GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ 6 tuần I MC: Học cách sống công chính

Hạnh phúc Nước Trời là niềm ước mong, khát khao của tất cả các Kitô hữu. Muốn đạt được hạnh phúc ấy, Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta con đường nên hoàn hảo bằng phương thế sống là sự công chính. Vậy đâu là người sống công chính đích thực theo tiêu chuẩn của Tin Mừng?
tải xuống (14)
Thứ Sáu tuần I MC
Mt 5,20-26
 
tải xuống (14)Hạnh phúc Nước Trời là niềm ước mong, khát khao của tất cả các Kitô hữu. Muốn đạt được hạnh phúc ấy, Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta con đường nên hoàn hảo bằng phương thế sống là sự công chính. Vậy đâu là người sống công chính đích thực theo tiêu chuẩn của Tin Mừng?

Lời Chúa hôm nay chỉ cho chúng ta một trong những phương thế để sống công chính. Đó là sống trọn vẹn tinh thần của Lề Luật, mà luật trọn hảo được Chúa Giêsu hướng tới là luật yêu thương và bác ái. Luật trọn hảo này không chỉ dừng lại ở hình thức nhưng còn hướng con người đi vào chiều sâu của tâm hồn. Nếu như việc “giết người”, theo Luật xưa, là một trọng tội đáng bị đưa ra tòa, thì nay Chúa Giêsu khẳng định chỉ cần ai giận anh em mình thôi thì đáng phải đưa ra tòa. Thậm chí, những chuyện như “mắng anh em là đồ ngốc”, hay “chửi anh em là quân phản đạo” đều bị Chúa nên án cách mạnh mẽ và coi là “quân phản đạo” hay “bị lửa hỏa ngục thiêu đốt”.

Những điều trên cho thấy lề luật của Chúa xem ra thật nặng nề nhưng thực ra, Chúa muốn hướng con người đến đỉnh trọn hảo qua việc tuân giữ tinh thần của lề luật. Tin Mừng nói rõ, nếu như việc “giết người” là tội hệ trọng liên quan đến sự sống của con người thì những việc như nói hành, nói xấu, chửi rủa, nóng nảy, giận hờn tha nhân cũng có hậu quả tương tự như những tội trên bởi lẽ những hành vi ấy gây ảnh hưởng trực tiếp đến phẩm giá của con người. Đồng thời, nó sẽ phá vỡ tương quan hiệp nhất giữa các cá nhân với nhau. Quả thật, điều đáng sợ không phải là sự chia lìa về thân xác nhưng là sự xa cách về tâm hồn. Lúc này, mỗi tâm hồn sẽ là một ốc đảo giữa đại dương mênh mông. Vì thế, Chúa mời gọi mỗi người phải biết “mau mau dàn xếp” để “làm hòa với người anh em”. 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hứa ban Nước Trời cho những ai sống công chính. Xin cho chúng con lắng nghe tiếng Thần Khí mà sống công chính trước mặt Chúa. Để rồi chúng con gặt được hoa trái của Thần Khí là bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ. Amen

Tác giả: Điền Tâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây