GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 4 tuần 5 Ps: Kết nối với Suối Nguồn

Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay đã dùng hình ảnh cây nho và cành nho để nói về sự nối kết giữa Ngài với các môn đệ cũng như mỗi người chúng ta. Cành cây sẽ không thể tươi tốt và sinh hoa trái nếu nó không được nối kết với thân cây. Cành cũng không thể đâm chồi nảy lộc vào mỗi độ xuân sang nếu không nhận lãnh từ chính thân cây những chất dinh dưỡng cần thiết cũng như không được chăm bón, cắt tỉa.
Thứ 4 tuần 5 Ps: Kết nối với Suối Nguồn
Thứ Tư tuần V Phục Sinh
(Ga 15, 1 – 8)

Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay đã dùng hình ảnh cây nho và cành nho để nói về sự nối kết giữa Ngài với các môn đệ cũng như mỗi người chúng ta. Cành cây sẽ không thể tươi tốt và sinh hoa trái nếu nó không được nối kết với thân cây. Cành cũng không thể đâm chồi nảy lộc vào mỗi độ xuân sang nếu không nhận lãnh từ chính thân cây những chất dinh dưỡng cần thiết cũng như không được chăm bón, cắt tỉa.

nhodoninhthuanCũng vậy, người Kitô hữu nếu không nối kết với Đấng mà họ hằng tin tưởng thì chắc hẳn đức tin ấy sẽ ngày càng mai một, ngày càng héo úa và tàn phai như cành cây rời khỏi thân cây và bông hoa rụng xuống đất. Vậy đâu là cách mà người Kitô hữu có thể kết nối với Nguồn Ân Sủng? Đó c là việc cầu nguyện, vì chính cầu nguyện là hơi thở cưa người Kitô hữu. Hơn nữa, việc tham dự thánh lễ và lãnh nhận các Bí tích cũng là phương thế không thể thiếu đối với người Kitô hữu. Trạng thái nối kết ấy sẽ luôn giữ được khi chúng ta còn dành thời gian để cầu nguyện, để gặp gỡ Đấng là suối nguồn ân sủng và tình yêu, suối nguồn bình an và hạnh phúc.

Mẹ Têrêxa Calcutta – người mẹ tuyệt vời của  người nghèo khổ và bệnh tật, đã từng nói: “Con à, nếu không có Thiên Chúa hỗ trợ, chúng ta quả thật quá nghèo để có thể giúp đỡ người nghèo. Con nên nhớ: Mẹ chỉ là phụ nữ nghèo luôn cầu nguyện. Chính trong khi cầu nguyện mà Thiên Chúa đặt Tình Yêu Ngài vào lòng mẹ và nhờ thế, mẹ có thể giúp đỡ người nghèo. Con nhớ cho kỹ nhé: Mẹ giúp đỡ người nghèo vì mẹ hằng cầu nguyện, mẹ cầu nguyện luôn luôn!”[1]. Mẹ Têrêxa calcutta còn kín mục được sức mạnh và lòng nhiệt thành từ Thánh Lễ, từ việc tham dự các Bí tích, nhất là Bí Tích Thánh Thể. Mẹ tin rằng mối liên kết mật thiết giữa nỗi đau khổ của Đức Kitô và sự hiện diện của Đức Giêsu trong nhà tạm đổ tràn đầy vào nỗi đau khổ trên thế giới: “Đức Giêsu đã tự biến mình thành Tấm Bánh ban Sự Sống, hầu làm thỏa mãn nỗi đói khát của chúng ta về tình yêu. Và như thể việc này vẫn không đủ đối với Người, nên Người còn tự biến mình thành một kẻ đói khát, trần truồng, khiêm tốn nhất, hầu bạn và tôi có thể làm thỏa mãn niềm khao khát của Người về tình yêu nhân loại. Đây là điều thật tuyệt vời - những người đau yếu, nghèo khổ, không được ai cần đến, không được yêu thương, những kẻ phong hủi, nghiện ma túy, nghiện rượu, các cô gái điếm - Đức Kitô ẩn mình trong nỗi đau khổ của họ”[2].

Như vậy, việc kết nối với suối nguồn giúp cho Mẹ Têrêxa Calcutta nhận lãnh được sức mạnh và tình yêu, để từ đó mẹ có thể vượt qua mọi rào cản để đến với những con người đói khổ, nghèo hèn, bệnh tật. Chúng ta thì sao?

Ngày nay, có những người đã không còn kết nối với Suối Nguồn, bằng chứng là họ đã không còn tham dự thánh lễ, không còn lãnh nhận các Bí tích, không còn đến  nhà thờ và tham gia vào các hoạt động đoàn thể trong giáo xứ, giáo họ; những người này cũng như những cành cây đã lìa cành. Nhiều người cũng chỉ kết nối với Suối Nguồn cách hời hợt, bằng chứng họ chi tham dự Thánh lễ cách hời hợt, đi lễ cách chiếu lệ, ngồi tụm năm tụm bà trong lúc thánh lễ đang diễn ra; có thể ví họ với những cành cây vàng vọt, bị sâu đục khoét. Nhiều người tích cực hơn một chút khi tham dự Thánh lễ thường xuyên, tham dự các hội đoàn trong giáo xứ cách đầy đủ, nhưng lại tham dự Thánh lễ và tham gia các hội đoàn chỉ để khoe khoang; những người này chắc hẳn được ví với những cành cây được gắn liền với thân cây nhưng lại là những cành cây khẳng khiu. Bên cạnh đó, cũng có những cành cây màu mỡ, xanh tươi và trổ sinh nhiều hoa quả; những cành này được sánh ví với những Kitô hữu tôt lành, sốt sắng tham dự Thánh lễ, thường xuyên kết nối với Suối Nguòn để kín múc sức mạnh và tình yêu, từ đó lan truyền sức mạnh và tính yêu ấy tới những người xung quanh mình.

Thế bạn và tôi, chúng ta đang là những cành cây nào?

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp mỗi người chúng con biết ý thức và nhận ra chính mình, cho chúng con biết dùng đời sống cầu nguyện và việc lãnh nhận các Bí tích để kết nối với Suối Nguồn là chính Chúa. Đồng thời, cũng xin giúp mỗi chúng con biết đón nhận sự cắt tỉa đến từ người khác, giúp chúng con biết tự cẳt tỉa chính mình. Từ đó, mỗi chúng con biết sinh hoa trái nơi các việc lành phúc đức mà chúng con sẽ làm.

 
Tim Đèn, Nhóm Suy niệm BC

 

[2] http://conggiao.info/me-teresa-calcutta-va-thanh-the-d-23907
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây