẩn mình trong nơi ở, và các cửa đều đóng kín vì sợ người Do Thái (x. Ga 20,19). Thế mà nay, lúc bị bắt và đưa ra trước giới cầm quyền Do Thái giáo, các ông đã can đảm và mạnh mẽ làm chứng cho Đức Giêsu.

Thực vậy, được đầy tràn Thánh Thần, ông Phêrô đã dõng dạc tuyên xưng rằng: “Chính nhờ Danh Đức Giêsu Kitô, người Nadaret . . .Đấng ấy là tảng đá mà quý vị là thợ xây đã loại bỏ, chính đáng đá ấy lại trở nên đá tảng góc tường. Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó, mà được cứu độ” (Cv 4,12).

Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn và làm cho các Tông Đồ hiểu được sứ điệp mà Chúa Giêsu đã rao giảng cho các ông trước đó về cuộc khổ nạn và phục sinh của Ngài (x. Mc 8,31-32; 9,30-31; 10,32-34). Và một khi người môn đệ có kinh nghiệm nội tâm về Chúa Giêsu, Đấng là Thiên Chúa làm người, đã chết và đã phục sinh, và nhờ buông mình hoàn toàn để cho Thánh Thần hướng dẫn và sử dụng, thì không có nỗi sợ hay hiểm nguy nào có thể ngăn bước họ trên hành trình sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Quả thật, những gì đang xảy ra cho hai tông đồ Phêrô và Gioan đúng như những điều Chúa Giêsu đã tiên báo trước kia rằng: “Anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết. Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em” (Mt 10,18-20).

Khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức, mỗi người chúng ta được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần và được mời gọi trở nên chứng nhân cho Chúa bằng lời nói và gương sáng đời sống thánh thiện của mình. Thánh Phaolô cũng khuyên dạy chúng ta rằng: “23 Anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em,24 và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện.30 Anh em chớ làm phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chúa, vì chính Người là dấu ấn ghi trên anh em, để chờ ngày cứu chuộc.” (Ep 4,23-24.30).

Giờ đây, dưới ánh sáng của Lời Chúa và trong tĩnh lặng của tâm hồn, tôi tự hỏi lòng mình rằng:
  • Đức Giêsu Kitô có phải là Đấng Cứu Độ duy nhất của tôi chăng? Tôi tín thác nơi Chúa và đã làm chứng cho Ngài như thế nào trong đời sống của tôi?
  • Ấn tín Chúa Thánh Thần mà tôi lãnh nhận vào ngày lễ Thêm Sức đã sinh hoa kết trái trong đời sống tôi như thế nào?
 

Tác giả: Trương Hoàng Sơn, SJ, Nhóm Suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây