GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Kỷ luật của con mắt

Đôi mắt có tầm quan trọng đặc biệt trong cuộc sống hằng ngày. Thật hạnh phúc thay khi chúng ta còn cả hai con mắt sáng để quan sát, để nhìn ngắm… Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta phải sử dụng con mắt cho đúng nơi đúng chỗ, phải có kỷ luật cho đôi mắt.
Kỷ luật của con mắt

Thứ Sáu tuần X TN

(Mt 5, 27-32)

su phat trien mat o tre so sinh 3Đôi mắt có tầm quan trọng đặc biệt trong cuộc sống hằng ngày. Thật hạnh phúc thay khi chúng ta còn cả hai con mắt sáng để quan sát, để nhìn ngắm… Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta phải sử dụng con mắt cho đúng nơi đúng chỗ, phải có kỷ luật cho đôi mắt.

Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” (Mt 5,28). Qua đây, Chúa Giêsu muốn nói với con người về vấn đề tội trong tư tưởng bởi vì tội đối với Chúa là bắt đầu từ ngay trong tư tưởng. Chính vì vậy mà Chúa muốn ngăn chặn ngay từ trong tư tưởng và ước muốn, chứ không đợi cho đến khi xảy ra hành động. Tất cả chúng ta đều biết con đường đưa đến tư tưởng xấu hay ước muốn dễ dàng nhất là sự nhìn xem, nhưng để nhìn xem thì cần con mắt. Chúa hiểu tâm lý con người hơn ai hết. Con mắt là một trong những phương tiện hay bị lạm dụng và dễ đưa chúng ta tới chỗ phạm tội, nhất là tội trong tư tưởng. Và chính chúng ta ai cũng đã có ít nhất một lần kinh nghiệm điều đó trong đời.

Đôi mắt là giác quan tế nhị nhất của chúng ta, dùng mắt để nhìn, để xem, để thấy…Đôi mắt cũng còn để giao cảm sâu sắc nhất giữa con người với con người. Con mắt diễn tả tình cảm của con người, không bằng lời nói nhưng bằng sự cảm nghiệm riêng mà chỉ con mắt mới có được, khiến con người có thể trao đổi những tâm tư tình cảm, những tà ý. Nhìn vào con mắt của một người, chúng ta có thể hiểu được thái độ hay tình cảm của người đó.

Tất cả những điều trên đã được thể hiện qua bài hát “Đôi mắt”: Mẹ cho em đôi mắt sáng ngời để nhìn đời và để làm duyên. Đời cho em đôi mắt màu đen đê thương để nhớ để ghen để hờn. Đôi mắt là cửa ngõ của tâm hồn, là tuyệt tác mà Thiên Chúa ban tặng.

Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn. Nhưng biết bao thần chết đã trèo qua cửa đó mà vào nhà mình. Con mắt dường như không bao giờ no: “no bụng đói con mắt”. người ta tìm mọi cách để thỏa mãn con mắt: bao cách ăn mặc thiếu tế nhị, khiêu khích để quảng cáo thân xác. Vì thế Chúa dạy phải khổ chế con mắt, phải biết gìn giữ nó, làm chủ được nó để khỏi phải tội. Phải có kỷ luật sắt với mắt của mình, vì qua con mắt, mọi hình ảnh tốt xấu sẽ chuyển về bộ nhớ trung tâm của mỗi chúng ta.

Lạy Chúa trước những vẻ đẹp cám dỗ của trần thế, xin cho chúng con biết kỷ luật nghiêm khắc cho chính bản thân mình: nếu một hình ảnh nào làm cho chúng ta phạm tội, chúng ta phải can đảm đứng lên. Nếu không, rơm gần lửa lâu ngày cũng cháy. Các cụ xưa vẫn dạy “đào vi thượng sách” đối với những hình ảnh sách báo mang tính chất khiêu gợi, nhất là sách báo của xã hội tục hóa ngày hôm nay. Đồng thời, luôn cầu nguyện để có đủ ơn Chúa nâng đỡ mỗi khi chúng ta trong lựa chọn hằng ngày và nhất là mỗi khi chúng ta yếu đuối sắp sa ngã. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây