GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Vọng PS: Lạc quan, tích cực - Hoa trái Phục sinh

Phụng vụ lời Chúa trong Đêm vọng Phục sinh cho chúng ta cái nhìn tổng quát về toàn bộ lịch sử cứu độ. Lịch sử ấy khởi đi với việc Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Hình ảnh xinh đẹp ấy đã bị mất đi do tổ tông phạm tội bất tuân lệnh Thiên Chúa. Vì yêu thương, Thiên Chúa không muốn để nhân loại trầm luôn trong tội nên đã ban lời hứa cứu độ. Lời hứa ấy không phải là lời hứa suông, nhưng dần dần được thực hiện trong thời gian.
images
Rm 6,3-11; Mc 16,1-8

imagesPhụng vụ lời Chúa trong Đêm vọng Phục sinh cho chúng ta cái nhìn tổng quát về toàn bộ lịch sử cứu độ. Lịch sử ấy khởi đi với việc Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Hình ảnh xinh đẹp ấy đã bị mất đi do tổ tông phạm tội bất tuân lệnh Thiên Chúa. Vì yêu thương, Thiên Chúa không muốn để nhân loại trầm luôn trong tội nên đã ban lời hứa cứu độ. Lời hứa ấy không phải là lời hứa suông, nhưng dần dần được thực hiện trong thời gian.

Thiên Chúa thực hiện lời hứa ấy bằng việc gọi Abraham làm tổ phụ của một dân tộc đông đảo như sao trên trời, như cát ngoài biển, chọn Môsê làm người giải phóng Israel ra khỏi Ai Cập, đại diện cho dân kí kết giao ước, dẫn dân về đất hứa, chọn gọi các ngôn sứ giúp dân đi trong đường lối của Thiên Chúa. Cuối cùng Thiên Chúa sai con của Ngài đến trần gian và trao nộp người con duy nhất ấy vào tay nhân loại. Đức Giêsu đã tự nguyện vâng phục Chúa Cha hy sinh mạng sống cho nhân loại. Cái chết của Chúa trên thập giá không phải là dấu chấm hết, nhưng là cánh cửa mở ra cho niềm hy vọng sống động của cả nhân loại.

Ngài chịu chết cách tủi nhục trên thập giá, nhưng sau ba ngày, Thiên Chúa cho Ngài sống lại từ cõi chết, khải hoàn vinh thắng tiến lên, bẻ tan mọi xiềng xích tội lỗi và cái chết, trao ban sự sống mới cho tất cả những ai tin. Các bà Mácđala, Maria, Salômê là những người đầu tiên được nghe loan báo Tin vui Chúa sống lại. Ra mồ từ sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, các bà đã thấy tảng đá lăn ra khỏi mồ, không thấy xác Chúa trong đó, nhìn thấy một thanh niên ngồi bên phải mặc áo trắng nói rằng Chúa đã sống lại. Vị này còn yêu cầu các bà về báo tin cho các môn đệ và ông Phêrô rằng Chúa đã sống lại, Chúa sẽ đến Galilê trước các ông và các ông sẽ được gặp Ngài ở đó.

Không chỉ riêng các bà đã tin yêu Chúa mà bất cứ ai thuộc bất cứ thế hệ nào nếu có lòng tin đều có thể được thông phần vào sự sống lại của Chúa. Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Rôma đã khẳng định: Nhờ bí tích Rửa tội, chúng ta được dìm vào trong nước, cùng chịu chết với Chúa, cùng được an táng với Chúa, và quan trọng hơn là cùng được sống lại với Chúa. Từ đây, sau khi chịu phép Thánh tẩy, các tín hữu không còn sống cho tội lỗi, cho con người cũ nữa, mà sống cho Đức Kitô, theo tinh thần mới của Ngài, con người tự do hoàn toàn khỏi tội lỗi và sự chết do tội gây ra.

Như vậy, được cùng chết với Chúa Giêsu và cùng sống lại với Ngài là lý tưởng, là niềm hy vọng lớn lao nhất của mọi tín hữu. Niềm tin này không phải là niềm tin của riêng ai, nhưng là niềm tin cần phải làm lan toả tới những người xung quanh. Đây cũng chính là sứ mạng của các tín hữu Chúa Kitô: làm chứng và loan báo tin mừng Chúa phục sinh cho mọi người. Nguyện xin Chúa cho mỗi tín hữu luôn vui tươi lạc quan sống thánh thiện vì Chúa đã chết và đã sống lại để ta được thông phần vào sự sống mới của Chúa, sự sống không bao giờ mất đi, nhưng sẽ viên mãn trong ngày tận thế. Amen.!       

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây