GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ

Năm Mới là dịp mọi người gặp gỡ nhau và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Năm mới cũng là dịp để làm triển nở tình thương yêu giữa mọi người. Chúng ta đang sống trong những ngày đầu của năm mới, không khí vui tươi hạnh phúc của ngày họp mặt gia đình đang tràn ngập khắp mọi miền trên dải đất hình chữ  S thân thương này.
images (4)
Kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ
Mt 15,1-6

 
images (4)Năm Mới là dịp mọi người gặp gỡ nhau và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Năm mới cũng là dịp để làm triển nở tình thương yêu giữa mọi người. Chúng ta đang sống trong những ngày đầu của năm mới, không khí vui tươi hạnh phúc của ngày họp mặt gia đình đang tràn ngập khắp mọi miền trên dải đất hình chữ  S thân thương này.

Truyền thống tốt đẹp, kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ đã được Thiên Chúa dạy trong điều răn: “Thứ bốn: Thảo kính cha mẹ”. Như vậy, con cái có bổn phận thảo hiếu với cha mẹ khi các ngài còn sống, còn khi các ngài qua đời, con cái có bổn phận lo báo hiếu cha mẹ. Những ai còn cha mẹ hãy nghĩ lại xem, một năm chúng ta gọi điện hoặc về thăm bố mẹ được bao nhiêu lần, những lần thăm hỏi như thế có thực sự là chỉ vì thăm hỏi sức khỏe bố mẹ, chứ không phải vì lý do “tiện thể”. Còn những ai cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ đã qua đời hãy gẫm lại xem, chúng ta có nhớ tới cha mẹ trong các giờ cầu nguyện, trong các Thánh lễ hay chỉ nhớ tới các ngài nhân dịp lễ giỗ?

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở mỗi người chúng ta – những người con, hãy thảo hiếu với cha mẹ. Đừng bao giờ tìm bất cứ lý do nào để biện minh cho sự thiếu quan tâm, cho sự bất hiếu của ta với cha mẹ “ai nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi, thì người ấy không phải thờ cha kính mẹ nữa” (Mt 15,5-6).

Mỗi người con chúng ta hãy thảo hiếu với cha mẹ bằng những hành động yêu thương, chăm sóc cụ thể. Đừng chỉ biết nói lời yêu thương mà không hành động, đừng tìm lý do để biện minh hay thoái thác bổn phận hiếu thảo của ta với các ngài. Và như thế, chúng ta đã sống đẹp lòng Chúa vì đã giữ giới răn “Thảo kính cha mẹ” mà Chúa đã dạy.

 

Tác giả: Tâm Hồi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây